สธ.เตือน ระวัง 4 โรค 3 ภัยสุขภาพ ในหน้าหนาวไทย

ช่วงนี้ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ในหลายพื้นที่เริ่มมีอากาศเย็นลง ซึ่งเอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขจึงเตือนประชาชนให้ระวังโรคภัยที่จะมาพร้อมกับหน้าหนาว ได้แก่ http://winne.ws/n25371

1.9 พัน ผู้เข้าชม
สธ.เตือน ระวัง 4 โรค 3 ภัยสุขภาพ ในหน้าหนาวไทย

1. โรคหัด 

มักเกิดกับเด็กวัยก่อนเรียนและวัยเรียนเริ่มตั้งแต่ 2-12 ปี เกิดจากเชื้อไวรัสเรียกว่ารูบีโอราไวรัส จะพบได้ในช่องจมูกและบริเวณลำคอ มีอาการคล้ายกับโรคหวัดธรรมดา ซึ่งก็จะมีไข้ ไอแห้งๆ จนกระทั่งเริ่มมีไข้สูง ตาแดง เมื่อเขาโดนแดดเขาจะแสบตา ไอ มีน้ำมูก ปากจะแดง รวมถึงจมูกด้วย เด็กจะมีไข้สูง 3-4 วัน จึงจะเริ่มมีผื่นแดงเมื่อเด็กมีผื่นแดงอาการก็จะเริ่มดีขึ้น

การป้องกัน: ฉีดวัคซีน สำหรับเด็กแนะนำให้ฉีด 2 เข็ม ประชาชนทั่วไปสามารถฉีดป้องกันและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วย

2. โรคปอดอักเสบ

เกิดจากปอดได้รับเชื้อแบคทีเรีย หรือ เชื้อไวรัสที่มีมากเกินไป จนทำให้มีหนอง และสารปนเปื้อนอย่างอื่นในถุงลม ซึ่งเชื้อเหล่านี้มักจะอยู่ในน้ำลาย และเสมหะของผู้ป่วย สามารถแพร่กระจายออกมาเวลาไอ จาม  หรือการสำลักน้ำลาย เศษอาหาร และน้ำย่อย ผู้ป่วยจะมีอาการ ไอ, จาม, มีเสมหะมาก, แน่นหน้าอกจนหายใจไม่ออก, คัดจมูก แล้วเริ่มมีไข้สูงเกิน 2 วัน โรคปอดอักเสบมักจะพบหลังจากการเป็นไข้หวัดเรื้อรัง หรือในคนที่โรคหอบหืด โดยเฉพาะกับกลุ่ม คนชรา และเด็กเล็กอายุระหว่าง 5 - 10 ขวบ หรือต่ำกว่า

การป้องกัน: หลีกเลี่ยงผู้คนแออัด ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย ล้างมือบ่อย ๆ และฉีดวัคซีนเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน

3. โรคไข้หวัดใหญ่

เป็นโรคที่ติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจอย่างเฉียบพลัน ซึ่งมีเชื้อโรคคือเชื้อไวรัสที่เรียกว่าอินฟลูเอ็นชาไวรัส จะทำให้มีอาการ หนาวสั่น, ไข้ขึ้นสูง, เจ็บคอ, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและศรีษะอย่างรุนแรง และอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย เชื้อไวรัสนี้มักแพร่กระจายในหน้าหนาว จึงทำให้มีผู้ป่วยในฤดูหนาวมากกว่าฤดูอื่นๆ โดยในแต่ละปีมีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ทั่วโลกถึง 10-15% ของประชากรทั้งหมดเลยทีเดียว

การป้องกัน: ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอหลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วยไข้หวัด 

4. โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน

อุจจาระร่วงส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจาก "เชื้อโรต้าไวรัส" และมักพบในเด็ก อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ที่พบบ่อยที่สุดคือเด็กอายุ 6- 12 เดือน เพราะเด็กในวัยนี้ กำลังเป็นวัยเรียนรู้ และชอบที่จะหยิบของทุกสิ่งเข้าปาก อาการของโรค คือ เด็กจะถ่ายเหลวเป็นน้ำ จะมีอาการไข้และอาเจียนร่วมด้วย มักมีก้นแดง โดยปกติแล้ว อาการถ่ายเหลวจะหายภายใน 3 - 7 วัน แต่ก็ยังต้องดูแลใกล้ชิด และสังเกตลักษณะ ของอุจจาระด้วยว่า มีเลือด หรือมูกเลือดปนออก มาด้วยหรือไม่ ถ้ามีปนออกมาแล้วมีอาการหวัดร่วมด้วยให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษาต่อไป

การป้องกัน: รับประทานอาหารที่สุกใหม่ ๆ และดื่มน้ำต้มสุกหมั่นล้างมือบ่อยๆ ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากเชื้อโรตาไวรัส แต่วัคซีนยังไม่ถูกบรรจุอยู่ในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค

นอกจากภัยจาก 4 โรคข้างต้นแล้ว ยังมีภัยที่มาพร้อมกับหน้าหนาว ที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ การเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องจากภาวะอากาศหนาว, การสูดดมก๊าซพิษและขาดอากาศหายใจจากเครื่องทำน้ำอุ่นระบบก๊าซ และการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงอากาศหนาวและหมอกจัด

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

แชร์