กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศห้ามส่งออกไข่ไก่ เป็นเวลา 7 วัน

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศห้ามส่งไข่ไก่จำหน่ายนอกราชอาณาจักรเป็นเวลา 7 วัน http://winne.ws/n26990

1.2 พัน ผู้เข้าชม
กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศห้ามส่งออกไข่ไก่ เป็นเวลา 7 วัน

          รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศห้ามส่งไข่ไก่จำหน่ายนอกราชอาณาจักรเป็นเวลา 7 วัน 

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมีมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคทำให้ประชาชนมีความกังวลอาจไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง จึงมีการซื้อไข่ไก่เก็บไว้ปริมาณมาก ทำให้สินค้าขาดตลาดบางช่วงเวลาและเกิดปัญหาการฉวยโอกาสการจำหน่ายไข่ในราคาสูงเกินจริง 

          ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จึงเข้าไปดูแลเรื่องราคา ซึ่งหากพบจำหน่ายเกินราคาเฉลี่ยที่จะเป็นก็จะต้องถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด เช่นเดียวกับกรณีหน้ากากอนามัยที่ค้ากำไรเกินควรโดยมีโทษทั้งจำและปรับ พร้อมกันนี้ยังประสานไปกระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังผู้ว่าราขการจังหวัดให้ดำเนินการปราบปราม จับกุมดำเนินคดีกับผู้กักตุนสินค้าและผู้ค้ากำไรเกินควรในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยล่าสุดได้จับกุมผู้ค้าไข่ไก่ที่จังหวัดพิษณุโลก ที่จำหน่ายเกินราคา พร้อมขอความร่วมมือผู้ค้าร่วมกันไม่ซ้ำเติมสถานการณ์ 

          หากประชาชนพบเห็นจำหน่ายเกินราคาสามารถแจ้งสายด่วน 1569 ได้ ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการแก้สถานการณ์เร่งด่วนก็จะออกประกาศห้ามส่งไข่ไก่จำหน่ายนอกราชอาณาจักรเป็นเวลา 7 วัน ก่อนจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจำเป็นต้องขยายเวลาการประกาศห้ามหรือไม่

          รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวถึงมาตรการดูแลสินค้าประเภทอื่นๆ ว่า ได้ให้หน่วยปราบปราบระดับจังหวัดลงพื้นที่ติดตามจับกุมดำเนินคดีกับผู้ค้า หากพบว่าค้ากำไรเกินควรอย่างต่อเนื่องแล้ว ส่วนเวชภัณฑ์ทางการแพทย์นั้น กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดูแลร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากทราบการบริหารจัดการกระจายเวชภัณฑ์เหล่านี้ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อให้มีความทั่วถึงได้


ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพ  :  สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

แชร์