โปรดหลีกเลี่ยง..5อาชีพเสี่ยงบาปและทำชีวิตเสื่อม

หลักง่ายๆในการพิจารณาว่า อาชีพไหนควรทำและอาชีพไหนไม่ควรทำ คือ ประการแรกต้องสุจริตก่อน ถ้าทุจริตผิดกฎหมายก็เดือดร้อนแน่นอน ประการที่สอง แม้สุจริต แต่อาชีพ 5 ประเภทต่อไปนี้ไม่ควรทำ พระพุทธองค์กล่าวว่าเป็นอาชีพที่มีโทษ ควรเว้น คือ http://winne.ws/n7078

1.3 พัน ผู้เข้าชม
โปรดหลีกเลี่ยง..5อาชีพเสี่ยงบาปและทำชีวิตเสื่อมภาพจาก google.com

อาชีพ 5 ประเภท ต่อไปนี้ไม่ควรทำพระพุทธองค์กล่าวว่าเป็นอาชีพที่มีโทษ ควรเว้น คือ 

1. ค้าอาวุธ  เพราะอาวุธย่อมก่อให้เกิดความสูญเสียตามมาในภายหลัง ถึงไม่ได้ทำสงครามก็ยังมีการยิงกัน ฆ่ากัน โยมเราลองคิดดูว่า ใครทำอาชีพอะไรก็ล้วนต้องการความเจริญก้าวหน้า คนที่ค้าอาวุธก็เช่นกัน ถ้ามีสงคราม มีการก่อการร้าย อาวุธก็จะขายดี แสดงว่าจิตคนที่ค้าขายแบบนี้ไม่เป็นกุศล จนทำให้ตนเป็นบาป
2. ค้ามนุษย์  ถ้าเป็นสมัยก่อนคือ การค้าขายทาส แต่ปัจจุบันมักจะเห็นในรูปแบบค้าประเวณี ขายสตรีหรือเด็ก
3. ค้ายาพิษ เช่น ยาฆ่าแมลง หรือยาที่ทำร้ายชีวิตอื่น ที่มียาฆ่าแมลงเพราะปัจจุบันมนุษย์เอาความโลภมาบังหน้า อยากได้ผลผลิตมากๆ จึงต้องใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง แต่ตอนนี้คนให้ความสำคัญเกษตรอินทรีย์มากขึ้น เป็นการเพาะปลูกแบบธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีและยาฆ่าแมลง ถึงราคาพืชผลจะแพงขึ้นมาหน่อย แต่ผู้บริโภคก็ยินดีซื้อ เพราะต้องการความปลอดภัยเป็นหลัก
4. ค้ายาเสพติด เช่น ยาบ้า กัญชา สุรา บุหรี่ เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้ ถ้าว่าเป็นอบายมุข เป็นปากทางแห่งความเสื่อม คนที่ติดยาเสพติด ทรัพย์ย่อมหมดไป ก่อการทะเลาะวิวาท เป็นบ่อเกิดแห่งโรค เสียเกียรติ เสียชื่อเสียง ทำให้ไม่รู้อาย และบั่นทอนกำลังปัญญา
5. ค้าสัตว์นำไปฆ่า เช่น เลี้ยงสัตว์ไว้เพื่อนำไปขายให้เขาฆ่าเป็นอาหาร เป็นต้น

การทำมาค้าขายทั้งห้าชนิดนี้ ทางพุทธศาสนาถือว่าเป็นการทำมาหากินที่ไม่ชอบธรรม เพราะมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการเบียดเบียนเพื่อนมนุษย์และสิ่งมีชีวิต ตลอดถึงเป็นอันตรายต่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของคนในสังคม

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thairath.co.th

แชร์