เบลดไกลเดอร์ ต้นแบบรถไร้มลพิษ

บริษัทรถยนต์นิสสัน ผลิตรถไฟฟ้าต้นแบบไฮเทค ใช้ได้จริงชื่อ "เบลดไกลเดอร์ " ต้นแบบรถไร้มลพิษ http://winne.ws/n6670

600 ผู้เข้าชม
เบลดไกลเดอร์ ต้นแบบรถไร้มลพิษwww.msn.com

นิสสันผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น นำเอา "เบลดไกลเดอร์" รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่ใช้งานได้จริง 2 คันไปเผยโฉมที่ มิวเซอู โด อามันญา(พิพิธภัณฑ์แห่งอนาคต) ในนครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิลในช่วงเดียวกับที่มีมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ขึ้นที่นั่น เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะผลิตรถไฟฟ้าที่ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาให้เป็นมลพิษเลยในอนาคต

"เบลดไกลเดอร์" เป็นรถยนต์ 3 ที่นั่งเปิดประทุน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 130 กิโลวัตต์ 2 ตัวมีแหล่งพลังงานเป็นแบตเตอรี่ขนาด 220 กิโลวัตต์พร้อมระบบระบายความร้อนที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ

ตามข้อมูลของ วิลเลียมส์ แอดวานซ์เอ็นจิเนียริง ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางเทคนิคของนิสสันในโครงการนี้เจ้าเบลดไกลเดอร์สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยสามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลา 5 วินาที

กระจกมองข้างทั้งสองด้านถูกตัดทิ้งไปแทนที่ด้วยกล้อง 2ตัวที่ติดตั้งอยู่ถัดจากล้อหน้าทั้งสองด้านมาเล็กน้อยสำหรับป้อนภาพตามเวลาจริงไปสู่หน้าจอที่ขนาบอยู่ด้านซ้ายและขวาของหน้าจอแสดงผลใหญ่ด้านหน้าคนขับเหตุผลก็เพื่อลดแรงเสียดทานลงให้เหลือน้อยที่สุดประตูสองด้านเปิดออกไปด้านหลังเฉียงขึ้นเหมือนปีกนก

"เบลดไกลเดอร์"ถูกออกแบบมาให้เป็นรถ 3 ที่นั่งโดยเจตนากำหนดให้ที่นั่งด้านหน้าของคนขับอยู่ตรงกลางส่วนที่นั่งผู้โดยสารเยื้องออกไปด้านหลังทั้งทางซ้ายและขวานอกเหนือจากจะทำให้มีที่เหยียดแข้งขาได้สบายสำหรับผู้โดยสารแล้วยังส่งผลให้รถต้นแบบนี้มีลักษณะเรียวไปทางด้านหน้าตามหลักแอโรไดนามิกและให้รูปลักษณ์แห่งอนาคตอีกด้วย

นิสสันตั้งใจทำให้ "เบลดไกลเดอร์" แตกต่างออกไปจากคอนเซ็ปต์คาร์สำหรับอนาคตทั่วๆไปที่เป็นรถอัตโนมัติไร้คนขับแต่ต้องการแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่างการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยยานยนต์ที่สามารถอ้างได้ว่าเป็น"ซีโร อีมิสชั่น" หรือผลปล่อยมลพิษเป็นศูนย์แต่ในเวลาเดียวกันก็เป็นสปอร์ตคาร์ ที่ขับขี่สนุกไปด้วยในตัว

แดเนียเล สคิลลาชีรองประธานของนิสสันยืนยันว่านี่เป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสำหรับผู้ที่รักการขับขี่จริงๆ ในขณะที่ ชิโรนากามูระ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายครีเอทีฟของนิสสัน เชื่อว่านี่น่าจะเป็นต้นแบบสำหรับการออกแบบรถยนต์ในอนาคตเลยทีเดียว

ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ที่รักการขับขี่ก็ยังมีโอกาสได้ขับขี่รถที่รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวทันสมัยและปราดเปรียวอย่างนี้ได้ในอนาคตนั่นเอง

แชร์