ห้ามดีเอสไอร่วมสอบ ปมจนท.กรมที่ดินเสียชีวิตในห้องขัง!!

การเสียชีวิตในห้องขังดีเอสไอของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ล่าสุดรัฐบาลสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เร่งตรวจสอบให้เสร็จภายใน 30 วัน โดยให้ตำรวจเป็นผู้ตรวจสอบ ไม่มีจนท.ดีเอสไอเป็นคกก.ชุดนี้ http://winne.ws/n7290

618 ผู้เข้าชม
ห้ามดีเอสไอร่วมสอบ ปมจนท.กรมที่ดินเสียชีวิตในห้องขัง!!

การเสียชีวิตในห้องขังของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ที่ถูกจับฐานออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบนับพันแปลง ที่จังหวัดภูเก็ตและพังงา กลายเป็นประเด็นร้อนที่ต้องเร่งหาข้อเท็จจริง ล่าสุดรัฐบาลสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน โดยให้ตำรวจเป็นผู้ตรวจสอบ ไม่มีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอในคณะกรรมการชุดนี้

วันนี้ (2 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ประชุมร่วมพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เพื่อหาแนวทางการสืบสวนการเสียชีวิตในห้องขังดีเอสไอ ของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิมิชอบหลายหมื่นไร่ ที่จังหวัดภูเก็ตและพังงา พร้อมมอบหมายให้ พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เป็นหัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับพนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้อง อีก 8 นาย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบปากคำ ทั้งชุดจับกุมของดีเอสไอ ที่ควบคุมผู้ต้องหาในวันเกิดเหตุ รวมถึงประสานกับโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ขอสอบปากคำเจ้าหน้าที่กู้ชีพกว่า 10 ราย ซึ่งสอบไปแล้ว 1 คน คือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของดีเอสไอ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในสำนวนคดี

สำหรับการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ทางดีเอสไอได้ส่งภาพบางส่วนให้ตรวจสอบแล้ว แต่จะต้องขอภาพจากกล้องวงจรปิดวันเกิดเหตุ เอกสารสำคัญต่างๆ จากดีเอสไอเพิ่มเติม ประกอบกับรอผลชันสูตรพลิกศพอย่างเป็นทางการจากสถาบันนิติเวช อาจทำให้เกิดความชัดเจน และสามารถสรุปสำนวนคดีส่งอัยการได้ภายใน 30 วัน

ขณะที่วันนี้ สน.ทุ่งสองห้อง นัดหมายให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่เป็นผู้จับกุมตัวและผู้สอบปากคำนายธวัชชัย เข้าให้ปากคำในเวลา 14.00 น. เพื่อสอบถามว่าในระหว่างการควบคุมตัวและสอบปากคำ มีการกระแทกหรือต่อสู้หรือไม่ แต่ไม่ได้เดินทางมา

ห้ามดีเอสไอร่วมสอบ ปมจนท.กรมที่ดินเสียชีวิตในห้องขัง!!

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ กำลังเร่งแก้ปัญหา

ห้ามดีเอสไอร่วมสอบ ปมจนท.กรมที่ดินเสียชีวิตในห้องขัง!!

ด้านพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้ปลัดกระทรวงยุติธรรมเร่งตรวจสอบและให้ใช้หน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่ดีเอสไอมาร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเน้นความโปร่งใส ให้ญาติผู้เสียชีวิตมีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบทุกขั้นตอน โดยคำสั่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่วานนี้ (1 ก.ย. 59) ดีเอสไอนำเจ้าหน้าที่ 3 นาย ที่เกี่ยวข้อง เข้าเครื่องตรวจจับเท็จ แต่ไม่มีญาติของผู้เสียชีวิตร่วมสังเกตการณ์

ห้ามดีเอสไอร่วมสอบ ปมจนท.กรมที่ดินเสียชีวิตในห้องขัง!!

ส่วนความคืบหน้าการสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัย ทางสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ อยู่ระหว่างออกผลรายงานการชันสูตรศพไปยังพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดี  โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ย้ำว่ายังไม่สามารถระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอบกพร่องต่อหน้าที่ จนกว่าจะมีผลการสอบสวน

www.pptvthailand.com

แชร์