เปิดให้ปชช.สักการะพระพุทธรูป "นพปฏิมารัตนมารวิชัย" เนื่องในเทศกาลปีใหม่2562

กรมศิลปากร ได้อัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญออกมาให้ประชาชนสักการบูชา เนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2562 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 61 - 27 ม.ค. 62 http://winne.ws/n25413

1.4 พัน ผู้เข้าชม
เปิดให้ปชช.สักการะพระพุทธรูป "นพปฏิมารัตนมารวิชัย" เนื่องในเทศกาลปีใหม่2562

     กรมศิลปากร โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ได้อัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญออกมาให้ประชาชนสักการบูชา เนื่องในเทศกาลปีใหม่ พุทธศักราช 2562 ระหว่างวันเสาร์ที่ 29  ธันวาคม 2561 ถึง วันอาทิตย์ที่  27  มกราคม 2562  ต่อเนื่องเป็นเวลา 1  เดือน ซึ่งพระพุทธรูปทั้ง 9 องค์นั้น ล้วนเป็นพระพุทธรูปรัตนชาติ (แก้ว)วรรณะต่างๆ ในปางมารวิชัย โดยมีพระพุทธสิหิงค์เป็นประธาน ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

      พระพุทธสิหิงค์  ปางสมาธิ  ศิลปะสุโขทัย-ล้านนา ประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 20-21ประวัติ        สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท (วังหน้ารัชกาลที่ 1)  ทรงอัญเชิญมาจากเมืองเชียงใหม่เมื่อประมาณ พุทธศักราช 2338  ปัจจุบันประดิษฐาน ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เปิดให้ปชช.สักการะพระพุทธรูป "นพปฏิมารัตนมารวิชัย" เนื่องในเทศกาลปีใหม่2562ภาพ : siamrath

     ในสมัยโบราณมักเรียกรัตนชาติเหล่านี้ว่า “แก้ว” เปรียบดุจพระรัตนตรัยอันประกอบด้วยแก้วทั้งสาม ทั้งยังเป็นอัญมณีสูงค่าอันหาได้ยาก ถือว่ามีค่ามากดุจแก้วสารพัดนึก แม้จะมีขนาดเล็กแต่ก็มีค่ากว่าพระพุทธรูปที่หล่อด้วยโลหะ ซึ่งแต่ละสีจะมีชื่อและความหมายที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้พระพุทธรูปรัตนชาติทั้ง 9 องค์ ยังแสดงปางมารวิชัย อันเป็นภาวะที่มั่นคงไม่ไหวติงต่อภยันอันตรายทั้งปวง


     “นพปฏิมารัตนมารวิชัย” หมายถึง พระแก้วปางมารวิชัย ทั้ง 9 องค์

     1. พระแก้วน้ำค้าง ให้คุณด้านอยู่เย็นเป็นสุข สมัยรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 24 - 25

เจ้าพรหมสุรธาดา เจ้านครเมืองน่าน ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 โปรดเกล้าฯ พระราชทานให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

     2. พระแก้วกาบมรกตอ่อน สมัยรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 24-25 ได้จากการขุดค้นทาง โบราณคดีในพระอุโบสถวัดบวรสถานสุทธาวาส เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2507

     3. พระแก้วน้ำค้าง ให้คุณด้านอยู่เย็นเป็นสุข สมัยรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 24 เป็นพระพุทธรูปที่อยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  มาแต่เดิม

     4. พระแก้วน้ำค้าง ให้คุณด้านอยู่เย็นเป็นสุข สมัยรัตนโกสินทร์พุทธศตวรรษที่ 25 เป็นพระพุทธรูปที่อยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  มาแต่เดิม

     5. พระแก้วกาบมรกต ให้คุณด้านปลอดภัย แคล้วคลาด และยศตำแหน่ง สมัยรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 24 เป็นพระพุทธรูปที่อยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  มาแต่เดิม

     6. พระแก้วน้ำหาย ให้คุณด้านอยู่เย็นเป็นสุข  สมัยรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 24 เป็นพระพุทธรูปที่อยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  มาแต่เดิม

     7. พระแก้ววิฑูรย์น้ำผึ้ง ให้คุณด้านเมตตามหานิยม  และป้องกันอัคคีภัย  สมัยรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 25  เป็นพระพุทธรูปที่อยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  มาแต่เดิม

     8. พระแก้วจันทรกานต์  ให้คุณด้านโชคลาภ และการติดต่อค้าขาย สมัยรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 24  เป็นพระพุทธรูปที่อยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  มาแต่เดิม

      9. พระแก้ววิฑูรย์สีน้ำผึ้ง ให้คุณด้านโชคลาภทวีคูณ ชื่อเสียงและอำนาจ สมัยรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 24 เป็นพระพุทธรูปที่อยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  มาแต่เดิม




ขอบคุณภาพ / ข่าว : banmuang

แชร์