อธิบดีกรมศิลป์หารือ ก.ต่างประเทศ วางกรอบทวงคืนโบราณวัตถุจากต่างประเทศ

อธิบดีกรมศิลปากร เผยหลังประชุมหารือกับอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลก ให้สำรวจโบราณวัตถุของไทยว่าอยู่ในพิพิธภัณฑ์ของประเทศใดบ้าง พร้อมหาแนวทางในการทวงคืนกลับไทย http://winne.ws/n6956

792 ผู้เข้าชม
อธิบดีกรมศิลป์หารือ ก.ต่างประเทศ วางกรอบทวงคืนโบราณวัตถุจากต่างประเทศ

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยภายหลังประชุมหารือร่วมกับนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ตามคำสั่งของนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ที่มอบให้กรมศิลปากร หารือร่วมกับ กต.เพื่อประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลก ให้สำรวจโบราณวัตถุของไทยว่าอยู่ในพิพิธภัณฑ์ของประเทศใดบ้าง พร้อมหาแนวทางในการทวงคืนกลับไทย 

ซึ่งได้หารืออย่างไม่เป็นทางการในกรอบกว้างๆ กับนายเสขใน 2 เรื่องหลัก คือ 1.เรื่องที่นายวีระสั่งการให้ประสาน กต.เพื่อขอให้สถานเอกอัครราชทูตไทยสำรวจโบราณวัตถุของไทยว่าไปปรากฏที่ประเทศใดบ้าง ซึ่งเรื่องนี้กรมศิลปากรได้ทำหนังสือขอความร่วมมือกับ กต.แล้ว และ 2.ได้หารือถึงรายละเอียดของโบราณวัตถุที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อ อาทิ ม้าหินทราย ทับหลังหนองหงส์ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่เสนอด้านเดียว กรมศิลปากรจึงต้องประมวลข้อมูลทำระเบียบให้ชัดเจนก่อนที่เสนอขอความร่วมมือไปยัง กต.เบื้องต้นนายเสขยินดีให้ความร่วมมือ พร้อมประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยให้ โดยถือป็นการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจน

“อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของโบราณวัตถุที่เสนอตามสื่อ ถือเป็นประโยชน์อย่างมาก ทั้งนี้ ภายหลังการหารือจะรายงานเรื่องดังกล่าวต่อนายวีระ ทันที” นายอนันต์กล่าว

ขอบคุณ, http://www.matichon.co.th/news/262387

แชร์