ฮาโลวีนล้านนา ชาวบ้านร่วมทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ

ชาวบ้านร่วมกันทำบุญ "ประเพณี 12 เป็ง" ฮาโลวีนล้านนา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว http://winne.ws/n28156

877 ผู้เข้าชม
ฮาโลวีนล้านนา ชาวบ้านร่วมทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ ขอบคุณภาพ https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1116932/
ฮาโลวีนล้านนา ชาวบ้านร่วมทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ

วันที่ 21 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวพุทธในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยมีผู้เฒ่าผู้แก่ต่างพากันนำบุตรหลาน เข้าวัดหัวข่วงแก้ว ต.เวียง อ.เมืองพะเยา และวัดต่างๆ เพื่อทำบุญวันประเพณี 

12 เป็งล้านนา

 หรือเป็น วันปล่อยผี ตามความเชื่อของชาวไทยพุทธ ถือว่าเป็นวัน พญายมราช (ท่านยมทูต) เปิดประตูนรกหรือประตูผี เพื่อปล่อยผี ปล่อยเปรตออกมารับเอาส่วนบุญส่วนกุศลที่ทางญาติมาทำบุญอุทิศไปให้ ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีของชาวบ้านภาคเหนือ ที่ได้มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นวันปล่อยผีประเพณี 12 เป็ง ประเพณีอุทิศหาผู้ตาย "สิบสองเป็งล้านนา" หรือวันฮาโลวีนไทย หรือ วันสารทไทย

ขณะที่ วันนี้ชาวล้านนาพากันเข้าวัดทำบุญ เพื่อนำข้าวปลาอาหาร จตุปัจจัย และอื่นๆ ไปทำถวายพระเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้กับ พ่อ แม่ บรรพบุรุษ หรือญาติมิตรที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ให้มารับเอาสิ่งของที่ทำบุญให้

ทั้งนี้ ชาวล้านนาถือเอาวัน 12 เป็ง วันปล่อยผี ปล่อยเปรต ตรงกับของภาคปักษ์ใต้ เรียกว่า ประเพณีเดือนสิบชิงเปรต และทางภาคอีสานก็คือ ประเพณีบุญข้าวประดับดิน เป็นประเพณีที่กล่าวเป็นอันเดียวกัน ต่างกันด้วยวิธีการทำตามจารีตประเพณีที่เคยทำมาในท้องถิ่นของตน สำหรับการอุทิศหาผู้ตายของล้านนาไทย สัมภเวสีต่างๆ เรียกว่า บุพเปรตพลี ประเพณีสืบต่อกันมาเนื่องในการอุทิศกุศลแก่ญาติพี่น้องผู้ที่ตายไปแล้ว

ขอบคุณเนื้อหา ไทยรัฐออนไลน์

ฮาโลวีนล้านนา ชาวบ้านร่วมทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ
แชร์