อ.เฉลิมชัย ลั่น MV เที่ยวไทยมีเฮ ไม่เกินเลย แนะต้องอนุรักษ์ควบคู่พัฒนา

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ลั่น "MV เที่ยวไทยมีเฮ" ที่มีภาพทศกัณฐ์แคะขนมครก ปั่นจักรยาน ไม่เกินเลย ย้ำกลับเป็นเรื่องดี ทำคนรุ่นใหม่รู้จักศิลปะไทย แนะการอนุรักษ์ควรทำควบคู่กับการพัฒนา http://winne.ws/n8127

1.6 พัน ผู้เข้าชม
อ.เฉลิมชัย ลั่น MV เที่ยวไทยมีเฮ ไม่เกินเลย แนะต้องอนุรักษ์ควบคู่พัฒนา

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ลั่น "MV เที่ยวไทยมีเฮ" ที่มีภาพทศกัณฐ์แคะขนมครก ปั่นจักรยาน ไม่เกินเลย ย้ำกลับเป็นเรื่องดี ทำคนรุ่นใหม่รู้จักศิลปะไทย แนะการอนุรักษ์ควรทำควบคู่กับการพัฒนา

          ยังคงเป็นประเด็นร้อนฉ่า ! สำหรับดราม่า  MV "เที่ยวไทยมีเฮ" ที่ใช้ตัวละครจากวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ อย่าง ทศกัณฐ์ มาร่วมแสดงทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนเที่ยวไทย ทั้งหยอดขนมครก, ขับโกคาร์ท, ถ่ายเซลฟี่ เป็นต้น จนทำให้ น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตศิลปินกองการสังคีต กรมศิลปากร ได้เข้าร้องเรียนต่อสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (วิทยาลัยนาฏศิลป์) ถึงความไม่เหมาะสม ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

อ.เฉลิมชัย ลั่น MV เที่ยวไทยมีเฮ ไม่เกินเลย แนะต้องอนุรักษ์ควบคู่พัฒนา

ล่าสุด วันที่ 23 กันยายน 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผลิต MV ดังกล่าว เปิดเผยว่า สำหรับตนนั้น มองว่า MV เที่ยวไทยมีเฮ เป็นการนำเรื่องของศิลปะมาเป็นตัวช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่าพวกเราต่างไม่รู้เรื่องศิลปะแล้วพากันดื้อดึงไปด้วยกัน 2 ฝ่าย โดยอย่างกรณีครูบาอาจารย์โขนแสดงนั้นจะถือว่าตัวเองมีครูบาอาจารย์ มีความขลัง มีอุดมคติ มีจินตนาการที่ยิ่งใหญ่ ต้องอยู่ในโรงละคร อยู่ในที่อันเหมาะสมและมีความอลังการ ทำให้ตนเห็นว่าถ้าเราจะมีการเปลี่ยนพัฒนาได้อย่างไรเพื่อจะนำไปสู่สิ่งใหม่ที่เป็นผลดีต่อประเทศไทย

อ.เฉลิมชัย ลั่น MV เที่ยวไทยมีเฮ ไม่เกินเลย แนะต้องอนุรักษ์ควบคู่พัฒนา

 ดังนั้นเมื่อฝ่ายที่ต้องการอนุรักษ์ ก็เอาแต่อนุรักษ์ โดยไม่สนใจอะไร แล้วอย่างนี้จะพัฒนาไปได้อย่างไร ส่วนคนรุ่นใหม่จะทำสิ่งใดก็ต้องระวังอย่าเกินเลย 

          อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า กรณีที่มีคนออกมาร้องเรียนเรื่อง MV เที่ยวไทยมีเฮ ตนเชื่อว่า เกิดจาก MV ที่ออกมาไม่ถูกใจคนรุ่นเก่าที่มองว่า ทศกัณฐ์ไม่ใช่ของเล่น แต่มีอุดมคติ ทรงพลังอำนาจ มีความงดงาม อยู่ในโรงละครไม่ใช่เอาออกมาเล่นแบบนี้ 

อ.เฉลิมชัย ลั่น MV เที่ยวไทยมีเฮ ไม่เกินเลย แนะต้องอนุรักษ์ควบคู่พัฒนา

 แต่หากถามตนแล้ว ตนกลับมองว่า การนำทศกัณฐ์มาโลดแล่นอยู่ใน MV กลับเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักทศกัณฐ์ ที่สำคัญก็ไม่ได้มีการพาทศกัณฐ์ไปอยู่ในที่อโคจรหรือไปอยู่กับภาพลามกแต่อย่างใด มีเพียงพาขี่จักรยาน หรือขี่ม้าบ้างเท่านั้น 

          ส่วนที่มีคนออกมาแสดงความเห็นขัดแย้งนั้น ตนก็ว่าดี เพราะทำให้สังคมมีความสนใจติดตาม  MV เที่ยวไทยมีเฮ และอยากรู้จักทศกัณฐ์มากขึ้น ดังนั้นตนจึงขอให้ทั้ง 2 ฝ่าย อย่าได้ทะเลาะกันเลย หันหน้าเข้าหากันพัฒนาชาติเพราะเรื่องนี้เคยเป็นปัญหามากว่า 40 ปีในยุคของตนแล้ว และเราได้ผ่านพ้นมันมาแล้วจึงขอให้มาสู่สิ่งดี ๆ ดีกว่า

ไดโนเสาร์สูญพันธ์ุไปเพราะไม่ปรับตัวเองให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่

เปลี่ยนไป  ถ้าโขนไทย ไม่ปรับให้เข้ากับยุคสมัย เด็กไทยก็จะไม่รู้จักแม้แต่

ชื่อ หรือแม้แต่คำว่า "โขน" ก็อาจจะหายไปจากพจนานุกรมไทยไปก็ได้ 

 เพราะการอนุรักษ์ ไม่ใช่การเก็บเข้ากรุ แต่เป็นการนำวัฒนธรรมนั้นมาพัฒนา

 ปรับให้เข้ากับยุคสมัย ในทางที่เหมาะสม ไม่ผิดศีลธรรมที่ดีของ ประเพณี

วัฒนธรรมประเทศนั้นๆมากกว่า   อยากฝากให้กระทรวงวัฒนธรรมช่วยไปดู 

ว่าสื่อ ที่ใช้คำไม่เหมาะสม ดูถูก เหยียดหยามพระผู้ใหญ่ ซึ่งนี่เป็นการทำลาย

วัฒนธรรมที่ดีของชาวพุทธ  แสดงถึงความเสื่อมด้านศีลธรรมของสังคมไทย

ในด้านการให้ความเคารพ ต่อสถาบันศาสนาที่คนส่วนใหญ่ให้ความเคารพ 

 และถ้าสื่อใช้คำพูดแบบนั้นได้ เด็กที่ตามมารุนหลังก็จะคิดว่านั้น คือสิ่งที่ถูกต้อง

และจะทำตามเพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง


ขอบคุณเรื่องและภาพ จากkapook.com

แชร์