"อาข่า อ่ามา" สู่การพัฒนาบ้านเกิดบนยอดดอย !

จากเด็กหนุ่มชาวอาข่าธรรมดา ที่ฐานะยากจน แต่มีความมุ่งมั่นที่อยากจะพัฒนาบ้านเกิดชาวอาข่าให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงเป็นจุดริเริ่มต่อการบากบั่นสู้ชีวิต และใฝ่ศึกษาจนได้มาถึง ณ จุดนี้ http://winne.ws/n26218

1.8 พัน ผู้เข้าชม
"อาข่า อ่ามา"  สู่การพัฒนาบ้านเกิดบนยอดดอย !

     จากเด็กหนุ่มชาวอาข่าธรรมดา ที่ฐานะยากจน  แต่มีความมุ่งมั่นที่อยากจะพัฒนาบ้านเกิดชาวอาข่าให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  จึงเป็นจุดริเริ่มต่อการบากบั่นสู้ชีวิต และใฝ่ศึกษาจนได้มาถึง ณ จุดนี้  

     ลี อายุ จือปา เด็กชายชาวอาข่าที่มีความมุ่งมั่นอยากพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอาข่า ที่อาศัยอยู่บนยอดดอยจังหวัดเชียงรายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

    

"อาข่า อ่ามา"  สู่การพัฒนาบ้านเกิดบนยอดดอย !

      จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการผลักดันให้เขาเริ่มต้นฝึกการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย จนสามารถสื่อสารได้ และตัดสินใจออกจากบ้านเพื่อหาประสบการณ์และวิชาความรู้ให้มากที่สุด  เพื่อนำความรู้เหล่านั้นกลับมาพัฒนาบ้านเกิด  หมู่บ้านขาวอาข่าที่อาศัยอยู่บนยอดดอยสูงแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย  จนกระทั่งได้มีโอกาสศึกษาใน มรภ.เชียงราย และฝึกงานที่ "มูลนิธิเกื้อฝันเด็ก"  และได้นำความรู้ รวมทั้งประสบการณ์ที่ได้รับมาทั้งหมดกลับมาพัฒนาอาชีพของชาวอาข่า  ริเริ่มในการปลูกกาแฟ สร้างแบรนด์กาแฟไทย  "กาแฟอาข่า อ่ามา"  พัฒนาจนได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 21  แบรนด์กาแฟจากทั่วโลก เพื่อใช้ในการชิมกาแฟนานาชาติ  สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้คืนสู่ชาวอาข่า ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้...  

     ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่ง  ที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ ลี อายุ จือปา และชาวอาข่าทุกคน 



ที่มา : 

1. https://www.thairath.co.th/news/society/1591840

2. https://www.sentangsedtee.com/career-channel/article_71208

แชร์