สิ้นหลวงปู่คง เทพเจ้าแห่งแก่งกระจาน

หลวงปู่คง เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้มรณภาพแล้วด้วยอาการสงบเมื่อวันที่ 9 ม.ค.62 สิริอายุ 96 ปี พรรษาที่ 42 http://winne.ws/n25511

1.2 พัน ผู้เข้าชม
สิ้นหลวงปู่คง  เทพเจ้าแห่งแก่งกระจาน

     วันที่ 10 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูถาวรวิริยคุณ (หลวงปู่คง ฐิตวิริโย)  เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งอาพาธเป็นโรคปอดและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.61 ได้มรณภาพแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 20.45 น.วันที่ 9 ม.ค.62 สิริอายุ 96 ปี พรรษาที่ 42 ท่ามกลางความโศกเศร้าของศิษยานุศิษย์ โดยทางวัดจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพในวันเสาร์ที่ 12 ม.ค.62 เวลา 16.00 น.

สิ้นหลวงปู่คง  เทพเจ้าแห่งแก่งกระจาน

     “พระครูถาวรวิริยคุณ” หรือหลวงพ่อคง ฐิตวิริโย เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันและรูปแรกของ “วัดเขากลิ้ง” ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 บ้านเขากลิ้ง ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ทั้งนี้ท่านได้ธุดงค์ไปตามป่าเขาลำเนาไพร ตั้งแต่ จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี จนกระทั่งธุดงค์มาถึงแก่งกระจาน ได้ปักกลดตรงบริเวณป่าไผ่ที่เป็นที่ตั้งวัดในปัจจุบัน ในเวลากลางคืนได้นั่งบำเพ็ญเพียรทางจิตอยู่ภายในกลด จนเวลาเที่ยงคืนได้เวลาจำวัด

     ในคืนหนึ่งได้ฝันว่า ตัวท่านเองได้เดินแบกกลดไปในป่าถึงแม่น้ำแห่งหนึ่งมีช้างเดินตามท่านมาด้วย 3 เชือก ในความฝันท่านเดินข้ามแม่น้ำที่ลึกนั้นได้โดยไม่จม พร้อมกันนั้นช้าง 3 เชือกได้เดินข้ามมาด้วยโดยไม่จมเช่นกัน เมื่อตื่นจากความฝัน หลวงพ่อคงได้นั่งคิดตรึกตรองถึงความฝันนั้นอยู่หลายวัน แต่แก้ไม่ตกไม่รู้ว่าความฝันนั้นหมายถึงอะไร จนกระทั่งเดินทางไปกราบเรียนพระอุปัชฌาย์ของท่าน คือ พระครูญาณประยุติ (หลวงพ่อเรียน) เมื่อหลวงพ่อเรียนได้รับการเล่าแล้ว ท่านก็ทำนายความฝันนั้นให้ว่า "คุณคง คุณจะทำป่าตรงนั้นให้เป็นวัดขึ้นได้ในอนาคต แม้จะยากแสนยากอย่างไรก็จะประสบผลสำเร็จดุจดังที่คุณได้ข้ามแม่น้ำนั้นมาได้โดยปราศจากอุปสรรคใดๆ" ส่วนช้างที่ข้ามมาด้วยนั้นคือบริวารผู้ที่จะให้การสนับสนุนให้สำเร็จ พระภิกษุคง ก็ได้กราบพระอุปัชฌาย์แล้วกล่าวคำว่า “สาธุ” รับเอาคำอวยพรที่พระอุปัชฌาย์ทำนายไว้ในใจตลอดจนกระทั่งได้ลงมือสร้างวัด

สิ้นหลวงปู่คง  เทพเจ้าแห่งแก่งกระจาน

     หลวงพ่อคงได้ดำเนินการสร้างสำนักสงฆ์ขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2513 ต่อมาได้ดำเนินการก่อสร้างพระอุโบสถจนแล้วเสร็จ เมื่อ พ.ศ.2525 และได้รับการประกาศแต่งตั้งให้เป็นวัดโดยกรมศาสนาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2528 พร้อมกันนั้นได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2529 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันและจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตผูกพัทธสีมา เมื่อ พ.ศ.2550

     จากการที่หลวงพ่อคง เป็นพระผู้มีความวิริยะอุตสาหะในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาด้วยดีตลอดมา ท่านจึงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งฐานาจากท่านเจ้าคุณเทพฯ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตร ที่พระครูสังฆรักษ์ ต่อมาได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโทที่ “พระครูถาวรวิริยคุณ” จากชั้นโทเลื่อนเป็นพระครูชั้นเอกในชื่อพระราชทินนามเดิม และได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ทำหน้าที่กุลบุตรผู้ที่เข้ามาขอบวชในบวรพระพุทธศาสนาจนถึงปัจจุบัน.


ขอขอบคุณภาพ / ข่าว : banmuang

แชร์