WHO หวั่นโรคปอดอักเสบระบาดในจีน อาจเป็นไวรัสชนิดใหม่จากตระกูล SARS

องค์การอนามัยโลก ชี้โรคปอดอักเสบระบาดในจีน พบผู้ป่วยในเมืองอู่ฮั่นกว่า 50 ราย อาจเป็นเชื้อไวรัสชนิดใหม่ที่มาจากตระกูลโรคซาร์ส ทว่าจำเป็นต้องได้ข้อมูลที่ครอบคลุมเพิ่มเพื่อยืนยัน http://winne.ws/n26819

1.5 พัน ผู้เข้าชม
WHO หวั่นโรคปอดอักเสบระบาดในจีน อาจเป็นไวรัสชนิดใหม่จากตระกูล SARS

      สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุ เมื่อวันพุธที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ถึงกรณีพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน กว่า 50 รายว่า อาจเกิดจากเชื้อไวรัสชนิดใหม่ที่พัฒนามาจากเชื้อไวรัสอันตรายในตระกูลเชื้อโคโรนาไวรัส ที่ก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง (SARS) หรือโรคซาร์ส และโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS) หรือโรคเมอร์ส ที่เคยเกิดการแพร่ระบาดก่อนหน้านี้


     อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกชี้ว่า จำเป็นต้องมีข้อมูลที่ครอบคลุมมากขึ้นกว่านี้เพื่อยืนยันชนิดของเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบกับผู้ป่วย 59 คนในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่อาจเป็นเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดใหม่

        ขณะที่ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์โดยทีมผู้เชี่ยวชาญชุดหนึ่งแสดงให้เห็นว่า เชื้อไวรัสโคโรนาไวรัสชนิดใหม่เป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2562

      นายซู จิ้งกั๊วะ นักวิชาการ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมตรวจหาเชื้อไวรัส กล่าวกับซินหัวว่า ผลการตรวจสอบคนไข้เหล่านี้พบว่า มี 15 คนได้รับเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดใหม่ ในขณะที่พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบแล้ว 59 ราย จนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิจัยอาจใช้เวลาหลายปีในการพัฒนายาและวัคซีนมารักษาและป้องกันเชื้อไวรัสชนิดใหม่

        ทั้งนี้ การระบาดของเชื้อไวรัสปอดอักเสบมีขึ้นขณะใกล้ถึงวันตรุษจีน วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนที่จะมาถึงในปลายเดือนมกราคมนี้ ซึ่งชาวจีนจำนวนมากจากประชากรในประเทศ 1.4 พันล้านคน ต่างจะเดินทางกลับบ้านเกิดหรือไปต่างประเทศ โดยรัฐบาลจีนคาดว่าจะมีผู้คนเดินทางโดยรถไฟถึง 440 ล้านคน เดินทางโดยเครื่องบิน 79 ล้านคน ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนจะต้องดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสปอดอักเสบแพร่ระบาด และป้องกันไม่ให้ประชาชนติดเชื้อระหว่างการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ.

อ่านต่อที่  https://www.thairath.co.th

แชร์