ชาว 3 จว.ใต้ร่วมละหมาดฮายัตให้เกิดสันติสุข - ผู้นำศาสนาชี้แจง ไม่เคยบิดเบือนรธน.

ผู้นำองค์กรศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ กว่า 200 คน ร่วมละหมาดฮายัด ขอพรต่อพระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงประทานความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ จากที่เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดและวางเพลิง ก่อวินาศกรรมในหลายพื้นที่ http://winne.ws/n6618

674 ผู้เข้าชม
ชาว 3 จว.ใต้ร่วมละหมาดฮายัตให้เกิดสันติสุข - ผู้นำศาสนาชี้แจง ไม่เคยบิดเบือนรธน.

เวลา 11.00 น. วันที่ 15 ส.ค.59 ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ผู้นำองค์กรศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้  นำโดยนายอับดุลอาซิส ยานยา ประธานสมาคมสถาบันปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ร่วมกับชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ กว่า 200 คน ร่วมละหมาดฮายัด เพื่อขอพรต่อพระผู้เป็นเจ้า และขอพร โปรดทรงประทานความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ โดยเร็ว ภายหลังจากที่เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดและวางเพลิง ก่อวินาศกรรมในหลายพื้นที่ 7 จังหวัดของภาคใต้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บหลายรายเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 59 ที่ผ่านมา   พร้อมทั้งยังส่งกำลังใจให้กับผู้ได้รับผลกระทบให้ผ่านพ้นกับเรื่องเลวร้ายโดยเร็ว         

 

จากนั้นนายอับดุลอาซิส ยานยา ประธานสมาคมสถาบันปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  พร้อมด้วย ตัวแทนจากองค์กรสิทธิเสรีภาพของประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางเข้าพบ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึก แก่ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และจากนั้นได้ เข้าชี้แจงเหตุผล ที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ   หลังจากมีกระแสข่าวกล่าวหาผู้นำศาสนาและโรงเรียนสอนศาสนา ใช้ศาสนาในการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้ประชาชนในพื้นที่คล้อยตามและลงคะแนนไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ และยังพยายามนำผลการลงประชามติไปเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ควารุนแรงที่เกิดขึ้นหลายจังหวัดในภาคใต้ด้วยซึ่ง ทำให้ฝ่ายผู้นำศาสนาและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามต้องตกเป็นจำเลย กับเหตุการณ์ในครั้งนี้

 

ชาว 3 จว.ใต้ร่วมละหมาดฮายัตให้เกิดสันติสุข - ผู้นำศาสนาชี้แจง ไม่เคยบิดเบือนรธน.

จึงได้ทำจดหมายเปิดผนึกเพื่อชี้แจงทำความข้าใจว่าเรื่องดังกล่าว ไม่มีมูลความจริง พร้อมตั้งขอสังเกตว่า การไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดจากเหตุผลอื่นๆ เช่น การไม่ชี้แจงทำความเข้าใจ ในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ  เนื่องจากร่างรัฐธรรมนูญได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2559 แต่ เจ้าหน้าที่ กกต.ไม่รีบดำเนินการแจกจ่าย ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนได้รับทราบ

 

และอีกเหตุผลหนึ่งเช่น ยังทำให้กลุ่มนักเรียนนักศึกษาในพื้นที่ออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นการศึกษาและศาสนาที่ชี้ให้เห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญให้สิทธิน้อยกว่ารัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2540 และ พ.ศ.2550  และ ประเด็นอื่นๆ เช่น ก่อนหน้าวันลงประชามติ มีเหตุการณ์ ใน นราธิวาส และจังหวัดยะลา เกิดขึ้นหลายครั้ง จึงเป็นเหตุให้ประชาชนในจังหวัดชายแดนเกิดความตื่นกลัว เหตุการณ์ด้วย

 

นายอับดุลอาซิส ยานยา ประธานสมาคมสถาบันปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  กล่าวว่า ในการยื่นจดหมายเปิดผนึกในวันนี้ ก็เพื่อสร้างความเข้าใจ พร้อมทั้งเสนอข้อคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยในวันนี้ได้เชิญโต๊ะครู และนักศึกษาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ร่วมละหมาดฮายัต เพื่อให้เกิดความสันติสุขในพื้นที่ให้ได้ พร้อมทั้งปฏิเสธความรุนแรง ในบ้านเมืองของเรา ไม่ใช้แค่เพียงใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ในทุกจังหวัดของประเทศไทย ให้เกิดความสันติสุขร่วมกัน

ขอบคุณ, http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1471255788

แชร์