สาธารณสุขฯ เตือน ให้เหล้า-ไวน์ ในกระเช้าปีใหม่ ผิดกฎหมาย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เตือน ให้เหล้า-ไวน์ ในกระเช้าปีใหม่ ผิดกฎหมาย http://winne.ws/n25375

1.3 พัน ผู้เข้าชม
สาธารณสุขฯ เตือน ให้เหล้า-ไวน์ ในกระเช้าปีใหม่ ผิดกฎหมาย

        นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เตือน ให้เหล้า-ไวน์ ในกระเช้าปีใหม่ ผิดกฎหมาย

       นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดเผยว่า สิ่งที่ต้องคำนึงเมื่อเลือกกระเช้าปีใหม่นั้นไม่ควรเน้นที่ความสวยงาม ความเยอะ ความหรูหราท่านั้น แต่คุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่างๆที่อยู่ในกระเช้าต้องมาเป็นอันดับแรก ควรเลือกผู้จำหน่ายที่ไว้ใจได้ และตรวจสอบวันเดือนปีที่ผลิตของสินค้าทุกชิ้นในกระเช้า โดยเช็ครายการสินค้าทุกชนิดโดยละเอียด ทั้งชื่อ ที่ตั้ง สถานที่ผิต วัน เดือนปีที่ผลิต และวันหมดอายุ ฉลากข้อมูลโภชนาการควรอยู่ในสภาพสมบูรณ์ สามารถอ่านได้ชัดเจน และควรสังเกตลักษณะของบรรจุภัณฑ์ของสินค้าว่าอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ ไม่บวม ไม่เป็นสนิม รวมถึงไม่มีรอยรั่วที่อาจทำให้เชื้อโรคปะปนเข้าไปได้ นอกจากดูเรื่องคุณภาพของสินค้าแล้ว 

      นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ยังได้แนะนำให้หลีกเลี่ยงสินค้าที่ไม่ดีต่อสุขภาพซึ่งไม่ควรนำมาใส่ในกระเช้าปีใหม่ได้แก่ 1.สุรา ไวน์ เครื่องดื่มมึนเมาเพราะนอกจาก จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวแล้ว ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้หลาย ๆ หน่วยงานยังรณรงค์ให้งดการมอบสุราในช่วงปีใหม่ โดยสื่อความหมายว่าการมอบสุราและเครื่องดื่มมึนเมานั้น เท่ากับส่งต่อความตายให้กับผู้รับอีกด้วย

       นอกจากนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ได้แนะนำว่า หากเป็นไปได้อยากให้เปลี่ยนเทรนใหม่ มามอบกระเช้าปีใหม่เพื่อสุขภาพ โดยเลือกสินค้าที่มีประโยชน์ อาจเลือกเป็นกระเช้าที่เป็นผลไม้สด หรือ ผักสดปลอดสารพิษ พร้อมน้ำสลัดเพื่อสุขภาพ น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันมะกอก และหากใครได้รับกระเช้าแบบเดิมที่รวมสินค้าหลายชนิดควรตรวจสอบฉลากโภชนาการของสินค้าโดยละเอียด และค่อย ๆ แบ่งรับประทานตามปริมาณที่เหมาะสมที่ฉลากแนะนำไว้ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการทานอาหารที่มากเกินความพอดี จะเป็นสาเหตุของโรคอ้วน ลงพุง และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่น ๆ ตามมาได้


ขอบคุณข่าว/ภาพ  :   สวท.เลย

แชร์