ศาลเนเธอร์แลนด์ ยกฟ้องคดีขโมยพระพุทธรูป "พระจางกง"

ศาลในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ประกาศยกฟ้องคดีที่มีผู้กล่าวอ้างว่านาย Oscar van Overeem นักสะสมชาวดัชต์ ขโมยพระพุทธรูปชิ้นสำคัญไปจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในประเทศจีน http://winne.ws/n25390

1.4 พัน ผู้เข้าชม
ศาลเนเธอร์แลนด์ ยกฟ้องคดีขโมยพระพุทธรูป "พระจางกง"

       ชาวบ้านจีนสลด ศาลดัชต์ยกฟ้องคดีขโมยรูปปั้นที่เก็บร่าง  

       เมื่อเร็วๆนี้ ศาลในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ประกาศยกฟ้องคดีที่มีผู้กล่าวอ้างว่านาย Oscar van Overeem นักสะสมชาวดัชต์ ขโมยพระพุทธรูปชิ้นสำคัญไปจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในประเทศจีน

       ทั้งนี้ พระพุทธรูปดังกล่าว ถูกใช้เป็นที่เก็บร่างของ "จางกง" พระท้องถิ่นในหมู่บ้านหยางชุน อำเภอต้าเถียน มณฑลฝูเจี้ยน ที่มีชื่อเสียงมาจากการช่วยช่าวบ้านรักษาโรคและการเผยแผ่ทางศาสนา

       จางกงบวชเป็นพระในวัย 20 ปีและเสียชีวิตลงในวัย 37 ปี ร่างของท่านถูกใส่ยากันเน่าและเก็บไว้ภายในรูปปั้น ซึ่งถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ซ่งของจีน (ค.ศ.960-1279)

       หลังจากนั้น บรรพบุรุษของตระกูลหลินหมิงจ้าวก็ได้นำรูปปั้นของท่านมาประดิษฐานไว้ที่วัดผู่จ้าวถาง พระพุทธรูปดังกล่าวจึงอยู่คู่หมู่บ้านนี้มานานกว่า 1,000 ปี ก่อนจะถูกขโมยไปในวันที่ 15 ธันวาคม 1995

 

ศาลเนเธอร์แลนด์ ยกฟ้องคดีขโมยพระพุทธรูป "พระจางกง"

     ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินคำร้องของคณะกรรมการหมู่บ้านหยางชุนให้เป็นโมฆะ โดยชี้แจงว่าร่างของ "พระจางกง" ดังกล่าวไม่ถือเป็นบุคคลธรรมดาหรือบุคคลตามกฎหมายของประเทศเนเธอร์แลนด์ จึงไม่มีสิทธิ์ฟ้องร้องใด ๆ

      หลังจากศาลประกาศคำตัดสินดังกล่าว ชาวบ้านหยางชุนก็ได้ออกมาแชร์อีโมติคอนรูปร้องไห้กันระงมใน WeChat แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของจีน

      นายหลิวหย่าง ทนายความซึ่งเป็นเสมือนตัวแทนของชาวบ้านก็ให้สัมภาษณ์ว่า การตัดสินคดีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจอย่างยิ่ง เพราะศาลเนเธอร์แลนด์ได้จัดการประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายครั้ง และประเด็นเรื่องคุณสมบัติของโจทก์นั้นก็เพิ่งถูกยกขึ้นมาพูดถึงในช่วงสรุปคดีเท่านั้น

     ด้านนายฟู่ฉี่เซิง ผู้อำนวยการสำนักงานวัตถุโบราณทางวัฒนธรรมแห่งมณฑลฝูเจี้ยนก็กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะให้การสนับสนุนทางเทคนิคและกฎหมาย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ต้องการรักษาโบราณวัตถุล้ำค่านี้ไว้


ขอบคุณข่าว/ภาพ  :  เพจChina Xinhua News

ศาลเนเธอร์แลนด์ ยกฟ้องคดีขโมยพระพุทธรูป "พระจางกง"
ศาลเนเธอร์แลนด์ ยกฟ้องคดีขโมยพระพุทธรูป "พระจางกง"
แชร์