10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้น

งานอดิเรกคือสิ่งที่เติมเต็มชีวิตของเรา เป็นเรื่องสนุก และทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวา และนี่คืองานอดิเรก 10 อย่างที่การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า สามารถช่วยให้เราฉลาดขึ้นได้! http://winne.ws/n6842

5.3 พัน ผู้เข้าชม

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง เพื่อให้คุณฉลาดขึ้น

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งภาพจาก : sites.google.com

เชื่อกันว่า การที่คนเราจะฉลาดแค่ไหนนั้น ถูกกำหนดเอาไว้แล้วตั้งแต่เกิด และเราไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก แต่ว่านั่นเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะแม้ว่าจะมีคนบางกลุ่ม ที่มีเงื่อนไขบางอย่างที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถพัฒนาความฉลาดของตัวเองขึ้นได้ แต่สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว มีสิ่งต่างๆ มากมายที่ทำให้เราฉลาดขึ้นได้ งานอดิเรกคือสิ่งที่เติมเต็มชีวิตของเรา และเมื่อเราเริ่มทำมันแล้ว บ่อยครั้งที่เราพบว่าเราจะทำมันอยู่เสมอ งานอดิเรกเป็นเรื่องสนุก และทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวา และนี่คืองานอดิเรก 10 อย่างที่การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า สามารถช่วยให้เราฉลาดขึ้นได้!

1. เล่นดนตรี

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งข่าวจาก : daily.rabbit.co.th

ปราชญ์ขงจื๊อเคยกล่าวเมื่อนานมาแล้วว่า “ดนตรีคือสิ่งที่สร้างความสุข ที่มนุษย์ขาดไม่ได้” ดนตรีช่วยกระตุ้นสมองของคุณ และก็มีงานวิจัยพิสูจน์ในเรื่องนี้แล้วเช่นกัน ดนตรีมีพลังที่จะช่วยปลุกอารมณ์และสภาพทางจิตวิทยาที่ซับซ้อนขึ้นมาได้ งานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นการฟังหรือเล่นดนตรี ต่างก็ช่วยเพิ่มหน่วยความจำได้สมองของเราได้  ดนตรีคือสิ่งที่สร้างความสุข ที่มนุษย์ขาดไม่ได้

          การเล่นเครื่องดนตรียังช่วยสอนให้คุณมีความอดทน และขยันหมั่นเพียร เพราะมันต้องใช้เวลาและความพยายามพอสมควรในการเล่นเครื่องดนตรีสักชิ้น มันยังช่วยฝึกสมาธิให้คุณได้ด้วย

2. อ่านให้มากเข้าไว้

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งภาพจาก : www.sheknows.com

การอ่านสามารถยกระดับความฉลาดของคุณขึ้นได้ในระยะยาว แต่นั่นหมายถึงว่าคุณต้องอ่านในหัวข้อที่หลากหลายและอ่านเยอะมากด้วย ไม่ว่าจะเป็นนิยาย ชีวประวัติ หรืองานกวี การอ่านเป็นการช่วยลดความเครียด ช่วยให้คุณมีความรู้สึกที่หลากหลาย และสอนให้คุณได้รู้เรื่องต่างๆ มากมาย ปัจจัยเหล่านี้ช่วยให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น การพอใจในตัวเองคือหนึ่งในพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับการมีชีวิตที่ดี การอ่านเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการเพิ่มความรู้ให้กับคุณ

         การอ่านยังเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการเพิ่มความรู้ให้กับคุณ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ และมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่คุณต้องการ

3. ทำสมาธิอยู่เสมอ

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งภาพจาก : pixabay.com

ข้อดีที่สำคัญที่สุดของการทำสมาธิก็คือ มันช่วยให้คุณตั้งสมาธิอยู่กับตัวเอง และช่วยให้คุณรู้จักตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง การทำสมาธิยังช่วยลดความเครียด และขจัดความกังวลทั้งหลายได้ คุณสามารถเรียนรู้ คิด และวางแผนสิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ข้อดีที่สำคัญที่สุดของการทำสมาธิคือช่วยให้คุณตั้งสมาธิอยู่กับตัวเองได้

          การทำสมาธิอย่างสม่ำเสมอช่วยให้คุณสามารถควบคุมตัวเองได้อย่างเต็มที่ การรู้ว่าอะไรคือสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจ และวิธีการควบคุมตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาความฉลาดของคุณ

