No More Drama! พฤติกรรมอันตราย เชื้อร้ายในองค์กรที่คุณควรไล่ออกก่อนลุกลาม

พฤติกรรมทั้งหลายเหล่านี้บางครั้งดูเหมือนไม่ร้ายแรง และการปล่อยผ่านจะสร้างความลำบากใจน้อยกว่า การไล่ใครสักคนออก แต่ยิ่งคุณปล่อยค้างคาทิ้งไว้นานจากเรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่แก้ไขยาก http://winne.ws/n7037

558 ผู้เข้าชม
No More Drama! พฤติกรรมอันตราย เชื้อร้ายในองค์กรที่คุณควรไล่ออกก่อนลุกลาม

         ถึงแม้ว่าพนักงานของคุณจะทำงานได้ต่ำกว่ามาตรฐาน ทำผลงานไม่เข้าเป้าบ้าง หรือทำให้คุณผิดหวังอยู่เรื่อยมา แต่สิ่งเหล่านั้นยังสามารถแก้ไขได้หากได้รับการโค้ช หรือพัฒนาอย่างใกล้ชิด

          แต่มีพฤติกรรมบางอย่างที่เหมือนเชื้อร้ายในองค์กรที่ ใครพบเจอเข้าในตัวลูกน้องขอให้ปรับทัศนคติ แต่ถ้าไม่ได้ผลให้รีบเตะโด่งออกไปโดยด่วน ก่อนที่พฤติกรรมแย่ ๆ จะลุกลามแพร่กระจายในวัฒนธรรมองค์กรของคุณ

คนขี้นินทา

          การนินทาเป็นเรื่องปกติของสังคม เรื่องดราม่ายิ่งแล้วใหญ่ เป็นเหมือนอะไรบางอย่างที่ทุกคุณอยากเข้าไปมีส่วนร่วม

แต่การนินทาบ่อยครั้งทำให้เสียทั้งเวลาในการทำงาน เสียสุขภาพจิตโดยรวมขององค์กร เมื่อมีพนักงานที่ชอบนินทาคนอื่นเริ่มจับกลุ่มรวมตัวกัน เรื่องราวที่ดีอาจจะกลายเป็นเรื่องที่แย่ขึ้นมาผ่านการแชร์เพิ่มเติม จากประสบการณ์ร้าย ๆ ของแต่ละคน

ขอให้รีบกำจัดต้นตอโดยเฉพาะคนที่เป็นตัวการขาเม้าท์ขี้นินทา ใส่ไฟคนอื่นอยู่ตลอด ก่อนที่ออฟฟิศที่ทำงานของคุณจะกลายเป็นสำนักข่าวนินทาสังคม

พวกเก่งลับหลัง

            ต่อหน้าคนเหล่านี้จะยินดีรับฟังทุกความเห็น พยักหน้าเห็นชอบด้วยประการทั้งปวง แต่หลังจากลับหลังไปแล้วพวกเขาจะกลายเป็นอีกคนที่เห็นแย้งขัดแย้งกับคุณทุกประการ

        อาจเป็นเพราะพวกเขามีความมั่นใจสูง หรือไม่ได้เคารพคุณสักเท่าไหร่ แต่คนแบบนี้ปล่อยไปจะทำให้ภาวะความเป็นผู้นำของคุณต่ำลง คนจะมองว่าคุณคุมคนไม่ได้มีเป็นที่น่าเคารพนับถือของคนอื่น

           หากคุณรู้เข้าว่ามีคนเก่งลับหลังอย่าเสียเวลารีรอ เรียกมาคุยให้เลิกพฤติกรรม แต่ถ้ายังไม่ปรับปรุงตัวให้เชือดเลยครับ

พวกปัดความรับผิดชอบ

           พวกปัดความรับผิดชอบมักจะเป็นคนที่วัน ๆ ไม่ทำอะไร งานการไม่ค่อยจะได้ผลลัพธ์ ไม่ได้แย่เพราะไม่เก่ง หรือความสามารถไม่ถึง แต่เป็นเพราะไม่คิดแม้แต่จะลงมือทำ

            คนเหล่านี้เลี้ยงไปก็เสียข้าวสุก เปลืองเงินเดือน เปลืองแอร์บริษัทเอาเสียเปล่า แต่คนพวกนี้จะแฝงตัวเก่ง ต้องพยายามสังเกตพฤติกรรมให้ดีถึงจะเจอตัวได้

          คุณอาจต้องใจร้ายบ้างในการเชิญให้ออกจากบริษัท แต่การปล่อยเขาทิ้งไว้อย่างนั้นไม่มีผลดีเลยสักข้อเดียว

