ต้นไม้ช่วยได้ วิจัยเผยต้นไม้ลดอุณหภูมิพื้นผิวได้ 12 องศา

นักวิจัยเสริมว่า ต้นไม้สามารถทำให้พื้นผิวเย็นได้ด้วยร่มเงาของมัน นั่นแปลว่ามันสามารถช่วยลดอุณหภูมิพื้นผิวของตึกได้เช่นกัน http://winne.ws/n28452

2.1 พัน ผู้เข้าชม
ต้นไม้ช่วยได้ วิจัยเผยต้นไม้ลดอุณหภูมิพื้นผิวได้ 12 องศา

        เมืองสีเขียวดียังไง? กลุ่มนักวิจัยจาก Institute for Atmospheric and Climate Science และ ETH Zurich พบหลักฐานว่า ต้นไม้ที่ยืนตระหง่านในเมืองสามารถช่วยลดอุณหภูมิพื้นผิวของเมืองได้ถึง 12 องศาเซลเซียส โดยพวกเขาวิเคราะห์จากภาพดาวเทียม และเครื่องตรวจจับอุณหภูมิพื้นผิวของ 293 เมืองทั่วยุโรป

       งานวิจัยก่อนหน้าเคยศึกษาแล้วว่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองสามารถลดอุณหภูมิในอากาศได้ช่วงเดือนที่ร้อนได้ และยิ่งในช่วงนี้ พื้นที่ในเมืองจะร้อนกว่าที่อื่น ๆ เพราะพื้นผิวปูนและยางมะตอยของเมืองสามารถดูดซับความร้อนได้ดี แต่งานวิจัยนี้มาเพิ่มข้อมูลว่า จริง ๆ แล้วต้นไม้ก็สามารถช่วยลดอุณหภูมิพื้นผิวได้ด้วย ไม่ใช่แค่อุณหภูมิในอากาศที่เราสัมผัส เราจะไม่ค่อยรู้เนื่องจากความร้อนของอุณหภูมิพื้นผิวจะอยู่ใต้เท้าเรา ไม่เหมือนในอากาศที่อยู่รอบตัวเรา

       นักวิจัยเปรียบเทียบพื้นที่ในเมืองที่มีต้นไม้เยอะกับพื้นที่ใกล้เคียงที่ไม่ได้ปกคลุมด้วยต้นไม้ และพบว่า พื้นที่ในเมืองที่มีต้นไม้มักมีอุณหภูมิพื้นผิวที่เย็นกว่าพื้นที่ใกล้เคียงที่ไม่มีต้นไม้ปกคลุม 2-4 เท่า

       ที่น่าสนใจคือ นักวิจัยพบว่าไม่มีความแตกต่างดังกล่าวในพื้นที่ชนบท และพบว่าไม่มีความแตกต่างกันสำหรับพืชพรรณอื่น ๆ

       นักวิจัยเสริมว่า ต้นไม้สามารถทำให้พื้นผิวเย็นได้ด้วยร่มเงาของมัน นั่นแปลว่ามันสามารถช่วยลดอุณหภูมิพื้นผิวของตึกได้เช่นกัน

ที่มา chiangmainews.co.th

แชร์