ข่าวดี! น้ำทะเลหนุน 25-27 ม.ค.นี้ ไม่กระทบผลิตประปา

กปน.-กรมชลประทาน ชี้น้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 25-27 ม.ค.นี้ วางแผนรับมืออย่างดี ควบคุมค่าความเค็มได้ และไม่กระทบการผลิตน้ำประปา แต่ยังมีคำเตือนให้สำรองน้ำในบางช่วงเวลา ที่อาจมีค่าคลอไรด์เกิน 250 มิลลิรัมต่อลิตร http://winne.ws/n26834

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ข่าวดี! น้ำทะเลหนุน 25-27 ม.ค.นี้ ไม่กระทบผลิตประปา

       นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า ในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ระหว่างวันที่ 25-27 ม.ค.นี้ กปน. จะไม่ได้รับผลกระทบจากค่าความเค็มที่เกินระดับเฝ้าระวัง เนื่องจากกรมชลประทาน ได้มีการเตรียมการ และเฝ้าระวังด้วยการบริหารจัดการลำน้ำเจ้าพระยาที่รัดกุมขึ้น ได้เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ควบคู่ไปกับปิด-เปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สมุทรปราการ ให้สัมพันธ์กับจังหวะน้ำขึ้น-น้ำลง มั่นใจว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา

        ทั้งนี้ กปน.ได้บริหารจัดการสูบจ่ายน้ำดิบ รวมทั้งปฏิบัติการ Water Hammer กระแทกลิ่มความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมกันระหว่างกรมชลประทาน และกปน. ได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างดี ประกอบกับการผลักดันน้ำจากแม่น้ำแม่กลองมาเพิ่ม ในลำน้ำเจ้าพระยา เพื่อช่วยเจือจางค่าความเค็มก็ทำได้ได้ตามแผน มั่นใจจะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาและทุกภาคส่วน โดยขอบคุณกรมชลประทาน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมชลประทานทุกท่าน ที่ช่วยกันแก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นไป

ข่าวดี! น้ำทะเลหนุน 25-27 ม.ค.นี้ ไม่กระทบผลิตประปา

        อย่างไรก็ตาม ทางกปน.ได้โพสต์ทวิตเตอร์ @MWAthailand ภาพรวมน้ำประปาวันนี้ว่า น้ำประปารสชาติปกติ แนะสำรองไว้บริโภคในช่วงเวลาตามกราฟ เนื่องจากค่าคลอไรด์ มีบางเวลาช่วงเกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตรเล็กน้อย และค่าความนำไฟฟ้า น้อยกว่า 1,200 ไมโครซีเมนต์ต่อเซนติเมตร (ค่าคลอไรด์ ต้องมากกว่า 250 มิลลิกรัมต่อลิตร ถึงจะส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ ตามเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO Guideline for Drinking Water 2017)

ข่าวดี! น้ำทะเลหนุน 25-27 ม.ค.นี้ ไม่กระทบผลิตประปา

อ่านต่อที่  https://www.facebook.com/ThaiPBSFan

แชร์