เทเรซา เมย์ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษแล้ว

นางเทเรซา เมย์ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย วัย59ปี ในฐานะตัวแทนของพรรคอนุรักษ์นิยม ได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษในช่วงบ่ายของวันที่ 13 กค. 59 ตามเวลาท้องถิ่น http://winne.ws/n5269

1.4 พัน ผู้เข้าชม
เทเรซา เมย์ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษแล้ว

หลังจากที่นายเดวิด คาเมรอน ได้ลาออกจากตำแหน่งนายกฯอังกฤษ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 59 แล้ว นางเทเรซา เมย์ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย วัย59ปี ก็ได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษในช่วงบ่ายของวันนั้นเลย โดยได้ถวายรายงานตัวในการเข้ารับตำแหน่งกับสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่2 ที่พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน

นางเทเรซา เมย์ ได้กล่าวคำปราศัยครั้งแรก ที่หน้าบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ณ บ้านเลขที่10 ถนนดาวน์นิ่ง ในกรุงลอนดอน ว่า จะนำรัฐบาลอังกฤษชุดใหม่ทำงานเพื่อส่วนรวมทั้งหมด และจะรณรงค์ต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมในสังคม  ส่วนการเจรจากับEUเรื่องการออกจากสหภาพยุโรปนั้น จะไม่เริ่มเจรจาจนกว่าจะสิ้นปี 

เทเรซา เมย์ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษแล้ว

นายกรัฐมนตรีของอังกฤษเทเรซา เมย์ เป็นหนึ่งในกลุ่มสมาชิกหญิงผู้ทรงอิทธิพลของพรรคอนุรักษ์นิยม ครอบครัวของเธอเป็นชนชั้นกลาง และตัวเธอจบการศึกษาจาก St Hugh’s College ของมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ในปี ค.ศ. 1997

โดยเธอชนะการเลือกตั้งครั้งแรกและเข้ารับตำแหน่งสมาชิกรัฐสภาจากเขต Maidenhead และสร้างประวัติศาสตร์ไว้แล้วว่า เป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยที่ดำรงตำแหน่งนานเป็นอันดับที่สอง คือ 6 ปีเศษ

เธอเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษในฐานะตัวแทนของพรรคอนุรักษ์นิยม โดยไม่ได้มีการลงคะแนนเสียงในพรรค เพราะคู่แข่งถอนตัวออกไปหมด

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ปัญหาสำคัญเฉพาะหน้าที่เธอจะต้องฝ่าฟันให้ได้ คือเสียงเรียกร้องจากพรรคฝ่ายค้านให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด เพื่อแสดงว่าเธอได้รับฉันทามติจากประชาชน โดยอังกฤษกำหนดการเลือกตั้งทั่วไปไว้ในปี ค.ศ. 2020 แต่อาจให้มีการเลือกตั้งก่อนหน้านั้นได้ ถ้าสมาชิกรัฐสภาสองในสามให้ความเห็นชอบด้วย

เทเรซา เมย์ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษแล้ว

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ มีความเชื่อมั่นในความสามารถของเธอ คนกลุ่มนี้มองว่า เธอเป็นคนเข้มแข็ง ทำงานหนัก และไม่สะทกสะท้านง่าย ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่เหมือนอดีตนายกรัฐมนตรี Margaret Thatcher ผู้ล่วงลับไปแล้ว 

นางเทเรซา เมย์ แต่งงานกับ นายฟิลิปส์ จอห์น เมย์ ซึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด เช่นกัน ปัจจุบัน นายฟิลิปส์  เมย์  ทำงานด้านธนาคารที่Capital Group

ขอขอบคุณแหล่งข่าว:

 http://www.voathai.com/a/new-british-pm-nm/3417756.html

http://www.thairath.co.th/content/663404

ขอขอบคุณภาพจาก:

http://www.google.com

แชร์