ชมแผนที่ 3 มิติ เนรมิต “สิงคโปร์เสมือนจริง”

เป้าหมายของสิงคโปร์ในการสร้าง Smart Nation ใกล้เข้ามาอีกขั้น เมื่อรัฐบาลสิงคโปร์ นำโดย National Research Foundation นำเกาะสิงคโปร์มาวางไว้บนแผนที่เสมือนจริง หรือ Virtual Singapore http://winne.ws/n25127

1.7 พัน ผู้เข้าชม
ชมแผนที่ 3 มิติ เนรมิต “สิงคโปร์เสมือนจริง”

     แผนที่ 3 มิติของสิงคโปร์ที่เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายSmart Nation ของรัฐบาลสิงคโปร์นี้ ได้รับการออกแบบโดยบริษัทDassault Systemes ของฝรั่งเศสที่หวังบรรจุข้อมูลในไฟล์เอกสารผังเมืองอันน่าเบื่อ มาไว้ในแผนที่ให้ได้มากที่สุด

      Alexandre Parilusyan จากบริษัท DassaultSystemes อธิบายว่าสำหรับการผังเมืองแล้วเรามักจะติดอยู่กับข้อมูลแบบ 2 มิติ คือรูปภาพกับข้อมูลประกอบภาพเท่านั้น แต่สำหรับ Virtual Singapore ได้รวบรวมและเชื่อมโยงข้อมูลเชิงพื้นที่และสถิติต่างๆเข้าไปในผังเมืองเสมือนจริงนี้

      แผนที่ 3 มิติถูกออกแบบมาอย่างสวยงามปราณีตและมีความละเอียดแม่นยำ ซึ่งเป็นประโยชน์กับหน่วยงานของรัฐในการนำข้อมูลไปใช้ได้รอบด้านยิ่งขึ้น

ชมแผนที่ 3 มิติ เนรมิต “สิงคโปร์เสมือนจริง”

      George Loh เจ้าหน้าที่จาก NationalResearch Foundation ของสิงคโปร์ บอกว่ารัฐบาลสามารถนำข้อมูลนี้ไปวิเคราะห์ผลกระทบจากภัยธรรมชาติและรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้เช่น ประเมินความเสี่ยงจากน้ำท่วมเป็นรายพื้นที่หรือการใช้มาตรการรับมือกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นในหน้าร้อนของสิงคโปร์ได้

      ยิ่งไปกว่านั้นสิงคโปร์เสมือนจริง ยังเชื่อมต่อกับผู้คนแบบเรียลไทม์ผ่านการติดตามทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละคนได้ด้วยโดยในแผนที่จะปรากฏตัวบุคคลที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นจุดสีฟ้าเพื่อบอกปริมาณประชากรในแต่ละพื้นที่ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้วางผังเมืองในการรับมือกับเหตุไม่คาดฝัน ให้สามารถอพยพฉุกเฉินตามได้คล่องตัวยิ่งขึ้น

       อย่างไรก็ตามการติดตามตัวผู้คนแบบเรียลไทม์ ผ่านการเข้าถึงการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่นั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิและความปลอดภัยส่วนบุคคลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งทาง National Research Foundation ยืนยันว่ารัฐบาลสิงคโปร์ตระหนักถึงเรื่องนี้และอยู่ระหว่างการหาวิธีเข้าถึงข้อมูลโดยไม่กระทบกับความเป็นส่วนตัวของประชาชนภายใต้เป้าหมายในการสร้างเมืองที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับประชาชนในอนาคตอันใกล้

ชมแผนที่ 3 มิติ เนรมิต “สิงคโปร์เสมือนจริง”

ขอบคุณบทความจากเว็บ VOA

แชร์