4. ออกกำลังสมอง

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งภาพจาก : www.eldercareth.com

เหมือนอย่างที่คุณออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง คุณจำเป็นต้องออกกำลังสมองเพื่อให้มันอยู่ในสภาพที่ดีด้วยเช่นกัน ท้าทายสมองของคุณอยู่เสมอด้วยการทำสิ่งใหม่ๆ ที่เพิ่มความสามารถในการทำงานของมัน และเพื่อช่วยให้คุณสามารถคิดได้อย่างฉับไว

คุณสามารถออกกำลังสมองได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น ซูโดกุ, เกมปริศนา, เกมบอร์ด, หรือ คำปริศนา กิจกรรมเหล่านี้ช่วยให้สมองของคุณเกิดการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา การทำกิจกรรมเหล่านี้ จะทำให้คุณเรียนรู้ว่าควรทำอย่างไรในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ พัฒนาความสามารถในการมองสิ่งต่างๆ ในมุมมองที่ต่างออกไป และมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

5. ออกกำลังกายเป็นประจำ

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งภาพจาก : www.banhealthy.com

ร่างกายที่แข็งแรงช่วยรับประกันได้ว่าคุณจะมีสมองที่แข็งแรง ยิ่งไปกว่านั้น สมอง ก็ไม่ต่างกับกล้ามเนื้อมัดหนึ่งในร่างกายของคุณ การออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้สมองและร่างกายของคุณทำงานได้ตามปกติ และยังช่วยลดความเครียดและช่วยให้นอนหลับสนิทขึ้นด้วย

การไหลเวียนของเลือดสู่สมองที่ดีขึ้นหมายถึงการเพิ่มความสามารถในการทำงานของสมอง งานวิจัยทั้งในสัตว์ทดลองและในมนุษย์แสดงให้เห็นว่า การออกกำลายแบบคาร์ดิโอ้ช่วยสร้างเซลล์สมองใหม่ๆ ได้ และยังพัฒนาการทำงานของสมองโดยรวมอีกด้วย

6. เรียนภาษาใหม่ๆ เพิ่ม

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งภาพจาก : daily.rabbit.co.th

การเรียนภาษาใหม่อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป แต่มันมีข้อดีมากมาย และการช่วยให้คุณฉลาดขึ้นได้ก็เป็นหนึ่งในนั้น กระบวนการในการเรียนรู้ภาษาใหม่รวมถึงการวิเคราะห์โครงสร้างของภาษา และเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ซึ่งช่วยส่งเสริมความฉลาดและสุขภาพสมองของคุณได้

 การทดลองต่างๆ ได้พิสูจน์แล้วว่า คนที่มีความฉลาดทางการใช้ภาษาในระดับสูง จะสามารถวางแผนได้ดร มีการตัดสินใจที่ดี และแก้ปัญหาต่างๆ ได้ดี

7. เขียนความรู้สึกของคุณลงบนกระดาษ

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งภาพจาก : www.laguiadelvaron.com

มีข้อดีนับไม่ถ้วนที่คุณจะได้รับจากการเขียน รวมไปถึงการพัฒนาระดับความฉลาดโดยรวมของคุณด้วย แน่นอนว่าการเขียนจะช่วยพัฒนาความสามารถด้านการใช้ภาษาของคุณ มันยังช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ เช่น สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และความเข้าใจ

นักเขียนมักจะถือว่าเป็นคนที่มีความฉลาดระดับสูง คุณสามารถใช้เทคนิคการเขียนแบบต่างๆ คุณสามารถเขียนด้วยมือ หรือสร้างบล็อกของคุณเองขึ้นมาก็ได้ ไม่ว่าคุณจะทำอย่างไร ก็ให้ถ่ายทอดภาพในสมองของคุณให้ออกมาเป็นคำพูด การเรียนรู้ที่จะเล่าเกี่ยวกับตัวคุณเองออกมาอย่างชัดเจน คือวิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการเพิ่มความฉลาดให้กับตัวคุณเอง

8. เดินทางไปยังที่ใหม่ๆ

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งภาพจาก : daily.rabbit.co.th

