ญี่ปุ่นเตรียมสิ้นสุดยุคเฮเซ เป็นยุค "เรวะ" เริ่ม 1 พ.ค. 62

ญี่ปุ่นประกาศชื่อยุคใหม่แล้ว คือ เรวะ (Reiwa) และเข้าสู่ยุคใหม่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เจ้าชายนารุฮิโตะ ทรงขึ้นครองราชย์สืบต่อ http://winne.ws/n25857

6.1 พัน ผู้เข้าชม
ญี่ปุ่นเตรียมสิ้นสุดยุคเฮเซ เป็นยุค "เรวะ" เริ่ม 1 พ.ค. 62ภาพจาก www.newtv.co.th

วันที่ 1 เมษายน 2562 นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตีของญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์เตรียมสิ้นสุดยุคเฮเซ ประกาศชื่อยุคใหม่อย่างเป็นทางการ ว่า เรวะ (Reiwa) ซึ่งมีความหมายตามตัวอักษรว่า บัญชาแห่งสันติ  โดยรัชสมัยใหม่จะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่เจ้าชายนารุฮิโตะ จะขึ้นครองราชย์สมบัติ สืบต่อจากพระราชบิดา สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ที่จะสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 เมษายนนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี ที่มีการสละราชสมบัติในราชวงศ์ญี่ปุ่น 

ญี่ปุ่นเตรียมสิ้นสุดยุคเฮเซ เป็นยุค "เรวะ" เริ่ม 1 พ.ค. 62ภาพจาก www.newtv.co.th

ยุคจักรพรรดิ หรือรัชสมัยปัจจุบันของญี่ปุ่น เรียกว่า ยุคเฮเซ ที่มีความหมายว่า สันติภาพ ซึ่งเป็นยุคของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และจะสิ้นสุดลงเมื่อพระองค์ทรงสละราชสมบัติ 30 เมษายนนี้

เว็บไซต์เจแปนทูเดย์ รายงานว่า นายชินโซ อาเบะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เผยหลังแถลงการณ์ประกาศ ระบุว่า ชื่อเรวะ มีความหมายว่า วัฒนธรรมได้ก่อกำเนิดและฟูมฟัก จากการที่ประชาชนเอาใจใส่กันและกันอย่างดีงาม และด้วยชื่อนี้ หวังว่าในยุคใหม่นี้ จะเป็นยุคที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง 

สำหรับชื่อดังกล่าว ได้มีการคัดเลือกมาและถูกเก็บเป็นความลับมาจนถึงวันที่ประกาศ โดย นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ผู้ประกาศ พร้อมกับชูป้ายชื่อ เผยว่า หวังว่าชื่อดังกล่าวนี้จะเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน

ขอบคุณเนื่อหาจาก Kapook, NewTV

ญี่ปุ่นเตรียมสิ้นสุดยุคเฮเซ เป็นยุค "เรวะ" เริ่ม 1 พ.ค. 62ภาพจาก www.newtv.co.th
แชร์