5 เรื่องควรรู้ ก่อนไปไหว้หลวงพ่อโสธร เพื่อเป็นมงคลชีวิต

"หลวงพ่อโสธร" พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา http://winne.ws/n3154

1.6 พัน ผู้เข้าชม
5 เรื่องควรรู้ ก่อนไปไหว้หลวงพ่อโสธร เพื่อเป็นมงคลชีวิต

เกร็ดความรู้ก่อนไปนมัสการหลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทราพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง อันเป็นศูนย์รวมความศรัทธาของประชาชนทั่วทุกสารทิศ

           เมื่อพูดถึงวัดโสธรวรารามวรวิหาร แน่นอนว่าทุกคนจะต้องนึกถึงความศักดิ์สิทธิ์ของ 

"หลวงพ่อโสธร"  พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งยังเป็นศูนย์รวมความศรัทธาอันล้นหลามจากประชาชนทั่วทุกสารทิศ หลายคนน่าจะเคยมีโอกาสไปสักการะหลวงพ่อโสธรกันมาบ้างแล้ว 

                วันนี้เราจะมาแนะนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสำหรับคนที่ยังไม่เคยไปไหว้หลวงพ่อโสธรมาฝาก เพื่อที่ว่าไปไหว้คราวนี้เพื่อน ๆ ทุกคนจะได้รับผลบุญและสิริมงคลให้กับชีวิตตัวเองกันอย่างเต็มที่ 

5 เรื่องควรรู้ ก่อนไปไหว้หลวงพ่อโสธร เพื่อเป็นมงคลชีวิต

1. วัดโสธรวรารามวรวิหาร อยู่ที่ไหน ?

           วัดโสธรวรารามวรวิหาร ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมือง ริมแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา วัดเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภายในประดิษฐาน "หลวงพ่อพุทธโสธร" พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระรูปปางสมาธิ ลงรักปิดทองสมัยแบบล้านช้าง

5 เรื่องควรรู้ ก่อนไปไหว้หลวงพ่อโสธร เพื่อเป็นมงคลชีวิต

2. ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร

          เรามักได้ยินคำเล่าขานเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์และอิทธิปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อโสธร ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แก่ผู้ที่มีความศรัทธา และทำให้มีประชาชนจำนวนมากต่างหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้และขอบารมีจากหลวงพ่อปกป้องคุ้มครอง หรือรักษาโรคให้แคล้วคลาด จนมีการเล่าขานกันต่อ ๆ มาว่า ใช้ขี้ธูป ดอกไม้บูชาที่แห้งเหี่ยวแล้ว และอธิษฐานหยดเทียน ขอน้ำมนต์จากหลวงพ่อมาทำยา ปรากฏว่าโรคหาย จนกลายเป็นกิติศัพท์โด่งดังไปทั่ว

5 เรื่องควรรู้ ก่อนไปไหว้หลวงพ่อโสธร เพื่อเป็นมงคลชีวิต

3. เรื่องอื่นบนได้หมดยกเว้นก็แต่เรื่องนี้

          ด้วยเพราะความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร ทำให้มีประชาชนเป็นจำนวนไม่น้อย เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ มาบนบานศาลกล่าว หวังพึ่งพาบารมีความศักดิ์สิทธิ์กันทั่วหน้า ว่ากันว่ามีอยู่เรื่องสองเรื่องเท่านั้นที่บนแล้วจะไม่สมหวัง คือเรื่องขอไม่ให้เป็นทหารกับเรื่องขอบุตร เล่ากันว่าเพราะหลวงพ่อชอบให้คนเป็นทหาร จะได้ปกป้องรักษาบ้านเมือง ใครมาบนว่าไม่อยากเป็นทหาร เชื่อหรือไม่ว่า…เป็นต้องถูกเกณฑ์ทุกราย ส่วนเรื่องบนบานขอบุตร ก็มักจะได้บุตรอาการไม่ครบ 32 ประการ เพราะท่านได้ส่งลูกหลานซึ่งเป็นทหารที่บาดเจ็บล้มตายมาให้นั่นเอง (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล จริงเท็จแค่ไหนต้องใช้วิจารณญาณให้ดี ๆ นะคะ)

 4. ไข่ต้มแห่งความศรัทธา

          ว่ากันว่าหลวงพ่อโสธรชอบไข่ต้ม เราจึงเห็นร้านขายไข่ต้มตั้งร้านเรียงรายอยู่รอบบริเวณเต็มไปหมด เพราะคนที่สมหวังจากคำบนบานจะนิยมแก้บนด้วยไข่ต้ม ซึ่งเป็นของหาง่ายในยุคแรก ๆ ของวัดโสธร หลังจากนั้นเลยนิยมใช้ไข่ต้มเป็นเครื่องแก้บนมาตั้งแต่นั้น แต่ก่อนก็มีพวกหมู เห็ด เป็ด ไก่ แต่ด้วยเพราะมีผู้คนจำนวนมาก เมื่อนำมาถวายเยอะ ๆ เข้า อาจทำให้ไม่สะดวก นอกจากนี้ยังมีการแก้บนด้วยพวงมาลัย และนางรำละครชาตรี หรือลิเก เป็นต้น

5 เรื่องควรรู้ ก่อนไปไหว้หลวงพ่อโสธร เพื่อเป็นมงคลชีวิต

5. ศรัทธาที่ไม่มีวันสูญสิ้น

          กลายเป็นงานประจำปียิ่งใหญ่ไปแล้วกับงานนมัสการหลวงพ่อโสธร จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีละ 3 ครั้ง ครั้งแรกกลางเดือนห้า ครั้งที่สองกลางเดือนสิบสอง และครั้งที่สามในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งทุกครั้งที่มีการจัดงาน เราจะเห็นประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เหล่านี้เป็นส่งสะท้อนให้เราได้เห็นว่า ความศรัทธาต่อหลวงพ่อโสธรเป็นสิ่งที่ไม่มีวันสูญสิ้นไปจากสังคมไทยอย่างแน่นอน

          ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสำหรับใครก็ตามที่อยากจะไปสักการะหลวงพ่อโสธรสักครั้ง วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง วันหยุดนี้ถ้าใครไม่รู้จะไปไหน ลองเดินทางไปไหว้หลวงพ่อโสธรดูก็ได้นะคะ อาจไม่จำเป็นต้องบนบานศาลกล่าว แค่ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต เท่านี้ก็คุ้มค่าแก่การมาไหว้หลวงพ่อโสธรแล้ว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : thai.tourismthailand

Credit : travel.kapook

แชร์