ระวัง!!"พบสารเคมีต้องห้ามในผักผลไม้"

เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ตรวจสอบผักที่ขายในห้างสรรพสินค้าและตลาดสดกว่าครึ่งพบสารเคมีต้องห้ามตกค้าง เตรียมหารือหน่วยงานรัฐเพื่อดำเนินคดีผู้ประกอบการ พบสารเคมีตกค้าง ถึง 46% แม้ได้รับตรา Q รับรองจากกระทรวงเกษตร และ organic thailand http://winne.ws/n3018

2.1 พัน ผู้เข้าชม
ระวัง!!"พบสารเคมีต้องห้ามในผักผลไม้"

"ผู้ที่ชอบกินผัก ต้องระวัง เพราะว่า เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ตรวจสอบผักที่ขายในห้างสรรพสินค้าและตลาดสดกว่าครึ่งพบสารเคมีต้องห้ามตกค้าง เตรียมหารือหน่วยงานรัฐเพื่อดำเนินคดีผู้ประกอบการ ติดตามเรื่องนี้กับคุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย รายงานจากสนง.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพที่น่าตกใจ คือพบสารเคมีตกค้างในผักและผลไม่ที่ได้รับตรา Q รับรองจากกระทรวงเกษตร และ organic thailand ด้วย โดยเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเก็บตัวอย่าง 138 ในกรุงเทพ และหัวเมือง ในภาพรวมพบสารเคมีตกค้าง 46%ผักที่พบสารพิษตกค้างเกินค่ามาตรฐาน มากที่สุดปีนี้ ได้แก่พริกแดงพบ 100% ของตัวอย่าง กะเพราและถั่วฝักยาว 66% คะน้า 55% ผักกาดขาวปลี 33% ผักบุ้งจีน 22% มะเขือเทศและแตงกวา 11% ส่วน การสุ่มตรวจผลไม้ 6 ชนิด พบว่าส้มสายน้ำผึ้ง และฝรั่ง ทุกตัวอย่างมีสารพิษตกค้าง เกินมาตรฐานทุกตัวอย่าง รองลงมาเป็นแก้วมังกร มะละกอ มะม่วงน้ำดอกไม้ 70% 60% และ 40% ตามลำดับ ในขณะที่แตงโม ไม่พบสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐานเลย แตงโมจึงเป็นผลไม้ที่ปลอดภัยผู้ประสานงานเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช 

ระวัง!!"พบสารเคมีต้องห้ามในผักผลไม้"

นส.ปรกชล อู๋ทรัพย์ บอกว่า ผักและผลไม้ที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ซึ่งผู้บริโภคต้องจ่ายแพงกว่า กลับมิได้หมายความว่ามีความปลอดภัยมากกว่าตลาดสดโดยทั่วไป เพราะมีจำนวนตัวอย่างการตกค้างเกินมาตรฐานถึง 46% ในขณะที่ตลาดสดมีสัดส่วนมากกว่าเล็กน้อยที่ 48%การเฝ้าระวังครั้งนี้ยังพบว่า มีสารกำจัดศัตรูพืชที่ถูกห้ามใช้ จากรายการวัตถุอันตราย โดยสำนักควบคุมพืชและ วัสดุการเกษตร 11 ชนิด ตกค้างในผักและผลไม้ที่จำหน่ายในตลาด และ ห้างสรรพสินค้า โดยไม่มีการดำเนินคดีกับบริษัทนอกจากนี้ ยังพบสารตกค้างในผักและผลไม้ที่รับรับตรา Q โดยสำนักงานสินค้าเกษตรแบะอาหารแห่งชาติ (มกอช) พบสารเคมีตกค้างสูงสุดถึง 57% ส่วนผักและผลไม้ปลอดสารพิษ ที่ได้รับการรับรอง Organic Thailand ซึ่งไม่ควรตรวจพบสารเคมีตกค้าง ก็พบสูงถึง 25% ของจำนวนตัวอย่างด้าน รองผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี 

นส.กิ่งกร นรินทรกุล ณ อยุธยา บอกว่า ผลตรวจทั้งหมดนี้ได้นำเสนอต่อห้างค้างปลีก และสมาคมตลาดสดไทย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง มกอช.กรมวิชาการเกษตร และ อย. แล้ว ให้ทบทวนการให้ตรารับรอง Q และ organic thailand อย่างจริงจังเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ยังได้หารือกับหน่วยงานของรัฐ และองค์ผู้บริโภคเพื่อพิจารณาดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ประกอบการอื่นๆ ต่อไป ด้วย"

ขอบคุณ: http://www.nationtv.tv/main/content/social/378500396/

ขอบคุณภาพ, http://www.komchadluek.net/detail/20160504/227032.html

แชร์