อัพเดตชีวิตด.ช.เขมร พูดได้ 16 ภาษา

ตามอัพเดตชีวิต ด.ช.เขมรพูดคล่อง 16 ภาษา คลิปส่งโอกาสลืมตาอ้าปาก http://winne.ws/n25315

1.6 พัน ผู้เข้าชม
อัพเดตชีวิตด.ช.เขมร พูดได้ 16 ภาษา

     ด.ช.เขมรพูดคล่อง16ภาษา – เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์  รายงานตามติดชีวิตของเด็กชายชาวกัมพูชาที่โด่งดังในชั่วข้ามคืน จากคลิปที่นักท่องเที่ยวสาวมาเลเซียบันทึกไว้และโพสต์ทางโซเชียลมีเดียจนมีผู้คนแชร์กันสะพัดทั่วโลกออนไลน์ ล่าสุด เด็กชายสาลิก อายุ 14 ปี ผู้เร่ขายของที่ระลึกที่นครวัด ด้วยการพูดภาษาต่างๆ ได้คล่อง 16 ภาษา รวมถึงภาษาไทย เดินทางไปทำพาสปอร์ตพร้อมแม่ เพื่อจะเดินทางไปออกรายการที่ประเทศจีน ตามคำเชิญของสถานีโทรทัศน์

     สาลิกได้เดินทางไปกรุงพนมเปญครั้งแรก พร้อมแม่และน้องชาย เพื่อไปทำพาสปอร์ต สำหรับการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก

     เด็กชายให้สัมภาษณ์เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์ด้วยว่า ไม่รู้เลยว่าตอนนั้นนักท่องเที่ยวถ่ายคลิปตนเองอยู่ระหว่างการชวนคุยให้ตนเองพูดขายของหลายๆ ภาษา

     “ผมเห็นนักท่องเที่ยวคนนั้นเดินเข้าไปยังปราสาทตาพรหม ก็เลยเดินตามไป ตอนแรกเธอพูดภาษาไทยกับผม บอกว่าไม่ได้อยากซื้อของจากเด็กๆ ผมก็เลยพูดไทยต่อกับเธอ แต่จู่ๆ เธอก็เปลี่ยนพูดภาษาจีน แล้วก็พูดจีนสามแบบ แล้วก็พูดสเปน เยอรมัน อังกฤษ ผมก็เลยพูดกับเธอต่อตามภาษาที่พูดมา” เด็กชายสาลิก กล่าวให้สัมภาษณ์เป็นภาษาเขมร

     “ผมมารู้ว่าเธอถ่ายคลิปผม ตอนที่คนขับรถตุ๊กตุ๊กบอกว่า ผมดังใหญ่แล้วนะ คลิปแชร์กันว่อนในเฟซบุ๊ก ผมก็เลยเข้าไปดูและเห็นตัวเองเป็นครั้งแรก” 

อัพเดตชีวิตด.ช.เขมร พูดได้ 16 ภาษา

     นอกจากภาษาเขมรที่เป็นภาษาของตนเอง สาลิกกล่าวว่า ทักษะภาษาอังกฤษของตนเองนั้นเรียนที่โรงเรียน ส่วนภาษาอื่นๆ รวมแล้ว 15 ภาษา เช่น จีนกลาง หรือแมนดาริน รัสเซีย เวียดนาม เกาหลี ญี่ปุ่น เยอรมัน ไทย สเปน ฯลฯ เรียนรู้จากนักท่องเที่ยว ส่วนน้องชายของสาลิก ชื่อ ธุช ทิธยะ พูดภาษาขั้นพื้นฐานได้ 12 ภาษา จากการฝึกฝนกับพี่ชาย

    “ผมจะถามนักท่องเที่ยวว่าเชามาจากไหนและก็คุยอื่นๆ จากนั้นก็จำเอา หลายๆ ครั้งก็ถามพี่สาลิกว่าคำนี้คำนั้นหมายถึงอะไร ไม่ก็ถามไกด์” ทิธยะกล่าว

อ่านรายละเอียดที่ khaosod

     หลังจากคลิปวิดีโอเผยแพร่ไปทั่ว นักท่องเที่ยวชาวจีนคนอื่นๆ ที่ไปเที่ยวนครวัด ก็เริ่มไปอุดหนุนของที่ระทึกจากเด็กชายสาลิกกันอย่างคึกคัก ส่วนสถานีโทรทัศน์ของจีนก็เชิญเด็กและแม่ไปออกรายการที่เมืองจีน แต่ยังอยู่ระหว่างการต่อรอง เพราะเด็กอยากให้พ่อและน้องชายไปด้วย

     ขณะเดียวกันนักธุรกิจกัมพูชาคนหนึ่งที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัว เสนอให้สาลิกและน้องชายไปเรียนหนังสือที่พนมเปญ รวมถึงอยากจะช่วยให้ครอบครัวนี้ย้ายไปอยู่ในเมืองหลวงเพื่อจะได้หาที่ทางการงานให้ทำ พ้นจากความยากจน

แชร์