ดูละครแล้วย้อนดูประวัติศาสตร์ ทำไม"นางรำในวัง"ต้องแต่งหน้าขาว

มีเรื่องราวที่น่าสนใจต่อเนื่องจากละคร พิษสวาท ที่เราจะเห็นนางรำ ที่ชื่อ “อุบล” รับบทโดย นุ่น วรนุช มาฝากกันคะ http://winne.ws/n6708

3.5 พัน ผู้เข้าชม
ดูละครแล้วย้อนดูประวัติศาสตร์ ทำไม"นางรำในวัง"ต้องแต่งหน้าขาวภาพจาก Bobbibrown

          นอกจากความอาถรรณ์ของนักแสดงที่เจอะเจอแล้วก็ยังมีเรื่องของการแต่งหน้าขาวรำต่อหน้าเจ้าแผ่นดิน ที่หลายคนสงสัยว่าทำไมนางรำสมัยก่อนถึงต้องแต่งหน้าขาว วันนี้เรามีประวัติมาบอกเล่ากันค่ะ

          โดยเพจ จับเข่าเล่าประวัติศาสตร์ ได้เคยแชร์ความรู้เอาไว้ว่าสมัยก่อนที่ผู้หญิงจะเข้าถวายตัวต่อพระมหากษัตริย์จะต้องทาหน้าขาวก็เพราะว่าคนสมัยก่อนมีความเชื่อว่าพระมหากษัตริย์เปรียบดั่งองค์สมมติเทพซึ่งก็คือพระนารายณ์ที่อวตารลงมาบนโลกมนุษย์

          ดังนั้นเหล่าสตรีที่จะมาเป็นมเหสี สนม หรือนางในจึงเปรียบเสมือนนางฟ้าเทพธิดาต่างๆ บนสรวงสวรรค์ตามลงมาคอยปรนนิบัติรับใช้ซึ่งเหล่านางฟ้าเทพธิดาก็ได้รับการพรรณาว่ามีผิวขาวนวล คิ้วโก่งดั่งคันศรผมสีดำขลับ ปากแดงดั่งสีชาด ตามความเชื่อจากคัมภีร์ไตรภูมิพระร่วงที่มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยจะเห็นได้จากภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดวาอารามต่างๆเหล่านางฟ้าจะมีหน้าตาแนวเดียวกันหมดนั่นเอง

ดูละครแล้วย้อนดูประวัติศาสตร์ ทำไม"นางรำในวัง"ต้องแต่งหน้าขาวภาพจาก www.yumzaap.com

          อนึ่งนางรำหลวง ก็ถือเป็นหญิงสาวชาววังการแสดงรำต่อหน้าพระพักตร์พระมหากษัตริย์จึงต้องทาหน้าขาวให้งดงามราวนางฟ้านางสวรรค์ส่วน "การแต่งหน้า" ของนางรำสมัยก่อนนั้นจะแต่งหน้าโดยใช้น้ำมันมะพร้าวชะโลมทาให้ทั่วใบหน้าทับด้วยแป้งฝุ่นจีนที่เป็นก้อนขูดให้เป็นผงแล้วนำมาผสมกับน้ำสะอาดเกลี่ยทาให้ทั่ว ทาปากและทาแก้มด้วยชาดสีแดงและเขียนคิ้วด้วยมะพร้าวห้าวที่ฝนปลายแหลมเผาไฟจนดำ ก็จะมีใบหน้าที่สวยผ่อง

ดูละครแล้วย้อนดูประวัติศาสตร์ ทำไม"นางรำในวัง"ต้องแต่งหน้าขาวภาพจาก google.com

          ด้วยเหตุนี้สตรีใดได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าให้ถวายตัวเป็นบาทบริจาแก่พระมหากษัตริย์แล้วตามโบราณราชประเพณีจึงจำเป็นต้องจัดเตรียมเครื่องแต่งตัวเครื่องประดับและที่สำคัญคือเครื่องแต่งหน้าให้ประหนึ่งว่าเป็นดั่งนางฟ้าเทพธิดา

ขอบคุณข้อมูลจาก www.yumzaap.com

แชร์