เลือก "ถิ่น จอ" คนสนิท " อองซาน ซู จี"เป็นประธานาธิบดีเมียนมาคนใหม่

สภาเมียนมาลงมติเลือก "ถิ่น จอ" คนสนิท "ออง ซาน ซู จี" เป็นประธานาธิบดีพลเรือนคนแรก ด้วยคะแนน 360 เสียงจากทั้งหมด 652 เสียง http://winne.ws/n346

837 ผู้เข้าชม

นายถิ่น จอ ซึ่งเป็นคนสนิทนางออง ซาน ซู จี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีพลเรือนคนแรกของเมียนมาร์แล้วในวันนี้ 

นายถิ่น จอวัย 69 ปี ได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาด้วยคะแนน 360 เสียงจากทั้งหมด 652 เสียง บรรดา ส.ส.พากันส่งเสียงร้องด้วยความดีใจเมื่อมีการประกาศผลคะแนน หลังเสร็จสิ้นการนับคะแนนที่กินเวลานาน 

นายถิ่น จอ จะเป็นประธานาธิบดีเมียนมาร์คนแรกนับตั้งแต่คริสต์ทศวรรษหลังปี 1960 ที่ไม่มีภูมิหลังข้องเกี่ยวกับกองทัพ ไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภา เขาเป็นบุตรชายกวีชื่อดัง เป็นเพื่อนสนิทกับนางซู จีมานาน และยังดูแลมูลนิธิของเธอ และจะรับตำแหน่งในวันที่ 30 มีนาคมนี้ 

สำหรับนางอองซาน ซูจี ซึ่งปัจจุบัน อายุ 70 ปี และเป็นหัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ไม่สามารถเป็นประธานาธิบดีได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นสมัยรัฐบาลทหารห้ามผู้มีคู่สมรสและบุตรเป็นชาวต่างชาติดำรงตำแหน่งนี้ (สามีของเธอที่ถึงแก่กรรมไปแล้วและบุตรชาย 2 คนล้วนเป็นชาวอังกฤษ)

Cr.กรุงเทพธุรกิจออนไลน์วันที่ 15 มีนาคม 2559, 15:11

เลือก "ถิ่น จอ" คนสนิท " อองซาน ซู จี"เป็นประธานาธิบดีเมียนมาคนใหม่Agence France-Presse/Romeo Gacad.
แชร์