คำชี้แจงจาก พม.ไพรวัลย์ พระฉันบุพเฟ่ต์ผิดจริงหรือ ?

...มันเป็นเรื่องปกติมาก พระวัดป่าหลายวัดก็มีธรรมเนียมการฉันแบบนี้ โยมปวารณาถวายอาหารจัดใส่ถาดไว้ ตัวแทนคณะสงฆ์รับประเคน จากนั้นพระทั้งหมดก็เลือกตักอาหารใส่บาตรพอประมาณเพื่อฉันรวมกันในบาตรนั้น http://winne.ws/n25540

946 ผู้เข้าชม

     มันเป็นเรื่องปกติมาก พระวัดป่าหลายวัดก็มีธรรมเนียมการฉันแบบนี้ คือโยมปวารณาถวายอาหารทั้งหมด จัดใส่ถาดไว้ ตัวแทนคณะสงฆ์รับประเคน จากนั้นพระที่เหลือทั้งหมดก็จะเลือกตักอาหารใส่บาตร เอาแต่ที่เป็นสัปปายะและพอประมาณสำหรับตัวเองเพื่อฉันรวมกันในบาตรนั้น

คำชี้แจงจาก พม.ไพรวัลย์  พระฉันบุพเฟ่ต์ผิดจริงหรือ ?

 จากกรณีที่มีการแชร์ข่าว และกำลังเป็นที่วิจารณ์เกี่ยวกับพระเดินตักอาหารที่จัดแบบบุพเฟ่ต์ ว่าเป็นการผิดวินัยสงฆ์นั้น   วันนี้ ( 15 ม.ค. 2562)  พระมหาไพรวัลย์  วรรณบุตร ได้ออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าวโดยระบุข้อความว่า ..

คำชี้แจงจาก พม.ไพรวัลย์  พระฉันบุพเฟ่ต์ผิดจริงหรือ ?

เราจะไม่ชอบธรรมกายยังไงก็ได้นะ แต่เราจะปล่อยให้ความไม่ชอบกลายเป็นความอคติไปเสียทุกเรื่อง อย่างนี้มันก็ไม่ถูก

ที่จริงการฉันในลักษณะแบบนี้ มันเป็นเรื่องปกติมาก พระวัดป่าหลายวัดก็มีธรรมเนียมการฉันแบบนี้ คือโยมปวารณาถวายอาหารทั้งหมด จัดใส่ถาดไว้ ตัวแทนคณะสงฆ์รับประเคน จากนั้นพระที่เหลือทั้งหมดก็จะเลือกตักอาหารใส่บาตร เอาแต่ที่เป็นสัปปายะและพอประมาณสำหรับตัวเองเพื่อฉันรวมกันในบาตรนั้น

อีกอย่างที่ทำแบบนี้ ก็เพื่อเป็นการลดภาระเรื่องการจัดแบ่งอาหารและการเก็บล้าง ที่สำคัญอาหารที่เหลือจากการตักฉันของพระแล้วจะได้ไม่ปฎิกูลและเหมาะแก่การเป็นของควรบริโภคสำหรับญาติโยมต่อไปด้วย

ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยนะ เวลามีงานอบรมพระเยอะเยอะ ถึงอย่างที่จัดที่พุทธมณฑล ก็มีการถวายอาหารในลักษณะนี้ทั้งนั้น

ส่วนเรื่องเนื้อดิบนั้น พระท่านก็พิจารณาตามความเหมาะสมที่จะไม่ตักฉันได้ บางทีเราก็ไปซีเรียสกับเรื่องไม่ควรซีเรียส ส้มตำทุกวันนี้ก็ใส่ของดิบทั้งนั้น ทั้งปลาร้า ทั้งปูดอง ไหนจะลู่ลาบอีก พระที่ฉันของพวกนี้ก็อาบัติหมด ไม่ต่างจากฉันปลาดิบนี่เลย

ยังมีเรื่องอาหารหรูที่คนด่าพระกันมากนะ คือถ้าเป็นอาหารที่พระซื้อหามาฉันเอง หรือโพสต์อวดโชว์ในโซเชียล อันนี้อาตมาเห็นด้วยว่าสมควรด่าสมควรตำหนิ แต่ถ้ามันเป็นอาหารที่มีชาวบ้านเขาปวารณาและศรัทธาที่จะถวายให้พระได้ฉัน เราไม่ควรไปตำหนิทานของคนอื่นนะ ทำแบบนี้ไม่ถูก ที่ถูกควรต้องอนุโมทนาบุญกับทานของเขา เพราะมันเป็นความพอใจของเจ้าของทานที่จะถวายอย่างนั้น

และเรื่องที่คนส่วนหนึ่งไม่เคยเข้าใจ ซึ่งอาตมาพูดหลายครั้งก็คือว่า อาหารที่ถวายพระแล้ว เสร็จจากนั้นญาติโยมก็ได้ทานด้วย ไม่ได้ว่าขนไปที่ไหน บางทีเหลือกลับไปฝากคนที่บ้านอีก คนที่เข้าวัดทำบุญส่วนมากจะเข้าใจเรื่องนี้ดี

บางทีเห็นข่าวอะไรก็ต้องหาความรู้ก่อนนะ อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน บางคนยังไม่ทันได้พิจารณาอะไรเลย แค่เห็นชื่อวัดก็ด่ากันอย่างสนุกปากแล้ว แบบนี้ก็ดูจะเกินเลยไปหน่อย

คำชี้แจงจาก พม.ไพรวัลย์  พระฉันบุพเฟ่ต์ผิดจริงหรือ ?
แชร์