10 อันดับ อาหารที่มีโปแทสเซียมสูงกับประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพ

โปแทสเซียม มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายเป็นปกติ เช่น ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ และนี่คือ 10 อันดับอาหารที่มีโปแทสเซียมสูง http://winne.ws/n7047

846 ผู้เข้าชม

โปแทสเซียมเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกายโดยมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายเป็นปกติ เช่น ระบบประสาทและกล้ามเนื้อโปแทสเซียมช่วยควบคุมสมดุลของอิเล็กโตรไลต์และสมดุลของกรด-เบสในร่างกายป้องกันภาวะกรดเกิน (hyperacidity)และยังช่วยควบคุมความดันโลหิตที่สูงและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

 มีรายงานวิจัยจำนวนมากที่ระบุว่าในกลุ่มประชากรที่ได้รับโปแทสเซียมจากอาหารในปริมาณที่สูงมีค่าเฉลี่ยของความดันโลหิตและอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูงต่ำกว่ากลุ่มประชากรที่ได้รับโปแทสเซียมจากอาหารในปริมาณที่น้อยและยังพบว่าการได้รับโปแทสเซียมจากอาหารอย่างเพียงพอมีผลช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเรื้อรังชนิดอื่น ๆโดยในงานวิจัยของ Ascherioและคณะได้รายงานว่าสามารถลดความเสี่ยงของภาวะการอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง (Stroke) ได้ถึง 30%

 ในคนปกติที่มีอายุตั้งแต่14 ปีขึ้นไป ควรได้รับโปแทสเซียมในปริมาณ 4.7 กรัมต่อวัน (ข้อมูลจาก Food and Nutrition Board, Instituteof Medicine) ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ยังได้รับปริมาณโปแทสเซียมต่ำกว่าปริมาณที่แนะนำซึ่งการที่จะทำให้ได้รับโปแทสเซียมอย่างเพียงพอในแต่ละวันนั้นทำได้ไม่ยากเพราะโปแทสเซียมมีอยู่มากในอาหารหลากหลายชนิด เช่น ผัก ผลไม้ผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันต่ำหรือไม่มีไขมัน ถั่วต่าง ๆ และธัญพืชเรามาพิจารณากันดีกว่าว่า

อาหาร10 อันดับที่มีปริมาณโปแทสเซียมสูง  มีอะไรบ้าง

อันดับ ชนิดอาหาร                      ขนาดบริโภค           ปริมาณโปแทสเซียม

1      ผงโกโก้                          100กรัม               1.5 กรัม

2      ลูกพรุน (อบแห้ง)           100 กรัม                1.1 กรัม

3      ลูกเกด                           100 กรัม                892มิลลิกรัม

4      เมล็ดทานตะวัน              100 กรัม                850 มิลลิกรัม

5      อินทผาลัม                     100กรัม                696มิลลิกรัม

6      ปลาแซลมอน                 100 กรัม                628 มิลลิกรัม

7      ผักโขม (สด)                   100 กรัม                558 มิลลิกรัม

8      เห็ด                                100 กรัม                484มิลลิกรัม

9      กล้วย                              100 กรัม                358มิลลิกรัม

10     ส้ม                                  100 กรัม                181มิลลิกรัม

10 อันดับ อาหารที่มีโปแทสเซียมสูงกับประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพ

จะเห็นได้ว่าเราสามารถเลือกรับประทานอาหารได้หลากชนิดเพื่อให้ได้รับโปแทสเซียมในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวันแต่ทั้งนี้ เราควรบริโภคอาหารอย่างถูกหลักโภชนาการ โดยคำนึงถึงปริมาณน้ำตาล ไขมันคอเลสเตอรอล ฯลฯ ที่มีอยู่ในอาหารด้วย เพื่อป้องกันความเสี่ยงของโรคต่าง ๆและเพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง

 แม้ว่าการที่ร่างกายเราได้รับโปแทสเซียมอย่างเพียงพอจะเป็นประโยชน์หลายอย่างต่อสุขภาพแต่ยังมีข้อควรระวังในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพมีความบกพร่องในการขจัดโปแทสเซียมออกจากร่างกาย เช่น ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังเบาหวานและภาวะหัวใจล้มเหลว ควรได้รับโปแทสเซียมน้อยกว่า 4.7 กรัมต่อวัน(ปริมาณเท่าใดที่จะเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคนนั้น ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้ดูแล)เพื่อป้องกันภาวะการมีโปแทสเซียมที่มากเกินไป (hyperkalemia) ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

 เอกสารอ้างอิง

1.Couch SC,Krummel DA. Medical Nutrition Therapy for Hypertension. In: Mahan LK,Escott-Stump S. Krause’s Food& Nutrition Therapy. 12th ed. Missouri: Saunders, 2008: 865-883.

2.McGill CR,Fulgoni VL, DiRienzo D, et al. Contribution of dairy products to dietarypotassium intake in the United States population. Journal of the AmericanCollege of Nutrition. 27(1); 2008, 44-50.

3.Ascherio A,Rimm EB, Hernan MA, et al. Intake of potassium, magnesium, calcium, and fiberand risk of stroke among US men. Circulation. 98; 1998, 1198-1204.

4.http://www.buzzle.com/articles/sources-of-potassium-in-foods.html(Accessed Aug 23, 2011)

5.http://www.healthaliciousness.com/articles/food-sources-of-potassium.php(Accessed Aug 23, 2011)

6.http://www.healthaliciousness.com/articles/high-potassium-fruits.php(Accessed Aug 23, 2011)

 ขอบคุณผู้ค้นคว้าเรียบเรียง ภญ. ปัทมพรรณ โลมะรัตน์ ภาควิชาอาหารเคมีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ที่มา http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/84/อาหารที่มีโปแทสเซียมสูง-10อันดับ-ประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพ/

แชร์