รองนายกฯ ไม่รู้มีชัยบอกหากประชามติไม่ผ่านปชช.รวมตัวขับไล่ "คสช."

"รองนายกวิษณุ" ไม่ทราบ "มีชัย" บอกหากประชามติไม่ผ่าน ประชาชนรวมตัวขับไล่ คสช. มองเป็นเพียงวาทกรรมโต้ตอบ - ไม่วิจารณ์กรณี "นพ.เปรมศักดิ์" จับนักข่าวแก้ผ้า http://winne.ws/n5815

422 ผู้เข้าชม
รองนายกฯ ไม่รู้มีชัยบอกหากประชามติไม่ผ่านปชช.รวมตัวขับไล่ "คสช."

"รองนายกวิษณุ" ไม่ทราบ "มีชัย" บอกหากประชามติไม่ผ่าน ประชาชนรวมตัวขับไล่ คสช. มองเป็นเพียงวาทกรรมโต้ตอบ  - ไม่วิจารณ์กรณี"นพ.เปรมศักดิ์"จับนักข่าวแก้ผ้า

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า หากประชามติไม่ผ่าน ประชาชนจะรวมตัวกันขับไล่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ไม่ทราบรายละเอียด เพียงแค่ติดตามจากข่าวเท่านั้น และส่วนมองว่าเป็นเพียงวาทกรรมที่โต้ตอบกันไปมา ส่วนความพร้อมในการทำประชามตินั้น มีความพร้อมมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงจะมีการแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญล่าช้า ซึ่งไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะเข้าใจว่าอาจดำเนินการในหลายเรื่องพร้อมกัน แต่เชื่อว่าประชาชนจะทยอยได้รับร่างรัฐธรรมนูญมากขึ้น 

ส่วนการแถลงจุดยืนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะมีผลกระทบต่อการลงประชามติของประชาชนหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อาจส่งผลกระทบบ้าง แต่ไม่มาก และไม่ถึงขั้นเป็นการชี้นำ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมของบุคคลที่มี

ผู้สนับสนุนที่จะคล้อยตาม เพราะหลายคนยังไม่ได้อ่านร่างรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม จะมีคำสั่งมาตรา 44 เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยช่วงการทำประชามติหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่ขอให้ทุกคน ช่วยกันระมัดระวังเพื่อเดินไปสู่การลงประชามติแต่จะลงอย่างไรนั้นก็เป็นเรื่องสิทธิของแต่ละบุคคล

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ตามมาตรา 44 ให้ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ระงับการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่ทหารและตำรวจได้รายงานเรื่องนี้ไปยัง คสช. ซึ่งการหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้การสอบสวนไม่เกิดปัญหา เนื่องจากพบว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับประชามติ

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณี นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น หลังมีข่าวสั่งจับผู้สื่อข่าวแก้ผ้าว่า ส่วนตัวไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าว เนื่องจากได้ทราบข่าวจากสื่อมวลชนเท่านั้น และรอให้ นายแพทย์เปรมศักดิ์ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในข้อกฎหมายเข้าข่ายผิดและถือว่าผิดศีลธรรมด้วย และผู้ที่ให้ความร่วมมือก็ต้องมีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน หากมีการกระทำนั้นจริง 

ส่วนการที่ นายแพทย์เปรมศักดิ์ มีอนุภรรยาจะมีความผิดทางวินัยด้วยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า หากภรรยาที่มีการจดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย เข้าร้องเรียนก็ต้องมีการสอบทางวินัย แต่หากไม่มีการร้องเรียนก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว หรือหากมีการจดทะเบียนสมรสซ้อนก็ถือเป็นความผิดเช่นกัน รวมถึงความผิดพรากผู้เยาว์ด้วย ส่วนการข่มขู่ คุกคามสื่อมวลชนในสถานที่ราชการก็ถือเป็นอีกความผิดหนึ่ง แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงทั้งหมด 

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ตั้งคณะกรรมการศึกษารายละเอียดข้อเท็จจริง กรณีใช้ไม้สักในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว และจะสอบถามรายละเอียดจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และหากได้รับมอบหมายก็พร้อมจะดำเนินการ

ขอบคุณภาพและข่าวจาก www.innnews.co.th  27 ก.ค. 2559

แชร์