สิ้นหลวงพ่อบุญทัน พระนักปฏิบัติ

พระครูมงคลพิศาล (หลวงพ่อบุญทัน) เจ้าอาวาสวัดศิริมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอผาขาว อดีตเจ้าคณะตำบลโนนป่า ละสังขารแล้ว.. http://winne.ws/n25317

1.7 พัน ผู้เข้าชม
สิ้นหลวงพ่อบุญทัน พระนักปฏิบัติ

     วันที่ 30  พฤศจิกายน  2561 ที่กุฎีเจ้าอาวาสวัดศิริมงคล ตำบลโนนป่าซาง อำเภอผาขาว จังหวัดเลย  ชาวบ้าน ตำบลโนนป่าซางและญาติธรรมนอกพื้นที่ ที่ทราบข่าว กว่า 300 คน ร่วมแสดงความอาลัยต่อการมรณภาพของ พระครูมงคลพิศาล (หลวงพ่อบุญทัน)  เจ้าอาวาสวัดศิริมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอผาขาว อดีตเจ้าคณะตำบลโนนป่า หลังละสังขาร ขอจัดงานแบบเรียบง่าย  

สิ้นหลวงพ่อบุญทัน พระนักปฏิบัติ

     นายพิเชษฐ์ วิเชียรดี ส.อบต. โนนป่าซาง ตำบล โนนป่าซาง อำเภอผาขาว จังหวัดเลย  กล่าวว่า พระครูมงคลพิศาล ได้มรณภาพด้วยอาการสงบท่ามกลางศิษยานุศิษย์ เมื่อเวลา 18.28  ที่ผ่านมา  พระครูมงคลพิศาล นามเดิม บุญทัน  สิงอุดม  เกิดเมื่อ 8 กันยายน 2486  อุปสมบทเมื่อ 16 พฤษภาคม 2512  เริ่มอาพาธเมื่อ 5 ธันวาคม 2560 และไม่ฉันท์อาหารใดๆ รับเพียงน้าดื่มเป็นระยะเวลาขวบปีจนมรณภาพ ก่อนมรณะภาพท่านได้ทำหนังสือแจ้งการดำเนินการจัดการสรีระของท่านเป็นคำสั่งและมอบหมายไว้ดังนี้

ที่วัดศิริมงคล บ้านโนนป่าซาง

สิ้นหลวงพ่อบุญทัน พระนักปฏิบัติ

     วันที่ 1 พ.ค.2551 ใจความว่า เรื่องแจ้งการศพ พระครูมงคลพิศาล คำสั่งนี้ให้ถือว่าเป็นคำสั่งที่สำคัญมากที่สุด ขอให้พระในวัดศิริมงคล และญาติโยมภายในบ้าน ให้ปฎิบัติตามนี้ คือ 

1. เมื่อหลวงปู่มรณภาพลงให้ตั้งบำเพ็ญศพไว้  3 วัน 

2. ในขณะตั้งศพไว้ขอห้ามมีมหรสพต่างๆ 

3. ถ้าญาติโยมมีศรัทธาให้รักษาศีล 8 และเจริญภาวนา 

4. เมื่อตั้งศพไว้บำเพ็ญครบ ๓ วันแล้วให้เผาศพเวลาบ่าย 

5. ให้ทำการเผาที่เมรุ อย่าทำที่อื่นให้ยุ่งยาก 

6 เก็บอัฐิห่อด้วยผ้าขาว สรงน้ำหอมแล้วฝังลงในพื้นดิน 

7. ถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์จำนวนมากและจัดพาหนะส่งท่านกลับเป็นเสร็จพิธี และหมายเหตุ  อย่าขอพระราชทานเพลิงศพเด็ดขาด อย่าหวังชื่อเสียง อย่าหวังรวยเงินเพราะศพ  สั่ง ณ วันที่ 1 พ.ค. 2551

    

สิ้นหลวงพ่อบุญทัน พระนักปฏิบัติ

     นายพิเชษฐ์  กล่าวต่ออีกว่า พระครูมงคลพิศาล เจ้าคณะตำบล ต.โนนป่าซาง ท่านพระครูมงคลพิศาล เป็นพระนักปฎิบัติที่ญาติธรรมทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเลื่อมใสศรัทธา ท่านมรณะด้วยสิริอายุ  76  ปี พรรษาที่ 50 ของท่าน และถือว่า เป็นพระอรหันต์ อีกองค์หนึ่ง ที่ ไม่ได้ยึดติดกับสังขารและปฏิบัติตน เป็นที่ศรัทธาเลื่อมใส่ ของพุทธศาสนิกชนตลอดมา



ขอบคุณภาพ/ข่าว : banmuang

แชร์