12 สิงหานี้มีเฮ!! ลุ้นชมฝนดาวตกในคืนวันแม่

สดร.ชวนคนไทยชม “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” คืนวันที่ 12 สิงหา จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหา บนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ หากฝนไม่ตก http://winne.ws/n6398

725 ผู้เข้าชม

          ดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือสดร.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กล่าวว่า ฝนดาวตกในรอบปีมีเป็นจำนวนมาก แต่ฝนดาวตกที่นักดาราศาสตร์ในซีกโลกเหนือให้ความสนใจไม่แพ้ฝนดาวตกลีโอนิดส์ และฝนดาวตก เจมินิดส์ คือ “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 12-13 สิงหาคมของทุกปี   โดยในเมืองไทยเราเรียกว่า“ฝนดาวตกวันแม่” ซึ่งตรงกับในคืนวันที่ 12 สิงหาคมจนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 สิงหาคม 2559ตามเวลาในประเทศไทย จะสามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกดังกล่าวได้ด้วยตาเปล่าทั่วทุกภูมิภาคของประเทศบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือมีจุดศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเพอร์เซอุส (Perseus)

12 สิงหานี้มีเฮ!! ลุ้นชมฝนดาวตกในคืนวันแม่ภาพจาก www.goldpaintphotography.com

          ทั้งนี้ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ ถือเป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ และมีสีสันสวยงาม  ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะเห็นฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ได้ถึง 150 ดวง/ชั่วโมง  โดยช่วงเวลาที่คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนดาวตกสูงสุด คือ ประมาณ 02.00-03.00 น. โดยเฉพาะบริเวณประเทศทางฝั่งตะวันออกของไทย เช่น จีน ญี่ปุ่น สำหรับประเทศไทยในเวลาดังกล่าว  กลุ่มดาวเพอร์เซอุสจะอยู่ที่ตำแหน่งกลางท้องฟ้าพอดีและถือเป็นปีที่ดีสำหรับประเทศไทย เพราะดวงจันทร์จะตกลับขอบฟ้าประมาณเที่ยงคืน  ถ้าสภาพอากาศปลอดโปร่งจะสามารถสังเกตเห็นได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมาก  แต่คงต้องลุ้นกับสภาพอากาศ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคกลาง เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูฝน มักจะมีเมฆปกคลุม จึงทำให้มองเห็นค่อนข้างยาก..

12 สิงหานี้มีเฮ!! ลุ้นชมฝนดาวตกในคืนวันแม่ภาพจาก www.thairath.co.th

          ดร.ศรัณย์ กล่าวอีกว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการสังเกตฝนดาวตกคือ ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป เนื่องจากเป็นเวลาที่ชีกโลกของเราหันเข้าหาทิศทางที่ดาวตกพุ่งเข้ามาแบบตรงๆ 

 "ในขณะที่เวลาหัวค่ำจนถึงก่อนเที่ยงคืนเป็นช่วงที่ดาวตกวิ่งสวนทางการหมุนรอบตัวเองของโลก จะเห็นดาวตกมีความเร็วสูง ทำให้สังเกตได้ยาก แต่ช่วงหลังเที่ยงคืนจนถึงเวลาใกล้รุ่ง จะเป็นช่วงที่ดาวตกวิ่งตามทิศทางการหมุนของโลก จึงเห็นดาวตกวิ่งในอัตราไม่เร็วนัก มีเวลาที่สามารถชี้ชวนกันดูได้ และมองเห็นความสวยงามของดาวตกได้ชัดเจนขึ้น "

ขอบคุณข้อมูลจาก www.dailynews.co.th

แชร์