พระสงฆ์ร่วมกันสร้างกุฏิหลังใหม่เอง เผยต้องการประหยัด

พระสงฆ์วัดบ่อโพง ร่วมกันลงมือลงแรงก่อสร้างกุฏิพระสงฆ์หลังใหม่ เผยต้องการลดค่าใช้จ่ายค่าแรงงานก่อสร้าง http://winne.ws/n25374

1.9 พัน ผู้เข้าชม

     พระสงฆ์วัดบ่อโพง ร่วมกันลงมือลงแรงก่อสร้างกุฏิพระสงฆ์หลังใหม่ เผยต้องการลดค่าใช้จ่ายค่าแรงงานก่อสร้าง

     วันที่ 13 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวัดบ่อโพง หมู่ 5 ต.บ้านราม อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ได้มีพระสงฆ์ประมาณ 6 – 7 รูป ซึ่งเป็นพระลูกวัด ร่วมกันลงมือลงแรงก่อสร้างกุฏิพระสงฆ์หลังใหม่ ในพื้นที่ว่างภายในวัด

     หลังจากช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมา มีพระสงฆ์บวชใหม่จำนวนหลายรูป ทำให้กุฏิไม่เพียงพอกับจำนวนพระสงฆ์ จึงร่วมกับชาวบ้านลงแรงก่อสร้างกุฏิด้วยกันเอง สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ต่างชื่นชมความสามัคคีของพระสงฆ์ในวัด


พระสงฆ์ร่วมกันสร้างกุฏิหลังใหม่เอง เผยต้องการประหยัด

     สอบถาม พระยงยุทธ สุตธโร อายุ 41 ปี พระลูกวัด เล่าว่า วัดบ่อโพงเป็นวัดชนบท ในอดีตไม่มีพระจำที่วัดแม้แต่รูปเดียว เกือบจะกลายเป็นวัดร้าง กระทั่งปี พ.ศ.2553 พระอธิการคลาด จิตตกาโร ปัจจุบันอายุ 85 ปี ได้บวชที่วัด จากนั้นเริ่มมีพระสงฆ์บวชที่วัดเพิ่มขึ้น และช่วยกันพัฒนาวัดเรื่อยมา จนกระทั่งปัจจุบันพระอธิการคลาด เป็นเจ้าอาวาส

    อย่างไรก็ตาม วัดมีกุฏิไม่กี่หลัง จึงไม่เพียงพอกับพระสงฆ์ วัดจึงมีการสร้างกุฏิเพิ่มจำนวน 1 หลัง ภายในเป็นกุฏิมี 2 ห้อง สำหรับพระสงฆ์ 2 รูป แต่เนื่องจากวัดอยู่ตามชนบท จึงมีเงินที่ได้จากญาติโยมมาทำบุญที่วัดไม่มากนัก

พระสงฆ์ร่วมกันสร้างกุฏิหลังใหม่เอง เผยต้องการประหยัด

    โดยปัจจุบันวัดมีเงินประมาณ 200,000 บาท แต่การสร้างกุฏิหลังดังกล่าวต้องใช้เงินประมาณ 600,000 – 700,000 บาท จึงตัดสินใจใช้เงินส่วนหนึ่งของวัดจัดซื้อวัสดุก่อสร้าง เช่น อิฐ หิน ดิน ทราย เหล็กเส้น และปูนซิเมนต์

    และส่วนหนึ่ง วัดขอติดค้างค่าวัสดุก่อสร้างกับร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง จากนั้นทางวัดจะจัดทอดผ้าป่าสามัคคี ในวันที่ 14 เมษายน 2562 เพื่อหารายได้จ่ายค่าติดค้างวัสดุก่อสร้าง ส่วนที่เห็นว่าพระสงฆ์ในวัด ร่วมกับชาวบ้านก่อสร้างกุฏิหลังใหม่นั้น เพราะทางวัดต้องการจะลดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าแรงงานก่อสร้าง เพราะหากคิดเป็นเงินค่าแรงก่อสร้างกุฏิหลังดังกล่าวประมาณ 200,000 บาท

     ขณะที่พระสงฆ์ในวัดแต่ละรูปส่วนใหญ่จะมีความสามารถ และมีชำนาญด้านช่าง พระสงฆ์ในวัดจึงตัดสินใจลงมือก่อสร้างกุฏิด้วยกันเอง โดยพระสงฆ์แต่ละรูปจะแบ่งหน้าที่กันทำงาน ทั้งผสมปูน ก่ออิฐ ฉาบผิว เป็นต้น จนกว่าการก่อสร้างกุฏิหลังใหม่จะแล้วเสร็จ

พระสงฆ์ร่วมกันสร้างกุฏิหลังใหม่เอง เผยต้องการประหยัด

    ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวmthai รายงานอีกว่า สำหรับงบประมาณก่อสร้างกุฏิหลังใหม่ ของวัดบ่อโพง หมู่ 5 ต.บ้านราม อ.หัวไทร ต้องใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 600,000 – 700,000 บาท แต่วัดไม่มีเงินมากพอ จึงจำเป็นต้องเซ็นต์ค้างเงินค่าวัสดุก่อสร้างที่ร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างไว้ก่อน และจะจัดทอดผ้าป่าสามัคคีหา ในวันที่ 14 เมษายน 2562 เพื่อหารายได้สมทบทุนในการก่อสร้างกุฏิหลังใหม่

     ทางวัดจึงขอเชิญญาติ โยม ที่มีจิตศรัทธาร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีตามวันและเวลาดังกล่าว หรือญาติโยมที่มีจิตศรัทธาสามารถสมทบทุนเป็นวัสดุก่อสร้างกุฏิ หรือสมทบทุนเป็นเงิน ผ่านบัญชีของวัดบ่อโพง

     ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ชื่อบัญชี “ ซ่อมแซมศาลาการเปรียญวัดบ่อโพง “ ประเภทออมทรัพย์ สาขาดอนแค เลขบัญชี 017152729989 หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่เบอร์โทรฯ พระยงยุทธ สุตธโร หมายเลข 080-6997-972

พระสงฆ์ร่วมกันสร้างกุฏิหลังใหม่เอง เผยต้องการประหยัด

ขอบุคณภาพ / ข่าว : mthai

แชร์