ประเพณีใส่บาตรเทียนจังหวัดน่าน หนึ่งเดียวในประเทศไทย

เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมแสดงสามีจิกรรมต่อพระภิกษุที่จะอยู่จำพรรษาตลอดไตรมาสการใส่บาตรด้วยเทียนนั้นเพื่อให้พระภิกษุสามเณรได้มีเทียนไว้จุดบูชาพระรัตนตรัยสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น ได้กำหนดพิธีถัดจากวันเข้าพรรษา 1 วัน http://winne.ws/n5349

654 ผู้เข้าชม
ประเพณีใส่บาตรเทียนจังหวัดน่าน หนึ่งเดียวในประเทศไทยจาก gonorththailand.com

ประเพณีใส่บาตรเทียนจังหวัดน่าน หนึ่งเดียวในประเทศไทย ททท. สำนักงานแพร่เชิญร่วมงานประเพณีดีงามที่เมืองต้องห้าม…พลาด จังหวัดน่าน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจร่วมทำบุญในงาน "ประเพณีใส่บาตรเทียน"ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2559 ณ วัดบุญยืนพระอารามหลวง ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

ประเพณีใส่บาตรเทียนจังหวัดน่าน หนึ่งเดียวในประเทศไทย

นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานแพร่ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่านอุตรดิตถ์ เผยว่าประเพณีใส่บาตรเทียนถือเป็นประเพณีที่สำคัญที่คณะสงฆ์และคณะศรัทธาสาธุชนชาวอำเภอเวียงสาได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2344หลังจากเจ้าฟ้าอัตถวรปัณโญทรงสร้างวัดบุญยืนได้ 1 ปี (วัดบุญยืนสร้างเมื่อ พ.ศ. 2343)

ประเพณีใส่บาตรเทียนถือเป็นประเพณีที่มีแห่งเดียวในประเทศไทยเพราะเป็นประเพณีที่มีทั้งฝ่ายพระสงฆ์และคฤหัสถ์ใส่บาตรร่วมกันซึ่งที่อื่นปรากฏเฉพาะคฤหัสถ์ใส่บาตรพระเพียงอย่างเดียวเอกลักษณ์ของประเพณีคือการใส่บาตรด้วยเทียนเพื่อส่งเสริมพระวินัยบัญญัติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเกี่ยวกับเรื่องการแสดงสามีจิกรรม(การแสดงความเคารพ) ความเคารพระหว่างพระภิกษุผู้มีพรรษากาลอ่อนกว่าต่อพระเถระผู้มีพรรษากาลมากกว่า 

ประเพณีใส่บาตรเทียนจังหวัดน่าน หนึ่งเดียวในประเทศไทยจาก gonorththailand.com


และเพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมแสดงสามีจิกรรมต่อพระภิกษุที่จะอยู่จำพรรษาตลอดไตรมาสการใส่บาตรด้วยเทียนนั้นเพื่อให้พระภิกษุสามเณรได้มีเทียนไว้จุดบูชาพระรัตนตรัยสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น และพิธีกรรมอื่น ๆ ที่ไม่ขัดต่อพระวินัยบัญญัติทั้งนี้ประเพณีใส่บาตรเทียนได้กำหนดพิธีถัดจากวันเข้าพรรษา 1 วัน หรือในวันแรม 2 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี

กิจกรรมภายในงาน "ประเพณีใส่บาตรเทียน" พิธีภาคเข้าจะเริ่มตั้งแต่เวลา09.00 น.เป็นต้นไป คือ พระภิกษุสามเณรในอำเภอเวียงสาและคณะศรัทธาสาธุชน จะเตรียมเทียนดอกไม้ น้ำส้มป่อยหรือน้ำอบน้ำหอม และเตรียมสำรับกับข้าวใส่ปิ่นโตไปด้วยเพื่อเตรียมถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสามเณรที่ไปร่วมพิธี พระภิกษุสามเณรจะมีการเตรียมบาตรและผ้าอาบน้ำฝนหรือผ้าสบงไปปูไว้บนโต๊ะและตั้งบาตรบนผ้าอาบน้ำฝนเพื่อรองรับเทียนที่คณะสงฆ์และคณะศรัทธาสาธุชนใส่บาตรเทียน

ประเพณีใส่บาตรเทียนจังหวัดน่าน หนึ่งเดียวในประเทศไทยจาก gonorththailand.com

ในภาคบ่าย เวลา 13.00 น. เป็นต้นไปก็จะเริ่มพิธีใส่บาตรเทียน โดยมีพระภิกษุสามเณรนำคณะศรัทธาสาธุชนเดินใส่บาตรเทียนเวียนรอบโต๊ะที่ตั้งบาตรและวางผ้าอาบน้ำฝนเมื่อเสร็จสิ้นพิธีใส่บาตรเทียน ก็จะกลับเข้าไปภายในพระอุโบสถเพื่อทำพิธีสูมาคารวะ(ขอขมา) หรือทำสามีจิกรรม ต่อพระเถระผู้มีอายุพรรษากาลมากเป็นลำดับไป

ที่มา kapook

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
เฟซบุ๊ก GoNorthThailand

แชร์