การเดินทางไม่ได้เป็นแค่การแก้เบื่อเท่านั้น มันยังมีความหมายมากกว่านั้นมาก การเดินทางสามารถเพิ่มความฉลาดให้คุณด้วย การเดินทางทำให้คุณได้ทั้งออกกำลังกายและกำลังสมองไปพร้อมๆ กัน

การออกกำลังกายและกำลังสมองด้วยการรออกเดินทางช่วยลดความเครียดได้ และเมื่อคุณไม่เครียด คุณก็สามารถตั้งสมาธิกับงาน การสังเกต และทำความเข้าใจกับสิ่งต่างๆ ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ทุกครั้งที่คุณเดินทางไปยังที่ใหม่ๆ คุณก็จะมีสิ่งใหม่ให้เรียนรู้ คุณจะได้พบกับผู้คน อาหาร วัฒนธรรม วิถีชีวิต และสังคมที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยทำให้คุณได้ใกล้ชิดกับความคิดต่างๆ ที่คุณอาจจะนึกไม่ถึงมาก่อน

9. ทำอาหารหลายๆ แบบ

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งภาพจาก : www.happyhospital.org

หลายคนอาจรู้สึกว่าการทำอาหารเป็นเรื่องที่เสียเวลา และเป็นเรื่องที่ไม่อยากทำนัก แต่แทนที่จะมัวแต่นั่งบ่น คุณควรมีความสุขเมื่อคุณมีโอกาสทำอาหาร คนที่ทำอาหารอยู่เสมอ ก็คือคนที่พยายามลองชิมและลองทำอาหารหลายๆ แบบ และเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง คนเหล่านี้จะยึดติดเรื่องคุณภาพ และไม่กลัวที่จะลองสิ่งต่าง พวกเขายังใส่ใจเรื่องรายละเอียดเอามากๆ อีกด้วย  ผู้ที่ทำอาหารบ่อยๆ จะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง

เมื่อคุณทำอาหารอะไรสักอย่าง คุณจะได้เรียนรู้การทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน การวัดอย่างแม่นยำ และการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ด้วยทักษะที่ได้รับจากการทำอาหาร คุณจะต้องฉลาดขึ้นแน่ๆ

10. เล่นกีฬาเป็นประจำ

10 งานอดิเรก เพิ่มรอยหยักในสมอง !!เพื่อให้คุณฉลาดขึ้นแหล่งภาพจาก : daily.rabbit.co.th

การเล่นกีฬาอยู่เสมอไม่เพียงแต่จะเป็นการเพิ่มกล้ามเนื้อให้ร่างกาย แต่ยังเพิ่มกล้ามเนื้อให้สมองด้วย การเล่นกีฬาเป็นประจำทำให้สมองมีความยืดหยุ่น และพัฒนาสุขภาพสมองโดยรวมได้ กีฬายังมีประโยชน์ทางอ้อมอีกคือ การดูกีฬามีส่วนเชื่อมโยงกับการเพิ่มการทำงานของสมอง และเมื่อคุณออกกำลัง คุณก็ได้ออกกำลังกล้ามเนื้อของคุณด้วย การเล่นกีฬายังเพิ่มปฏิกิริยาตอบสนอง ความร่วมมือ ความสามารถ และความมั่นใจ

นักกีฬาชื่อดังจะเป็นที่รู้กันว่ามีความฉลาดแบบพิเศษ มันไม่สำคัญเลยว่าคุณจะเล่นเบสบอล ฟุตบอล หรือบาสเก็ตบอล ลองหากีฬาสักอย่างเล่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมองของคุณกันดีกว่า

คุณอาจจะทำหนึ่งในกิจกรรมเหล่านี้เป็นงานอดิเรกอยู่แล้วก็ได้ เช่น ออกไปเที่ยวแล้วแวะชิมอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องบิน หรือคุณอาจจะหากิจกรรมอื่นๆ ทำเพิ่มเติม เช่น ลองดูว่าคนดังระดับโลกทำอะไรกันบ้างแล้วทำตาม หาหมาหรือแมวมาเลี้ยงสักตัว แล้วคอยดูแลแปรงขนให้พวกมัน อย่างสุดท้ายนี่ถึงจะไม่ได้ช่วยเรื่องความฉลาด แต่ก็ทำให้คลายเครียดได้นะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก  : daily.rabbit.co.th/10-งานอดิเรก-ฉลาดขึ้น

ขอบคุณภาพดีๆ จาก : www.google.com

แชร์