ลิ้นกับฟัน

เราต้องการคนที่เข้าใจเรา แต่ลืมทำความเข้าใจกับตัวเองซะก่อน จึงเกิด “ความไม่เข้าใจกัน” และความไม่เข้าใจนี่เอง เป็นเหตุให้เกิดการบางหมาง กระทบกระทั่งผูกโกรธหรือแตกแยกกันได้ http://winne.ws/n25525

1.7 พัน ผู้เข้าชม
ลิ้นกับฟัน

          “โอ๊ย…เซ่อ…เอาอีกแล้ว เป็นครั้งที่เท่าไหร่ ที่เธอมาขย้ำฉัน”  ลิ้นพูดด้วยความเจ็บปวด  เมื่อถูกฟันเผลอไปกัดเข้าให้      

          “ฉันไม่ได้ตั้งใจเลยโทษทีเถอะ”  ฟันพยายามขอโทษ

        “โทษที โทษที โทษที… เธอก็พูดอย่างนี้ทุกทีแหละแล้วใครเจ็บ!  ครั้งก่อนก็กัดก่อนอย่างจัง  ฉันเจ็บแทนขาดใจ  คราวนี้ก็กัดเลือดซิบ ๆ ดีนะที่ยังหลบบ้าง  ไม่งั้นคงขาดไปแล้ว” ลิ้นพูดด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว

        ฟันเงียบ….  เพราะรู้ดีว่าในสถาณการณ์แบบนี้  การเงียบเป็นสิ่งที่ดีที่สุด  ทั้ง ๆ ที่บางทีก็ชักโกรธเหมือนกัน  อยากจะกัดลิ้นให้ขาดเป็นท่อน ๆให้รู้แล้วรู้รอดไป แต่ก็พยายามอดกลั้นเอาไว้

          แล้วฟันก็นึกในใจว่า “เราบด – ตัด – กัด – เคี้ยวอาหารกว่าจะได้สักคำ  ต้องออกแรงเหนื่อยแย่  แต่ถึงทีอร่อย ลิ้นอร่อยฝ่ายเดียว  มีหลายครั้งที่ฟันมีอาการเสียวปวดบางคราวถึงกับต้องถูกถอนออกไป  ต่อให้ได้ฟันปลอมมาแทน  มันก็ไม่เหมือนเดิมสิ่งเหล่านี้ลิ้นเคยคิดบ้างไหม” ฟันซักน้อยใจนิด ๆ คิดว่าลิ้นไม่เข้าใจฟันบ้างเลย

        เราต้องการคนที่เข้าใจเรา แต่ลืมทำความเข้าใจกับตัวเองซะก่อน จึงเกิด  ความไม่เข้าใจกันและความไม่เข้าใจนี่เอง เป็นเหตุให้เกิดการบางหมาง กระทบกระทั่งผูกโกรธหรือแตกแยกกันได้

          ถ้ามีลิ้น  ไม่มีฟัน  อะไรจะเกิดขึ้น  ถ้ามีฟัน ไม่มีลิ้น  อะไรจะเกิดขึ้น  ทำอย่างไรให้กระทบกระทั่งกันน้อยที่สุด  และเมื่อกระทบกระทั่งแล้ว จะไม่กระทบกระเทือนต่อความสัมพันธ์ที่ดีของกันและกัน

        อภัยเถิด อภัยอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

        ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมโอกาสพลาดพลั้งกันได้  ยิ่งอยู่ใกล้ยิ่งมีโอกาสผิดพลาดเป็นธรรมดา  อะไร ๆ อาจจะสะดุดกันได้แต่มิตรภาพยังคงต้องดำเนินต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

        ฟันจะต้องไม่แข็งกร้าว ลิ้นจะต้องไม่เห็นแก่ตัว ต่างต้องเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน เพราะอย่างไรก็ตาม  ลิ้นกับฟันก็คงต้องอยู่คู่กันไปอีกนาน

        รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมปากไง

        

ขอบคุณธรรมะจากเว็บ กัลยาณมิตร

แชร์