5 เหตุผลที่ SQ สำคัญกับอนาคตเด็กยุคดิจิทัล

เตรียมพร้อมเข้าสังคมให้ลูกด้วย SQ ตั้งแต่วันนี้ จึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้เขาอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขค่ะ http://winne.ws/n8130

586 ผู้เข้าชม
5 เหตุผลที่ SQ สำคัญกับอนาคตเด็กยุคดิจิทัล

         การเลี้ยงลูกในยุคดิจิทัลเป็นทั้งเรื่องง่ายและเรื่องยากในเวลาเดียวกันค่ะ ที่เป็นเรื่องง่ายเพราะเทคโนโลยีช่วยให้เข้าถึงการเรียนรู้ได้ง่ายและใช้งานง่าย เช่น การเรียนภาษาอังกฤษจากแท็บเล็ต หรือการเล่นเกมเลขคณิตผ่านแอพพลิเคชั่นเกมในโทรศัพท์มือถือ

         ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยีก็อาจทำให้ลูกติดอยู่ในโลกดิจิทัลมากไปจนขาดทักษะทางสังคม ขาดการสื่อสารกับคนอื่น เข้ากับเพื่อนได้ยาก ดังนั้นเราจะเน้นให้ลูกฉลาดแค่ IQ ไม่พออีกต่อไปแล้วค่ะ เด็กยุคดิจิทัลจำเป็นต้องมี SQ ด้วย และนี่คือ 5 เหตุผลสำคัญที่จะบอกคุณแม่ว่า ทำไมเราต้องสอนเรื่อง SQ ให้ลูก

 

1.  SQ จะช่วยให้ลูกรู้จักสื่อสารและพูดคุยกับคนอื่นได้ดี  แทนที่ลูกจะนั่งเงียบและสื่อสารผ่านการพิมพ์ในสื่อดิจิทัลต่างๆ แต่ SQ ช่วยให้ลูกไม่เขินอายที่จะพูดคุย แนะนำตัว และใช้คำพูดที่เหมาะสมกับคนอื่น เช่น สวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ รวมถึงการใช้คำพูดน่าฟัง ไม่ก้าวร้าว

2.  SQ ช่วยให้ลูกปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี เพราะในโลกของความจริงต่างไปจากเกมหรือโลกดิจิทัลที่สามารถแก้ไขหรือเริ่มต้นใหม่ได้ แต่ในโลกความจริงลูกต้องรู้จักปรับตัว แก้ไขปัญหาเฉพาะได้อย่างถูกต้องเพื่อเอาตัวรอดและปลอดภัย

3.  SQ ช่วยให้ลูกกล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออกอย่างถูกต้องและเหมาะสมเมื่อเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิทัลได้ดีแล้ว ลูกต้องนำความสามารถนั้นมาใช้ได้ในชีวิตจริง เช่น แชร์ไอเดียการเล่นกับเพื่อนๆ ชวนเพื่อมาลงมือประดิษฐ์ของเล่นด้วยกัน ฯลฯ

4.  SQ ช่วยให้ลูกรู้จักแบ่งปัน เพราะการอยู่คนเดียวในโลกดิจิทัลอาจทำให้ลูกขาดทักษะการแบ่งปัน หวงของเพราะไม่เคยได้เล่นหรือแลกเปลี่ยนกับเพื่อนมาก่อน การสอน SQ จึงจะช่วยให้ลูกรู้จักการแบ่งปันกับเพื่อนทั้งในเรื่องความคิด การมีส่วนร่วม หรือแม้แต่ขนมหรือของเล่นเล็กๆ น้อยๆ

5.  SQ ช่วยให้ลูกรู้กติกาและมารยาทสังคม เมื่อลูกใช้สื่อดิจิทัลมากๆ เขาจะใจร้อน ขาดความอดทนเพราะเทคโนโลยีตอบสนองได้ทันที แต่เมื่อลูกอยู่ในสังคมเขาต้องรู้จักอดทน รอคอย เช่น เข้าคิวเพื่อซื้อของ รอให้เพื่อนเล่นก่อนแล้วค่อยไปเล่นต่อ

        โลกดิจิทัลและเทคโนโลยีช่วยสอนเรื่อง IQ ลูกได้ค่ะถ้าคุณแม่เลือกใช้อย่างเหมาะสม แต่สิ่งที่โลกดิจิทัลสอนลูกเราไม่ได้คือเรื่อง SQ ความฉลาดเข้าสังคม เพราะในโลกแห่งความจริง ลูกจะต้องเจอกับสถานการณ์ต่างๆ เจอคนใหม่ๆ ให้ต้องปรับตัว 

         หากทำผิดพลาดแล้วอาจไม่สามารถเริ่มใหม่ได้เหมือนโลกดิจิทัล ดังนั้นเตรียมพร้อมเข้าสังคมให้ลูกด้วย SQ ตั้งแต่วันนี้ จึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้เขาอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขค่ะ


ขอบคุณที่มา rakluke.com

แชร์