อนันตจักรวาล ในวิทยาศาสตร์และในพระไตรปิฎก ต่างกันอย่างไร ?

อนันตจักรวาล ในวิทยาศาสตร์และในพระไตรปิฎก ต่างกันอย่างไร ? http://winne.ws/n7437

8.4 พัน ผู้เข้าชม
อนันตจักรวาล ในวิทยาศาสตร์และในพระไตรปิฎก ต่างกันอย่างไร ?

วิทยาศาสตร์ กับ อนันตจักรวาล ในพระไตรปิฎก ต่างกันอย่างไร ?

องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นเอกอัครอัจฉริยบุคคลผู้ทรงคุณอันเลิศที่สุด ทรงเพียบพร้อมด้วย "วิชชา" และ "จรณะ" พร้อมพรั่ง อีกทั้งยังทรงไว้ซึ่งทศพลญาณ,สัพพัญญุตญาณและอนาวรณญาณอันไม่มีที่กั้น สามารถ "รู้ทั่ว" ทั้งโลกและธรรมอย่างแจ่มแจ้ง  หนึ่งในพยานยืนยันที่แสดงให้แจ้งใจทั่วกันว่า "พระพุทธองค์" นั้น พระองค์ท่านทรง "รู้ลึกรู้จริง" ทุกสิ่ง ก็ได้แก่ "เรื่องของโลกและจักรวาล" ที่พระองค์ทรงตรัสอย่าง "เป็นจริง" อย่างยิ่ง 

ตั้งแต่สมัยที่คนยังเชื่อกันอยู่ว่า "โลกแบน"  กว่าที่นักวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันจะ"รู้ตาม"ได้ ก็เมื่อไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมา(เท่านั้น)  และอีกหลาย ๆ เรื่อง  ก็ "นำหน้า " หลักการ " วิทยาศาสตร์" ไปอีกหลายช่วงตัว อัน "วิทยาการ" ในสมัยปัจจุบัน ยังไม่อาจตามพระองค์ทันได้ (เพราะพระพุทธองค์ทรงตรัสเรื่องโลกทั้งแง่มิติที่ 3+ มิติที่ 4 ควบกันไปเลยทีเดียวนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ เราลองมาตื่นตากับ "พระปัญญา" ตรัสรู้ เรื่องของ "โลก" กันดูสักหน่อยเป็นไรเล่าครับ....ประเภทของจักรวาล     แม้ว่าทุกจักรวาลจะประกอบด้วยภพภูมิต่าง ๆ ดังกล่าวแล้วเหมือน ๆ กัน แต่ก็ใช่ว่าทุกจักรวาลจะมีคุณสมบัติเหมือนกันทุกประการ เนื่องจากมีจักรวาลหนึ่งที่มีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างจากจักรวาลอื่น ๆ ดังนั้นจึงสามารถแบ่งจักรวาลออกได้เป็น ๒ ประเภท คือ     

๑. อนันตจักรวาล จักรวาลทั่ว ๆ ไป ซึ่งมีจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน เรียกว่า อนันตจักรวาล ในทุกอนันตจักรวาลจะไม่มี วิวัฏฏบุคคล คือ บุคคลผู้เจริญ ได้แก่ พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระนิยตโพธิสัตว์ หรือพระเจ้าบรมจักรพรรดิ ไปบังเกิดเลย จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า อมงคลจักรวาล    

 ๒. สมมันตจักรวาล ในแสนโกฏิอนันตจักรวาลนั้น มีอยู่จักรวาลหนึ่งที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ เป็นจักรวาลที่มีบุคคลผู้เจริญ ได้แก่ พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระนิยตโพธิสัตว์ และพระเจ้าบรมจักรพรรดิ ไปบังเกิด จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า มงคลจักรวาลที่มา : จูฬนีสูตร พระสุตตันตปิฎก อังคุตรนิกาย ติกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๓  

เมื่อ : 20 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา: 0:17:01 น.    

โลกธาตุ (กาแลกซี่) จักรวาลนั้นมีจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน โดยแต่ละจักรวาลมีอาณาเขตสิ้นสุดที่แน่นอนล้อมรอบด้วยภูเขาจักรวาลเป็นปริมณฑล และจักรวาลก็อยู่ชิดติดกันรวมเป็นกลุ่ม เรียกกลุ่มจักรวาลนี้ว่า โลกธาตุ  โลกธาตุ คือ กลุ่มของจักรวาลหลาย ๆ จักรวาลรวมกัน โลกธาตุมีหลายขนาด การเรียกชื่อของโลกธาตุเป็นไปตามจำนวนของจักรวาล   คือ     

๑. สหัสสีจูฬนิกาโลกธาตุ คือ โลกธาตุ,กาแลกซี่ (อย่างเล็ก) ประกอบด้วยพันจักรวาล     

๒. ทวิสหัสสีมัชฌิมิกาโลกธาตุ คือ โลกธาตุ (อย่างกลาง) ประกอบด้วยล้านจักรวาล     

๓. ติสหัสสีมหาสหัสสีโลกธาตุ  คือ โลกธาตุ (อย่างใหญ่) ประกอบด้วยแสนโกฏิจักรวาล 

MSG-070220001735652.jpg"เนาว์สถิตย์" (NAOSATITT)  [webmaster]

อ้างอิง : http://www.gmwebsite.com/Webboard/Topic.asp?TopicID=Topic-070220001307666

แชร์