เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองภาคใต้ร้องยูเอ็นให้คุ้มครองชนเผ่า “มานิ” ถูกตามจับ เหตุไร้สัญชาติ

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้รับเรื่องร้องเรียน เรื่องการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ช่วยยุติการคุกคามชนเผ่าพื้นเมืองชาวมานิที่อ่อนไหวและ ต้องได้รับการคุ้มครองจากหน่วยงานรัฐทุกหน่วย เนื่องจากการไร้สัญชาติ http://winne.ws/n6952

631 ผู้เข้าชม
เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองภาคใต้ร้องยูเอ็นให้คุ้มครองชนเผ่า “มานิ” ถูกตามจับ เหตุไร้สัญชาติ

วันที่ 26 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้รับเรื่องร้องเรียน จากกรณีการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติต่อชนเผ่าพื้นเมือง”มานิ” ที่มีความพยายามจับกุมโดยพลการ ข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย ขณะเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองภาคใต้ ได้ร้องเรียนเร่งด่วนถึงผู้แทนพิเศษองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)หามาตรการฉุกเฉิน ว่าด้วยเรื่องสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง และคณะกรรมการอนุสัญญาว่าด้วย เรื่องการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ช่วยยุติการคุกคามชนเผ่าพื้นเมืองชาวมานิที่อ่อนไหวและ ต้องได้รับการคุ้มครองจากหน่วยงานรัฐทุกหน่วย เนื่องจากการไร้สัญชาติ

กรณีที่ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ของรัฐ 5 คน มาที่โรงแรมบุรีศรีภู บูติกโฮเต็ล อ.หาดใหญ่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.)จัดงาน มีนายวัส ติงสมิตร ประธาน กสม.เป็นประธานและ พยายามจะจับกุมตัวนายปอย (ไม่มีนามสกุล) อายุ 27 ปี ชาวมานิจาก จ.สตูล ที่พาลูกมาร่วมงานเพื่อเล่าปัญหาชีวิตความเป็นอยู่และ การไม่มีสถานะทางกฎหมาย เป็นบุคคลไร้สัญชาติ ซึ่งมักประสบกับความยากลำบากในการเดินทางนอกพื้นที่ ตัวแทน กสม.ได้เจรจา และติดต่อประสานงานกับฝ่ายปกครองระดับสูงของจังหวัด ได้นำนายปองขึ้นห้องพัก เจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นายเดินทางกลับไป แต่ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเฝ้าอยู่ด้านชั้นล่างของโรงแรม

นายวิทวัส เทพสง ประธานเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองภาคใต้กล่าวว่า มีชาวมานิอาศัยอยู่ในป่าเทือกเขาบรรทัดประมาณ 300 กว่าคน ในเขต จ.พัทลุง ตรังและ จ.สตูล มีกลุ่มอยู่ในป่าลึก กลุ่มที่เข้าออกระหว่างชายป่าและ กลุ่มที่เริ่มออกมาติดต่อกับคนภายนอก ปัญหาที่พบคือเรื่องแหล่งอาหารที่ลดลง และปัญหาสถานะทางทะเบียน ไม่มีบัตรประชาชน ทำให้ไม่มีสิทธิในด้านต่างๆ รวมทั้งการรักษาพยาบาล

“ปัญหาเการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของชาวมานิ เนื่องจากไม่มีบัตรและไม่สามารถรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐได้เลย อยากให้ยูเอ็นยุติการละเมิดสิทธิของชนเผ่าพื้นเมืองและ ให้สิทธิในการรักษาพยาบาลต่อกลุ่มชาติพันธุ์มานิ ที่ยังไม่สามารถได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานและปัจจัยสี่ เมื่อประสบกับการเจ็บป่วยก็ไม่สามารถรักษาตนเองและได้รับการบริการจากรัฐ”นายวิทวัสกล่าว

ขอบคุณ, http://www.matichon.co.th/news/263348

แชร์