เยอรมัน ทำสำเร็จ! ทดลองการรักษา "โรคภูมิต้านตนเอง" จนหายดี

นับว่าเป็นความก้าวหน้าที่หน้าจับตามาก และนักวิจัยก็กำลังหวังเป็นอย่างมากว่าความสำเร็จของพวกเขาอาจจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผู้ที่เป็นโรคภูมิต้านตนเองอีกหลายชนิดต่อไปในอนาคตเลย http://winne.ws/n28141

1.5 พัน ผู้เข้าชม
เยอรมัน ทำสำเร็จ! ทดลองการรักษา "โรคภูมิต้านตนเอง" จนหายดี

       เคยได้ยินเรื่องราวของ "โรคภูมิต้านตนเอง" หรือ "Autoimmune Disease " กันไหม? นี่คือภาวะที่ภูมิคุ้มกันไปทำลายหรือก่อโรคที่อวัยวะของเราเอง นำมาซึ่งโรคย่อยได้หลากหลาย (อย่างโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคลูปัส) และในบางกรณีก็อาจรุนแรงถึงชีวิตได้

       อย่างไรก็ตามเจ้าโรคที่ฟังดูยุ่งยากนี้ล่าสุดก็อาจจะสามารถรักษาได้แบบหายขาดแล้วก็ได้ เมื่อล่าสุดนี้เองในวารสาร New England Journal of Medicine ทีมนักวิทยาศาสตร์ของเยอรมนีได้ออกมาเปิดเผยว่า

       พวกเขาเพิ่งจะประสบความสำเร็จในการรักษาเด็กสาววัย 16 ปีรายหนึ่งจากโรคภูมิต้านตนเอง ด้วยการบำบัดภูมิคุ้มกันแบบทดลองซึ่งอาจะเป็นความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ของวงการแพทย์เลย

       เด็กสาวที่เข้ารับการทดลองรักษาในครั้งนี้มีชื่อว่า Thu-Thao V ผู้ซึ่งมีอาการปวดข้ออย่างรุนแรงและมีผื่นขึ้นตามร่างกายจากโรคภูมิต้านตนเอง และมีประวัติต้องใช้ยาเป็นจำนวนมากเพื่อควบคุมอาการ

        แถมยังเคยได้รับการรักษาทั้งด้วยไฮดรอกซีคลอโรควิน สเตียรอยด์ และการบำบัดด้วยภูมิคุ้มกันบีเซลล์แต่ก็ไม่ได้ผล

        อย่างไรก็ตามในงานวิจัยใหม่ทีมแพทย์จากมหาวิทยาลัยแอร์ลังเงินได้ลองหันมาทำภูมิคุ้มกันบำบัดรูปแบบใหม่ ซึ่งประยุกต์มาจากการรักษาลูคีเมียและมะเร็งลุกลามในอดีต

      โดยพวกเขาได้ลองปล่อยบำบัดเพิ่มจำนวนทีเซลล์ (CAR-T) ซึ่งปกติใช้กำจัดเนื้องอกในตัวเด็กคนนี้ดู

และพบว่าการทำแบบนี้จะทำให้ CAR-T ที่เพิ่มขึ้นไปจัดการลดจำนวนบีเซลล์ซึ่งมีมากเกินไปของเด็กสาว ส่งผลให้อาการโรคภูมิต้านตนเองของเธอดีขึ้นเรื่อยๆ

       จนภายในเวลา 6 เดือนหลังจากการรักษาร่างกายของ Thu-Thao V ก็สงบลงอย่างมาก เธอหายจากอาการปวดข้อ ใจสั่น และปัญหาเกี่ยวกับไตทั้งหมด จนไม่ต้องรับยาอีกต่อไป แถมยังกลับไปเล่นกีฬาได้อีกครั้งด้วย

        นี่นับว่าเป็นความก้าวหน้าที่หน้าจับตามาก และนักวิจัยก็กำลังหวังเป็นอย่างมากว่าความสำเร็จของพวกเขาอาจจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผู้ที่เป็นโรคภูมิต้านตนเองอีกหลายชนิดต่อไปในอนาคตเลย


ที่มา https://www.chiangmainews.co.th/

แชร์