ชีวิตที่ปลอดความคิดในระดับอินฟินิตี้

ธรรมชาติของใจมนุษย์ มักคิดไปในเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย จนแทบไม่เคยมีภาวะที่ปลอดความคิดเลย http://winne.ws/n25124

1.2 พัน ผู้เข้าชม
ชีวิตที่ปลอดความคิดในระดับอินฟินิตี้

      การบวชพระเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองมาสู่ชีวิตที่ปลอดความคิดในระดับอินฟินิตี้ (infinity)  เพราะเพศสมณะเอื้ออำนวยต่อการทำใจให้ปลอดความคิดง่ายกว่าเพศฆราวาส เนื่องจากได้ออกจากเครื่องพันธนาการ เช่น การครองเรือน อีกทั้งยังได้ทำกาย วาจา ให้บริสุทธิ์ด้วยศีลถึง 227 ข้อ  และได้ทำใจให้บริสุทธิ์ด้วยการปฏิบัติธรรม

      การปฏิบัติธรรมจะทำให้ผู้บวชเข้าสู่ภาวะที่ปลอดความคิด  จนทำให้ความรู้สึกที่ติดอยู่กับร่างกายอันตรธานหายไปเกิดความโปร่ง โล่ง เบา ไม่มีตัวตน  จากนั้นก็จะเห็นแสงสว่างภายในเป็นภาวะที่หลับตาแล้วไม่มืด  แต่กลับสว่างกว่าดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวันเป็นความสว่างที่ไม่แสบตา ที่เห็นแล้วมีความสุขอย่างบอกไม่ถูกและเมื่อมองผ่านแสงสว่างเข้าไป จะมีภาพในใจให้ดู เป็นภาพที่สวยกว่ารัตนชาติใด ๆในโลก  เพราะรัตนะเหล่าใด...ก็ไม่งามเท่าพระรัตนตรัยภายใน  จากนั้นก็จะเข้าไปสู่ทะเลแห่งความรู้อันไม่มีขอบเขตเป็นความรู้เกี่ยวกับเรื่องความเป็นจริงของชีวิต เป็นความรู้ที่เกิดจากการเห็นแจ้งที่ทำให้เราหมดกิเลส

      นี่แหละ...เป็นเหตุผลที่เจ้าชายสิทธัตถะยอมสละตำแหน่งรัชทายาทของกรุงกบิลพัสดุ์ออกบวชหรือแม้กระทั่งพระเจ้าจักรพรรดิผู้ปกครองทวีปทั้ง 4 ที่มีสมบัติอันมหาศาลก็ยังยอมสละราชสมบัติทั้งหมดออกบวช  เพราะพระองค์ทรงรู้ว่าสมบัติเหล่านั้นไม่สามารถดับทุกข์อันแท้จริงได้เลย...

ขอบคุณธรรมะจาก กัลยาณมิตร

แชร์