พศ.ชี้แจงแล้ว พระฉันบุพเฟ่ต์ไม่ผิด

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในโซเชียลในเรื่องพระสงฆ์สามารถฉันภัตตาหารแบบบุพเฟ่ต์ได้ ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกแต่อย่างใด http://winne.ws/n25542

1.7 พัน ผู้เข้าชม
พศ.ชี้แจงแล้ว  พระฉันบุพเฟ่ต์ไม่ผิด

     

     จากกรณีโลกโซเชียลมีการวิพากษ์วิจาณ์ หลังจากมีภาพพระสงฆ์เดินตักอาหาร ที่ญาติโยมถวายลักษณะเหมือนบุพเฟ่ต์นั้น

     นายณรงค์ ทรงอารมณ์ รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และโฆษกสำนักพุทธฯ เปิดเผยถึงกรณีภาพถูกแชร์ลงบนโลกออนไลน์ วัดพระธรรมกายจัดบุฟเฟ่ต์เลี้ยงพระสงฆ์ภายในวัด โดยให้พระสงฆ์สามารถเดินเลือกตักอาหารแต่ละอย่างแต่ละชนิดได้ตามใจชอบ ซึ่งมีการตั้งคำถามว่า เป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่ ว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าว ภาพที่ปรากฏในโลกออนไลน์ เชื่อได้ว่าจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

พศ.ชี้แจงแล้ว  พระฉันบุพเฟ่ต์ไม่ผิด

    แต่จากข้อเท็จจริง การที่พระภิกษุเดินอุ้มบาตร ตักภัตตาหารเพื่อนำไปฉัน ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกแต่อย่างใด ทราบว่ามีหลายวัดที่มีข้อปฏิบัติในลักษณะนี้อยู่ ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดพระธรรมวินัย การที่พระภิกษุต้องเดินไปตักอาหาร เนื่องจากบางวัดมีพระภิกษุจำนวนมาก แต่ญาติโยมมีจำนวนน้อย หากให้ต้องประเคนถวายครบทุกรูป คงจะหมดเวลาฉันภัตตาหารอย่างแน่นอน

พศ.ชี้แจงแล้ว  พระฉันบุพเฟ่ต์ไม่ผิด

   ส่วนใหญ่ข้อปฏิบัติ หากเป็นอาหารในลักษณะที่ต้องไปตักเอง จะมีการถวายประเคนให้ประธานสงฆ์หรือพระผู้แทน รับประเคนแล้ว อีกประการหนึ่ง การเดินไปตักภัตตาหารของพระภิกษุ มีกุศโลบายให้พระภิกษุพิจารณาอาหารที่จะตักลงในบาตร เพื่อความเหมาะสมพอดี ให้ฉันอาหารในบาตรจนหมด ไม่มีเหลือทิ้ง อีกทั้งการฉันภัตตาหารให้ระลึกถึงการประทังชีวิต เพื่อเลี้ยงซากปฏิกูล มากกว่ารสชาติความเอร็ดอร่อย

     “ภาพที่ปรากฏบนโลกออนไลน์ หลายคนคงมองว่าเป็นอาหารหรู มีราคาแพง แต่การที่เจ้าภาพนำมาถวาย พระภิกษุก็ไม่สามารถบอกปฏิเสธหรืองดรับ ก็คงไม่ได้ บางทีคงต้องขอร้องให้ญาติโยมหรือเจ้าภาพที่จะนำอาหารหรูหราราคาแพง มาถวายพระ ควรพิจารณาให้ดี พระภิกษุฉันภัตตาหาร เพื่อประทังชีวิตเท่านั้น อาหารอาจจะไม่ต้องแพงหรู เป็นภัตตาการธรรมทั่วไป แต่ให้มีโภชนาการ สะอาด เป็นประโยชน์ต่อสุขอนามัยของพระภิกษุจะดีกว่า” โฆษกสำนักพุทธฯ กล่าว


ขอขอบคุณข่าวจาก : khaosod

แชร์