เล่นดนตรีระหว่างผ่าตัด ช่วยสะท้อนปฏิกิริยาตอบสนองของคนไข้แบบเรียลไทม์

นักดนตรีชาวแอฟริกาใต้สุดแกร่ง เล่นกีตาร์ระหว่างเข้ารับการผ่าตัดสมอง ช่วยสะท้อนปฏิกิริยาตอบสนองแบบเรียลไทม์ http://winne.ws/n25426

1.4 พัน ผู้เข้าชม
เล่นดนตรีระหว่างผ่าตัด  ช่วยสะท้อนปฏิกิริยาตอบสนองของคนไข้แบบเรียลไทม์

     เผยโมเมนต์ชวนทึ่งประทับใจ นักดนตรีชาวแอฟริกาใต้สุดแกร่ง เล่นกีตาร์ระหว่างเข้ารับการผ่าตัดสมอง ช่วยสะท้อนปฏิกิริยาตอบสนองแบบเรียลไทม์

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2561 เว็บไซต์ Ladbible เผยเรื่องราวพร้อมคลิปวิดีโอขณะ มูซา มานซินี นักดนตรีชายชาวแอฟริกาใต้ เข้ารับการผ่าตัดสมองที่โรงพยาบาลในเมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ โดยขณะที่อยู่ในห้องผ่าตัด มูซามีสติรับรู้ตลอดเวลา และที่น่าทึ่งคือ เขาสามารถจับคอร์ดและดีดกีตาร์ไปด้วยในระหว่างที่แพทย์ผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ

         โดย ดร.แฮร์ริคฮันด์ หนึ่งในทีมแพทย์เผยว่า การผ่าตัดเนื้องอกในสมองของคนไข้ครั้งนี้ เป็นการผ่าตัดโดยให้ผู้ป่วยรู้สึกตัวในระหว่างผ่าตัด มีเพียงแค่การฉีดยาชาเฉพาะจุด และการผ่าตัดครั้งนี้ก็ประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และคาดว่าคนไข้จะกลับไปมีสุขภาพแข็งแรงตามเดิม  

         โดยการเล่นกีตาร์ดังกล่าว ช่วยสะท้อนปฏิกิริยาตอบสนองของคนไข้แบบเรียลไทม์ เพื่อยืนยันว่าการผ่าตัดจะไม่ทำลายความสามารถในการเล่นดนตรี ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลง หรือภาวะแทรกซ้อนใด ๆ ต่อวิถีประสาทที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ความรู้สึก ก็จะทำให้ทีมแพทย์สามารถหยุด หรือเปลี่ยนกระบวนการได้ทัน และการผ่าตัดลักษณะนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก มีหลายประเทศที่ดำเนินการลักษณะนี้ บางครั้งคนไข้ร้องเพลงในห้องผ่าตัดก็มี

       ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2558 เคยมีเคสคนไข้หนุ่มนักดนตรีชาวสเปน เล่นแซกโซโฟนระหว่างทำการผ่าตัดสมอง และปีต่อมา ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ นักร้องโอเปร่า ได้ร้องเพลงระหว่างที่แพทย์ทำการผ่าตัดสมองเช่นเดียวกัน 

ขอบคุณภาพ / ข่าว : kapook 

youtube  : euronews channel

แชร์