จิตเกษม ผ่องใส เงินไหลมาเอง

จิตเกษม ผ่องใส เงินไหลมาเอง http://winne.ws/n7784

3.4 พัน ผู้เข้าชม
จิตเกษม ผ่องใส เงินไหลมาเอง

ใจ..เป็นต้นแหล่ง 

อย่าปล่อยให้ใจเป็นทุกข์  ต้องทำใจให้สงบนิ่ง  เพื่อไม่ให้เราสูญเสียความสงบของใจ  เพราะใจเป็นแหล่งแห่งพลังงาน  แหล่งแห่งกำลังใจ  แหล่งแห่งดวงปัญญา  แหล่งแห่งบุญที่เราทำมาข้ามภพข้ามชาติ 

บุญจะช่วยคลี่คลายปัญหา  ซึ่งเกิดจากบาปอกุศล  ที่เราได้พลาดพลั้งทำไปในอดีต  ซึ่งจะแก้ไขต้องอาศัยบุญเท่านั้น  วิธีอื่นไม่สามารถแก้ไขได้ 

บุญเท่านั้น  จึงจะแก้บาป  บุญธาตุสามารถแก้บาปธาตุได้  นี้เป็นหลักสำคัญ

จิตเกษม คือ อะไร ?

            เกษม แปลว่า ปลอดภัย พ้นภัย สิ้นกิเลส มีความสุข

            จิตเกษม จึงหมายถึง สภาพจิตที่หมดกิเลสแล้ว โยคะเครื่องผูกสัตว์ไว้ในภพ  เชือกทั้ง ๔ เกลียว ได้ถูกฟันขาดสะบั้นโดยสิ้นเชิง  จิตเป็นอิสระ     เสรี  ทำให้คล่องตัวไม่ติดขัด  ไม่อึดอัดอีกต่อไป  ไม่มีภัยใดๆ มาบีบคั้นได้อีก  จึงมีความสุขอย่างแท้จริง พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด ผู้ที่จะมีจิตเกษมได้อย่างแท้จริง คือผู้ที่มีใจจรดนิ่งแช่อิ่มอยู่ในนิพพานตลอดเวลา ซึ่งก็ได้แก่พระ-อรหันต์นั่นเอง

จิตเกษมผ่องใส เงินไหลมาเอง

       ถ้าว่าจิตหยุดเสียได้ละก็ เขมํ ทีเดียวเกษมผ่องใสเหมือนอย่างกับกระจกคันฉ่องส่องเงาหน้าทีเดียว เกษมผ่องใสขนาดนั้นจิตเกษมผ่องใสเช่นนั้นแล้ว จิตดวงนั้นแหละตัวมงคลแท้ๆ เทียว เหตุเครื่องถึงซึ่งความเจริญ ถ้าจิตหยุดเช่นนั้นเสียแล้วละก็เงินน่ะ ไม่ต้องหายากหาลำบากแต่อย่างไรหรอก ถ้าจิตผ่องใสขนาดนั้นแล้วไม่ต้องทำงานอะไรมากมายหรอกมันไหลเข้ามาเองนะ เงินน่ะไม่มีเดือดร้อนมีแต่เงินเข้า เงินออกไม่มี ออกก็เล็กๆ น้อยๆเข้ามามาก ผ่องใสอย่างนั้นละก็ นั่นตัวนั้นเป็นตัวสำคัญทีเดียว.

โอวาท พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ  

ขอบคุณเนื้อหาจาก http://www2.kalyanamitra.org/th/article_detail.php?i=10804

แชร์