บัวหลวงแห่งราชินีผืนน้ำกับคุณค่าความงาม

ประโยชน์และสรรพคุณของบัวหลวง http://winne.ws/n7709

5.5 พัน ผู้เข้าชม
บัวหลวงแห่งราชินีผืนน้ำกับคุณค่าความงาม
บัวหลวงแห่งราชินีผืนน้ำกับคุณค่าความงาม
บัวหลวงแห่งราชินีผืนน้ำกับคุณค่าความงาม

ดอกบัวหลวง มีเพียง สองสี สีขาว กับสีชมพู มีก้านดอกที่แข็งแรง มีตุ่มหนาม ดอกตูมมีลักษณะคล้ายประนมมือไหว้ คนโบรานไม่นิยมดอกบัวหลวงบานไหว้พระเพราะมีกลิ่นหอมแรงและมักมีหมู่แมลงผึ้ง มาดอมดมอยู่เสมอ ทีนี้เรามาดูประโยชน์ดอกบัวหลวง

มนุษย์ได้รู้จักคุณค่าอันมีประโยชน์และสรรพคุณด้านยาสมุนไพรของบัวหลวงมาช้านานแล้วในการประกอบอาหาร ส่วนของใบนำเป็นภาชนะ และสร้างกลิ่นหอมหวลให้กับอาหาร เช่นข้าวห่อใบบัว ใบอ่อนรับประทาน เช่นผักชนิดหนึ่งกับเครื่องจิ้มเมล็ดจากฝักบัวทั้งสดและแห้ง นำมาประกอบอาหารทั้งคาวและหวานส่วนรากเทง้านำมาต้มเป็นเครื่องดื่ม

สรรพคุณด้านสมุนไพร

เมล็ดบัว  บำรุงรักษาประสาทและไต หรือแม้อาการท้องร่วงหรือบิดเรื้อรัง บำรุงครรภ์  บำรุงกำลัง

ดีบัวหรือต้นอ่อนที่อยู่ในเมล็ดมีสีเขียวเข้มใช้เป็นส่วนผสมของยาแผนโบราณ พบว่าตัวยามีสารอัลคาลอย มีฤทธิ์ ในการขยายหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ

เกสรตัวผู้ของบัวหลวงเมื่อตากแห้งใช้เป็นส่วนผสมของยาไทย-จีนหลายชนิดเช่น ยาลม ยาหอม หรือแม้แต่ยานัตถุ์ นอกจากนี้ยังนำมาต้มน้ำดี่ม

ก้านใบและก้านดอกนำมาทำยาเเก้ท้องร่วง

ส่วนของรากหรือเหง้านำมาต้มน้ำใช้แก้ร้อนในกระหายน้ำพร้อมทั้งมีสรรพคุณห้ามเลือด  หรือนำมาเชื่อมกับน้ำตาล หรือชุบแป้งทอดเป็น  เป็นขนมหวานหรือของว่าง จึงเห็นได้ว่าประโยชน์ทางสมุนไพรของบัวหลวงมีอยู่มาก

นอกจากเป็นสมุนไพรแล้วบัวหลวงยังใช้ประโยชน์ในทางอี่นเช่น กลีบแห้งใช้มวนบุหรี่ในอดีต เรียกว่า บุหรี่กลีบบัวใบแก่นำมาตากแห้งใช้เป็นส่วนผสมของยากันยุงเปลือกบัวนำมาเป็นวัสดุในการปลูกเห็ดชนิดหนึ่งเรียกว่า เห็ดบัว

ขอบคุณที่มาและรูปภาพจาก hplus.co.th  และ  picpost.mthai.com/

บัวหลวงแห่งราชินีผืนน้ำกับคุณค่าความงาม
แชร์