ชมธรรมชาติวันละ 20 นาที ดีต่อใจ ลดฮอร์โมนความเครียดแบบเห็นผล

ระยะเวลาการอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติที่จะช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น คือ ประมาณ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ http://winne.ws/n27443

2.0 พัน ผู้เข้าชม
ชมธรรมชาติวันละ 20 นาที ดีต่อใจ ลดฮอร์โมนความเครียดแบบเห็นผล

        ชีวิตคนเมืองที่ต้องเจอกับรถรา อาคารสูง ต้นไม้ข้างถนนก็แทบจะไม่เห็นความเขียว ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เราเกิดความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว

        งานวิจัยของ University of Michigan เผยให้เห็นว่าการชื่นชมธรรมชาติเพียงวันละ 20 นาที ก็จะเป็นยาแก้เครียด (Natural pill) ได้อย่างดี

        งานวิจัยนี้ให้อาสาสมัครจำนวนหนึ่ง ไปชื่นชมธรรมชาติ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 10 นาทีขึ้นไป ที่ไหนก็ได้ที่มีความเป็นธรรมชาติสูง เช่นสวนสาธารณะที่มีต้นไม้เยอะๆ เป็นต้น

       หลังจาก 8 สัปดาห์นักวิจัยจึงนำอาสาสมัครมาวัดค่าสารเคมีในร่างการยสองตัวคือ ฮอร์โมน Cortisol หรือเรียกอีกอย่างว่า ฮอร์โมนเครียด และ เอมไซน์ Salivary alpha amylase ซึ่งจะหลั่งมากเมื่อมีความเครียดสูง

       ผลปรากฎว่า อาสาสมัครที่มีระยะเวลาการชมธรรมชาติ 20 นาทีต่อวันขึ้นไป ถึงจะมีการลดลงของฮอร์โมนความเครียดแบบเห็นผล ทั้งนี้การทำกิจกรรมของอาสาสมัครเช่นการวิ่งหรือการเดิน ไม่มีผลต่อการทดลองนี้ ขอแค่ให้อยู่ในธรรมชาติยาวนานเพียงพอเท่านั้น

        ทั้งนี้ก็ยังมีอีกหลายงานวิจัยที่ให้ผลในทำนองเดียวกันเช่น ของมหาวิทยาลัย Exeter ประเทศอังกฤษ ก็ระบุว่าระยะเวลาการอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติที่จะช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น คือประมาณ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

        ช่วงนี้บ้านเรามีแต่เรื่องเครียดๆ เยอะ ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง ยังไงก็อย่าลืมหา ยาธรรมชาติ มาบำบัดกัน

ที่มา https://www.facebook.com/3WheelsUncle

แชร์