ไทยตอนบน ฝนตกเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

ไทยตอนบน ฝนเริ่มกลับมาตกเพิ่มมากขึ้น มีฝนหนักบางแห่ง ทะเลอันดามันมีกำลังคลื่นลมแรงขึ้น สูง 2-3 ม. ขณะ 24-28 ส.ค. ร่องมรสุมจะเลื่อนต่ำลงมา ทำภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนเพิ่ม http://winne.ws/n6806

786 ผู้เข้าชม
ไทยตอนบน ฝนตกเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

วันที่ 23 ส.ค. จากการตรวจสอบสภาพอากาศ กับระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่า วันนี้สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน จะต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากฝนจะกลับมาตกเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เพราะร่องมรสุมได้เลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ จึงทำให้ในภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองบัวลำภู ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ขณะที่พื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคตะวันออก ก็จะยังคงมีฝนได้ในระยะนี้ แต่จะไม่มากนัก เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ตอนนี้มีกำลังปานกลาง

หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 24-28 สิงหาคมนี้ ร่องมรสุมจะเลื่อนต่ำลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จะมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

สำหรับภาพถ่ายดาวเทียมเช้านี้ พบว่าภาคเหนือ ภาคอีสาน มีเมฆมาก โดยเป็นเมฆชั้นต่ำ และชั้นสูง และมีกลุ่มเมฆฝนในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน ตาก อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น อุดรธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร ศรีสะเกษ อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา ขณะที่ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีเมฆชั้นกลางและชั้นสูงเป็นส่วนมาก พบกลุ่มเมฆฝนในจังหวัดปราจีนบุรี และภาคใต้ มีเมฆชั้นสูงเป็นบางส่วน และกลุ่มเมฆฝนในจังหวัดตราด กระบี่ และตรัง

ส่วนการคาดการณ์ลักษณะการตกของฝนวันนี้ พบว่า ช่วงสายกลุ่มฝนปานกลางถึงหนักปกคลุมในบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคเหนือฝั่งตะวันออก และภาคอีสาน โดยเน้นตกหนักที่บริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร มุกดาหาร ช่วงเที่ยง กลุ่มฝนกระจายตัวปกคลุมเกือบทุกพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคอีสาน ช่วงบ่าย เริ่มพบกลุ่มฝนตกเพิ่มขึ้นบริเวณภาคกลาง กระจายตัวในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ตอนบนจนถึงตอนล่าง ก่อนที่ช่วงเย็นถึงค่ำ กลุ่มบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบนลดลง แต่กลุ่มฝนจะเลื่อนลงมาเน้นตกในบริเวณภาคกลาง ภาคอีสานตอนล่าง และภาคตะวันออก โดยตกหนักหน่อยในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี ชัยภูมิ นครราชสีมา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว

สำหรับภาพรวมสภาพอากาศทั่วไทยวันนี้ เป็นดังนี้

ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ในช่วงระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

ปิดท้ายกับสถานการณ์พายุ 3 ลูก คือ 1.พายุคมปาซุ (KOMPASU) หลังเคลื่อนที่ขึ้นฝั่งที่เกาะฮอกไกโดประเทศญี่ปุ่นแล้ว ตอนนี้ได้สลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว 2.พายุโซนร้อนไลออนร็อก (LIONROCK) ยังคงเคลื่อนตัวอยู่บริเวณในมหาสมุทรแปซิฟิกทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น 3.พายุโซนร้อนมินดุลเล (MINDULLE) หลังเคลื่อนขึ้นฝั่งทางทิศใต้ของเมืองชิซูโอกะ เกาะฮอนชู จะเคลื่อนที่บนแผ่นดินเกาะฮอนชูผ่านหลายเมืองของญี่ปุ่น โดยจะมุ่งขึ้นทางทิศเหนือ พายุทั้ง 3 ลูกนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย.

ขอบคุณ, http://www.thairath.co.th/content/698633

แชร์