เลือกพระใส่บาตร

...ขอให้ใช้ความพิจารณาพอสมควร คือบางแห่งสามารถเลือกพระได้ ก็เลือกเถอะนะ สนับสนุนพระที่ท่านตั้งใจดี เท่ากับเป็นการป้องกันไม่ให้พระที่เกเรปฏิบัตินอกพระธรรมวินัยมีกำลังขึ้นมา http://winne.ws/n26403

2.4 พัน ผู้เข้าชม
เลือกพระใส่บาตร

คำถาม :

       การใส่บาตร ถ้ามีความคิดว่าใส่ให้กับพระองค์ไหนก็เหมือนกัน เพราะถือว่าผ้าเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา  ความคิดนี้ผิด-ถูก อย่างไร ??


หลวงพ่อ

          เรื่องนี้ก็ไม่ผิด  ตามสะดวก แต่ว่าถ้าอยากได้ผลเป็นบุญมากๆ  พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า  ทานที่มีผลเป็นบุญต้องประกอบด้วยเหตุ  4 ประการ คือ

     1.วัตถุบริสุทธิ์ 

          คือ ไม่ได้โกงใครมา เป็นของที่ได้มาด้วยน้ำพักน้ำแรงของเราเอง

     2.เจตนาบริสุทธิ์ 

       คือ ตั้งใจให้ทานเพื่อเป็นบุญเป็นกุศล  การให้ของคนเราต่างกัน  เช่น บางคนไปรักสาวคนไหนก็ซื้อแหวนให้ นั่นคือการให้ที่มีเจตนาไม่เป็นบุญเป็นกุศล  แต่เจตนาให้เขารัก  หรือไปรักสาวคนไหน  ก็ซื้อของขวัญให้น้องสาวของสาวคนนั้น  เป็นการติดสินบนให้เปิดทางให้อีกต่อหนึ่ง  นั่นก็เป็นเจตนาที่ไม่เป็นบุญกุสล  ถือว่าเป็นเจตนาไม่บริสุทธิ์  ไม่ใช่เพื่อบุญล้วนๆ

     3.ผู้ให้บริสุทธิ์

       อย่างน้อยมีศีล 5  ถ้าหากตักบาตรไป  เมาเหล้าไป บุญส่วนนี้ก็หย่อน

     4.ผู้รับบริสุทธิ์

       คือ พระภิกษุรักษาศีลได้ครบถ้วน  ไม่ด่างพร้อย  มีความบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ  ยิ่งหมดกิเลสเป็นพระอรหันต์ด้วย  เรายิ่งได้บุญมากหรือแม้ที่สุดท่านยังไม่หมดกิเลสเป็นพระอรหันต์ อย่างน้อยท่านก็ตั้งใจประพฤติตนอยู่ในพระธรรมวินัย  แค่นี้ก็ยังดีที่ไม่ใช่เป็นพระเกเร

เลือกพระใส่บาตร

          หากผู้รับบริสุทธิ์มาก  ก็จะทำให้เราได้บุญมาก  แต่ถ้าศีลของท่านบกพร่องด่างพร้อย  ก็จะทำให้เราได้บุญน้อยลงตามลำดับ แต่ไม่ว่าท่านจะเป็นอย่างไร ถ้าเรามีศีลบริสุทธิ์ มีเจตนาบริสุทธิ์ ของที่ทำบุญก็บริสุทธิ์ เราก็ได้บุญของเราแล้ว และยิ่งพระที่มารับบริสุทธิ์มากเท่าไหร่ บุญก็ยิ่งมากขึ้นไปตามส่วนเท่านั้น

          อย่างไรก็ดี  ขอให้ใช้ความพิจารณาพอสมควร  คือบางแห่งสามารถเลือกพระได้  ก็เลือกเถอะนะ สนับสนุนพระที่ท่านตั้งใจดี เท่ากับเป็นการป้องกันไม่ให้พระที่เกเรปฏิบัตินอกพระธรรมวินัยมีกำลังขึ้นมา

          เราปล่อยพระเกเรให้อดๆ อยากๆ เสียบ้าง  ท่านจะได้ปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น  แต่ถ้าอยู่ในฐานะที่เลือกไม่ได้  การได้บุญ 3 ใน 4 ส่วนก็ยังดีกว่าไม่ได้เลยนะ.

เลือกพระใส่บาตร
แชร์