จักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชทานพรปีใหม่ครั้งสุดท้าย

จักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงพระราชทานพรปีใหม่แก่พสกนิกรชาวญี่ปุ่นเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนสละราชบัลลังก์ http://winne.ws/n25469

1.1 พัน ผู้เข้าชม
จักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชทานพรปีใหม่ครั้งสุดท้ายPhoto by Kazuhiro NOGI / AFP

     ชาวญี่ปุ่นหลั่งน้ำตา จักรพรรดิอากิฮิโตะตรัสวันปีใหม่ครั้งสุดท้าย ก่อนสละราชบัลลังก์

     ชาวญี่ปุ่นหลั่งน้ำตา – เมื่อ 2 ม.ค. เอเอฟพี รายงานบรรยากาศของบรรดาชาวญี่ปุ่นกว่า 72,000 คน ที่เข้าเฝ้ารับฟังการพระราชทานพรปีใหม่จากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชนมายุ 85 พรรษา จักรพรรดิพระองค์ที่ 125 ของประเทศ ว่าเต็มไปด้วยความปลาบปลื้มปนโศกเศร้า เนื่องจากถือเป็นการพระราชทานพรเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ครั้งสุดท้ายของพระจักรพรรดิอากิฮิโตะที่ทรงจะสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย.นี้

จักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชทานพรปีใหม่ครั้งสุดท้าย

     สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะถือเป็นจักรพรรดิองค์แรกในประวัติศาสตร์ชาติญี่ปุ่นที่ทรงสละราชบัลลังก์ ขณะที่บรรดาพสกนิกรชาวญี่ปุ่นกล่าวยกย่องให้รัชสมัยแห่งพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ หรือ เฮย์เซย์ เป็นช่วงเวลาแห่ง “สันติภาพ”

     “ข้าพเจ้ามีความปีติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ร่วมกันกับเหล่าพสกนิกรภายใต้ท้องฟ้าอันแจ่มใสวันนี้ ข้าพเจ้าขอสวดภาวนาให้ชาวญี่ปุ่นและประชาคมโลกจงประสบแต่สันติภาพและความสุข” ท่ามกลางบรรดาชาวญี่ปุ่นที่ต่างโบกธงชาติ และตะโกนว่า “ทรงพระเจริญ” และ “ขอบพระทัย” โดยบางคนถึงกับหลั่งน้ำตาร้องไห้ด้วย

จักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชทานพรปีใหม่ครั้งสุดท้าย

     พิธีพระราชทานพรดังกล่าวมีขึ้นที่พระราชวังหลวงกรุงโตเกียว และมีพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จร่วมหลายพระองค์ อาทิ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ อัครมเหสีในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงโบกพระหัตถ์และคำนับเล็กน้อยแก่เหล่าพสกนิกร เจ้าชายนารูฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ที่จะทรงขึ้นครองราชย์ต่อจากพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เจ้าหญิงมาซาโกะ มกุฎราชกุมารีแห่งญี่ปุ่น รวมทั้ง เจ้าหญิงมาโกะ และเจ้าหญิงคาโกะ เป็นต้น

จักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชทานพรปีใหม่ครั้งสุดท้าย

ขอบคุณภาพ / ข่าว : khaosod

แชร์