พวกทวงบุญคุณแต่ชาติปางก่อน

       ผลงานที่ผ่านมาเมื่ออดีตจะถูกนำมาใช้ทวงถามสิทธิพิเศษ ความดีความชอบตลอดไปในอนาคต ถึงแม้จะได้รับการตอบแทนไปเรียบร้อยแล้วก็ตาม

พวกเขาเหล่านี้จะเป็นคนความจำสั้นคล้ายปลาทอง จะคอยพูดถึงเรื่องราวความสำเร็จในอดีต

         คุณจะต้องปวดหัวเพราะเขาจะคอยเรียกร้องอยู่ตลอดเหมือนคนไม่รู้จักพอ ถ้าจะมีลูกน้องแบบนี้แล้วผลงานก็ไม่ได้ดีสักเท่าไหร่ ก็ลองพิจารณาดูครับ

ผลร้ายไม่ได้เกิดขึ้นที่ตัวพนักงาน แต่เป็นการสร้างวัฒนธรรมของการเรียกร้องเกินควร ไม่อยากจะทำอะไรที่ลำบากต่อไป เพราะมัวยึดติดกับความสำเร็จในอดีตจนกลัวล้มเหลว ยิ่งมีหลายคนที่ทำพฤติกรรมแบบนี้ ยิ่งคุมลำบากในอนาคต ตัดไฟแต่ต้นลมดีกว่า

คนไร้วินัย

         ความจริงแล้วความมีวินัยสามารถฝึกฝนได้ ถ้าหากตัวพนักงานเองเห็นถึงความสำคัญ และมีการฝึกฝนอย่างเป็นระบบ

แต่ถ้าหากจุดเริ่มต้นที่ตัวพนักงานเองไม่ได้อยากจะพัฒนา คงป่วยการที่จะฝึกฝน

          ผมเคยเจอคนที่ไร้วินัย มาสายตลอด สั่งการอะไรไม่เคยจะได้ ท้ายที่สุดก็บอกลากันไป เป็นผลดีกับทุกฝ่าย คนเหล่านี้จะได้เรียนรู้บทเรียนสำคัญ เห็นถึงความสำคัญของระเบียบวินัย ที่จำเป็นต้องมีในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและเป็นผลดีกับบริษัท เพราะถ้าหากคุณปล่อยปะละเลยคนที่ไร้วินัย คนอื่นจะเอาเยี่ยงอย่าง

คนขี้โกง

           อันนี้ค่อนข้างจะรับไม่ได้อยู่แล้วในทุกส่วนของสังคม คนที่ขี้โกงถึงแม้จะเก่งสักเพียงใด แต่ก็ควรให้ออกสถานเดียว เพราะถ้าคุณหลับตาข้างเดียว ปล่อยให้เห็นมีการโกงต่อไปแม้เรื่องเล็กน้อย อนาคตจะลุกลามใหญ่โตอย่างแน่นอน

แล้วถ้ามีการโกงเกิดขึ้นภายใต้การดูแลของคุณ คุณเองต้องรับผิดชอบ

พวกเอาหน้า

          คนพวกนี้วัน ๆ ไม่ค่อยทำอะไร แต่ถ้างานสำเร็จแล้วได้ผลลัพธ์ดีจะรีบโผล่ออกมารับหน้าทันที คนแบบนี้ นอกจากเพื่อนร่วมงานจะไม่ค่อยชอบแล้ว ถ้าปล่อยให้นานเข้าจะบั่นทอน ทำให้คนอื่นไม่อยากลงมือทำอะไรเลย เพราะรู้อยู่แล้วว่าจะถูกเจ้าพวกคนเอาหน้าแย่งเครดิตผลงานไปในท้ายที่สุด

          ในทางกลับกันคนที่ทำงานเก่งแต่ไม่รู้จักพรีเซนต์คุณจะต้องคอยสนับสนุนพวกเขา และฝึกฝนให้รู้จักพรีเซนต์งานให้เก่งไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อพวกตัวพวกเขาเองในอนาคต

          สรุป พฤติกรรมทั้งหลายเหล่านี้บางครั้งดูเหมือนไม่ร้ายแรง และการปล่อยผ่านจะสร้างความลำบากใจน้อยกว่า การไล่ใครสักคนออก แต่ยิ่งคุณปล่อยค้างคาทิ้งไว้นานจากเรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่แก้ไขยาก หากคุณไม่อยากมือเปื้อนเลือดไล่ใครออก ก็ขอให้รีบเรียกพนักงานหรือลูกน้องมาปรับทัศนคติแต่เสียเนิ่น จะได้ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรที่ประสบความสำเร็จยั่งยืนต่อไปครับ

ที่มา  leaderwings

แชร์