ชัดเจนปลายปีนี้ ขยายอายุราชการ เกษียณตอนอายุ 63 ปี

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เผยความคืบหน้าขยายอายุราชการ 2 ปี จากเกษียณ 60 เป็น 63 ปี คาดว่าไม่เกินปลายปีนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน http://winne.ws/n25652

4.0 พัน ผู้เข้าชม
ชัดเจนปลายปีนี้ ขยายอายุราชการ เกษียณตอนอายุ 63 ปี

วันที่ 6 ก.พ.2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า นางเมธินี เทพมณี เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน กล่าวว่า หลังจากจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากหลายภาคส่วนพบว่า ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการขยายอายุเกษียณราชการให้สอดคล้องกับลักษณะงาน ทั้งนี้สำนักงาน ก.พ. ยังต้องศึกษาประเด็นต่างๆ ประกอบ ทั้งในแง่งบประมาณค่าใช้จ่ายในการขยายอายุเกษียณ การจำแนกตำแหน่งตามลักษณะงานของข้าราชการพลเรือนสามัญ และข้าราชการประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับหากมีการขยายอายุเกษียณ โดยคาดว่าภายในปีนี้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตามหากมีการขยายอายุเกษียณจริงจะต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญของข้าราชการ กฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการประเภทต่างๆ ซึ่งขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต้องใช้ระยะเวลา

ทั้งนี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การประกาศแผนการปฏิรูปประเทศ 11 เรื่อง ใน 6 เล่ม ลงประกาศ ณ วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561 โดยมีเรื่องที่น่าสนใจในเล่มที่ 5 ว่าด้วยแผนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ด้านสื่อสาร มวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านสังคม โดยเนื้อหาดังกล่าวอยู่ในแผนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม เรื่องและประเด็นปฏิรูปที่ 2 : กลุ่มผู้เสียเปรียบในสังคม หัวข้อการเสริมสร้างศักยภาพผู้สูงอายุในการทำงาน ในกิจกรรมที่ 1 ระบุว่า ขยายอายุเกษียณราชการจาก 60 ปี เป็น 63 ปี โดยใช้เวลา 6 ปีคือ 2 ปี ขยาย 1 ปี เพื่อเป็นต้นแบบในการขยายเวลาการทำงานและค่อยๆขยายเวลาเป็น 2 ปี ขยาย 1 ปี เพื่อจะไม่กระทบต่อการจ้างงานคนรุ่นใหม่ที่ทดแทนคนที่เกษียณอายุ โดยไม่ครอบคลุมหน่วยงานที่ต้องใช้ศักยภาพทางร่างกาย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เวิร์คพอยท์

แชร์