งานวิจัยชี้ อ้อมกอดช่วยเยียวยาโรคซึมเศร้าได้

นักวิทย์ยืนยันการกอดกันช่วยคลายความกังวล-ขจัดความหมองเศร้า ได้ผลกับทุกเพศทุกวัย http://winne.ws/n25118

1.8 พัน ผู้เข้าชม
งานวิจัยชี้  อ้อมกอดช่วยเยียวยาโรคซึมเศร้าได้

     วันนี้(13ต.ค.61)ทีมนักวิทยาศาสตร์จากภาควิชาจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน เผยผลงานวิจัยระบุว่า อ้อมกอดจากใครสักคนจะช่วยให้ความกังวลและเศร้าหมองนั้นหายไปได้

     โดยผลงานชิ้นนี้ที่ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ Plos One ได้สังเกตพฤติกรรมทางสังคมของผู้คนมากกว่า 400 คนในช่วงเวลากว่า 2 สัปดาห์ ตั้งแต่กิจกรรมประจำวัน ปฏิสัมพันธ์ทางร่างกาย และอารมณ์ ซึ่งพบความเชื่อมโยงที่เป็นเหตุเป็นผลกันระหว่างภาวะทางอารมณ์ ความขัดแย้ง และปริมาณ “การกอด” ที่แต่ละบุคคลมอบให้และได้รับ

      จากการศึกษาพบว่า การกอด หรือสัมผัสร่างกายแบบยินยอมพร้อมใจกันทั้ง 2 ฝ่าย จะช่วยบรรเทาความรู้สึกที่ไม่ดีลง หลังจากพวกเขาเผชิญกับความขัดแย้งหรือเหตุการณ์ในเชิงลบที่พวกเขาเจอในแต่ละวัน และการกอดนั้นให้ผลแบบเดียวกันกับทุกเพศทุกวัยในการศึกษาครั้งนี้

      ที่น่าสนใจคือผลดีจากการสวมกอดไม่ได้ให้ผลแตกต่าง ในระดับความสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่สวมกอดกัน หมายถึง ไม่จำเป็นว่าผู้ที่กอดและถูกกอดจะต้องมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดฉันท์คนรักเพียงอย่างเดียว ถึงจะช่วยลดความเศร้าหมองใจให้กับผู้กอดได้

      นายไมเคิล เมอร์ฟี นักวิจัยในการศึกษาชิ้นนี้บอกว่า การวิจัยครั้งต่อไปควรต่อยอดผลจากการสวมกอด จากผู้คนที่มีระดับความสัมพันธ์ทางสังคมที่แตกต่างกัน เช่น เปรียบเทียบผลดีของการกอดระหว่างคนแปลกหน้า กับคนที่เพิ่งทะเลาะกัน หรือวัดผลดีจากการกอดจากคนรักที่เพิ่งทะเลาะเบาะแว้งกัน กับการกอดของแม่ที่หลายคนเชื่อว่าเป็นยาบรรเทาความทุกข์ทั้งปวง

      แต่ก่อนจะมีผลวิจัยใหม่ออกมา หากคุณกำลังรู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง ตกอยู่ในภาวะเครียด ซึมเศร้า หรือเพิ่งทะเลาะหมางใจกับใครมาหมาดๆ ขอให้ปาดน้ำตาแล้วหาอ้อมกอดอุ่นๆ จากใครสักคน เพื่อช่วยแบ่งเบาความกังวลและทุกข์ใจได้ไม่มากก็น้อย


ขอบคุณภาพ / ข่าว : tnn

แชร์